"เทศกาลวัดอรุณ ร.ศ.๑๐๐" ระหว่างวันที่ ๑ พฤศจิกายน ถึง ๔ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๔๔ ณ.วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร

ข่าวทั่วไป Wednesday October 3, 2001 11:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ต.ค.--ททท.
วัตถุประสงค์ในการดำเนินงาน
๑. เป็นการเผยแพร่ชื่อเสียงและความรู้เกี่ยวกับวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหารสู่คนไทยและชาวโลกโดยการจัดทำสื่อเผยแพร่ต่างๆ
๒. เป็นการส่งเสริมเอกลักษณ์และอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยให้ดำรงอยู่คู่ไทย
๓. เพื่อรวบรวมและจัดเก็บประวัติข้อมูลให้เป็นหมวดหมู่อย่างชัดเจน เพื่อเป็นประโยชน์ในการเป็นคลังความรู้ที่เป็นศูนย์กลางให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว
๔. เพื่อส่งเสริมและจัดสร้างสิ่งอันเป็นสาธารณประโยชน์ ในการอำนวยความ สะดวก แก่ผู้ที่สนใจเข้าชมวัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร
๕. เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และสร้างให้วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหารเป็นหนึ่งในจุดสนใจของนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ
แนวคิดในการจัดงานนำนาฏยศิลป์ไทยและนาฏยศิลป์จีนที่เคยแสดงในงานสมโภชตั้งแต่อดีตกาลกลับมาแสดงในงานเทศกาลวัดอรุณ ร.ศ. ๑๐๐ ปีนี้ เพื่อให้ทุกท่านได้กลับเข้าไปสู่บรรยากาศการสมโภชพระปรางค์แห่งนี้เมื่อ ๑๐๐ กว่าปีที่ผ่านมามหรสพใน "เทศกาลวัดอรุณ ร.ศ. ๑๐๐ ปี พ.ศ. ๒๕๔๔
๑. โขนชักรอกนั่งราวแบบโรงใน : อลังการนาฏยศิลป์ของไทยที่มีมาแต่สมัยรัชกาลที่ ๑ และสาบสูญไปในรัชกาลที่ ๖ ได้กลับมามีชีวิตอีกครั้งเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๓ ณ งานเทศกาลวัดอรุณ ร.ศ. ๑๐๐ จากการแสดงครั้งที่แล้วผู้ชมให้ความสนใจ และตื่นตาตื่นใจในอลังการโขนชักรอกเป็นอย่างมาก ปีนี้ทุกท่านก็จะได้พบกับโขนชักรอกในงานเทศกาลวัดอรุณ ร.ศ. ๑๐ ปีนี้อีกครั้ง ในเรื่องรามเกียรติ์ ตอนบุตรอินทราเสียวาจาสัตย์
๒. อุปรากรจีน หรืองิ้วนาฏยศิลป์ของจีนที่ปรากฏหลักฐานว่าเคยมรจัดแสดงในงานมหรสพสมโภชของไทยมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาปีนี้ อุปรากรจีนของคณะ เม้ง ป. ปลาจะเป็นผู้มาถ่ายทอดความสึนทรีย์ของอุปรากรจีนให้ทุกท่านได้สัมผัสอย่างลึกซึ้งด้วยการผสมผสานการร้องและการร่ายรำอย่างจีนสลับกับการบรรยายด้วยภาษษไทยเพื่อให้ผู้ชมเกิดความเข้าใจในเรื่องราว
๓. หุ่นละครเล็ก ที่มีกำเนิดมาถึง ๑๐๐ ปีแล้ว และเป็นหุ่นที่ได้แรงบันดาลใจของการสร้างมาจากหุ่นหลวงแต่ปรับประยุกต์การเชิดชักให้แผกออกไป หุ่นละครเล็กปัจจุบันได้รับการสืบทอดโดย นายสาคร ยังเขียวสด แห่งคณะโจ หลุยส์ หรือที่รู้จักกันในนามว่า หุ่นละครเล็กคณะโจ หลุยส์ และในงานเทศกาลวัดอรุณปีนี้ ทุกท่านจะได้สนุกสนานไปกับหุ่นละครเล็กโจ หลุยส์ เรื่อง "รามเกียรติ์ ตอน หนุมานหาวเป็นดาวเป็นเดือน"
๔. หุ่นจีนไหหลำ หุ่นจีนที่มีเล่นในไทยมาแต่กรุงศรีอยุธยา และเป็นต้นกำเนิดของหุ่นกระบอกไทย หุ่นจีนไหหลำมีเสน่ห์ที่การร้องรำเป็นภาษาไหหลำ และการเชิดชักอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตน
๕. ญวนหก การละเล่นหวาดเสียวของไทยที่มีมาแต่โบราณ ได้กลับมาแสดงอีกครั้งเมื่องานเทศกาลวัดอรุณ ร.ศ. ๑๐๐ เมื่อปีที่แล้ว และในปีนี้ก็จะกลับมาสร้างความตื่นตาตื่นใจอีกครั้ง
บัตรราคา ๓๐๐ บาท เด็ก ๑๕๐ บาท บัตรมีจำหน่ายที่ ร้านนายอินทร์ทุกสาขา และ เอเชีย บุ๊คส์ สาขาสุขุมวิท , ไทม์สแควร์ , ซีคอน สแควร์ , เซ็นทรัล ซิตี้ บางนา , ธนิยะ(สีลม ) , เวิร์ล เทรด เซ็ฯเตอร์ และเพนนินซูล่า พลาซ่าสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ๐๒-๕๕๙๐๕๐๕ ต่อ ๒๕๗-๙
การดำเนินโครงการ
เจ้าของโครงการ
วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร และ บริษัท ซี.เอ็ม.ออร์กาไนเซอร์ จำกัดคณะกรรมการที่ปรึกษา กิตติมศักดิ์
คุณหญิง แม้นมาส ชวลิต
อาจารย์ สุรพล วิรุฬห์รักษ์
อาจารย์ จักรพันธุ์ โปษยกฤต
อาจารย์ เสรี หวังในธรรม
อาจารย์ จุลัทัศน์ พยาฆรานนท์
สนับสนุนโดย กรมศิลปากร
ประธานคณะทำงาน
พระธรรมสิริชัย เจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร
พระครูสุนทรเจติยาภิบาล ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวรารามฯ
พระครูประทีปกิจจาภิรม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวรารามฯ กรรมการฝ่ายประสานงาน
พระมหาเสวย ชนสโภ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวรารามฯ และเลขานุการรองเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร
นางสาว ศิริกมล สักษณโกเศศ บริษัท ซี.เอ็ม. ออร์กาไนเซอร์ จำกัด กรรมการผู้อำนวยการโครงการ นายเสริมคุณ คุณาวงศ์
ดำเนินงานโดย บริษัท ซี.เอ็ม. ออร์กาไนเซอร์ จำกัด
ติดต่อสอบถามรายละเอียดโครงการเพิ่มเติมได้ที่ คุณเสริมคุณ คุณาวงศ์ กรรมการผู้อำนวยการโครงการ
คุณ ศิริกมล ลักษณโกเศศ กรรมการฝ่ายประสานงาน โทร.๕๕๙-๐๕๐๕, ๕๕๙-๒๐๗๐ ต่อ ๑๕๔
ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ บริษัท ซี.เอ็ม. ออร์กาไนเซอร์ จำกัด ๑๔๗๑ ทาวน์อินทาวน์,ซอย ๓/๒ ,ลาดพร้าว ๙๔, ลาดพร้าว, วังทองหลาง, กรุงเทพฯ ๑๐๓๑๐ โทร. (๐๒) ๕๕๙-๐๕๐๕, ๕๕๙-๒๐๗๐ ต่อ ๑๕๔ โทรสาร. ๕๕๙-๒๐๖๙--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ