สสวท. ขอคำชี้แนะนักวิชาการ นักวิทยาศาสตร์และอาจารย์อุดมศึกษาด้าน "หลักสูตรแกนกลาง" วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ข่าวเทคโนโลยี Monday February 19, 2001 13:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.พ.--สสวท.
สสวท. ขอคำชี้แนะนักวิชาการ นักวิทยาศาสตร์และอาจารย์อุดมศึกษาด้าน "หลักสูตรแกนกลาง"
วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมกับสร้างเครือข่ายการพัฒนาสื่อและครูรุ่นใหม่
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดประชุมปฏิบัติการมาตรฐานการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้ กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระหว่างวันที่ 20-21 กุมภาพันธ์ 2544 ณ โรงแรมวินด์เซอร์ กทม. เพื่อระดมความคิดและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับมาตรฐานการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้ กลุ่มวิชาดังกล่าว จากนักวิชาการ นักวิทยาศาสตร์ และอาจารย์ระดับอุดมศึกษา ก่อนจะบรรจุไว้ในหลักสูตรแกนกลาง ของกระทรวงศึกษาธิการ ตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ
ดร.ธงชัย ชิวปรีชา ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) แจ้งว่า พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 เป็นกฎหมายการศึกษาซึ่งกำหนดแนวทางการจัดการศึกษา โดยให้คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนดหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานให้สถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีหน้าที่จัดทำสาระของหลักสูตร สสวท. จึงได้จัดทำมาตรฐานการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้ กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกลุ่มวิชาคณิตศาสตร์สำหรับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีความต่อเนื่อง 12 ชั้นปี
สสวท. จึงได้จัดประชุมปฏิบัติการมาตรฐานการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้ กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระหว่างเดือน กุมภาพันธ์ -มีนาคม 2544 จำนวน 5 ครั้ง โดยจะจัดครั้งแรกวันที่ 20-21 กุมภาพันธ์ 2544 ณ โรงแรมวินเซอร์ กรุงเทพมหานคร เพื่อระดมความคิดเห็น ข้อเสนอแนะและทำความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้ดังกล่าว จากนักวิชาการ นักวิทยาศาสตร์และอาจารย์ผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ระดับอุดมศึกษา แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสานความร่วมมือด้านการจัดการเรียนการสอนและการจัดอบรมครูกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมกับสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการพัฒนาสื่อการสอนให้หลากหลายเพื่อเป็นประโยชน์กับโรงเรียนต่างจังหวัดในแต่ละภูมิภาค รวมทั้งประสานความร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษาในการสร้างความเข้าใจให้ครู และการผลิตครูรุ่นใหม่ให้สอดคล้องกับการจัดการเรียนการสอนตามมาตรฐาน 12 ชั้นปี
โดยคาดหวังว่าได้สร้างเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศที่ให้ความช่วยเหลือด้านวิชาการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแก่ครูในท้องถิ่น และเป็นเครือข่ายความร่วมมือในการจัดทำสื่อการเรียนการสอนและการอบรมครูที่สอดคล้องกับ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ