กทม.จะให้หมู่บ้านจัดสรรนำร่องการใช้ถุงขยะ โดยคิดราคาค่าถุงตามขนาดบ้านบวกไปกับค่าธรรมเนียมเก็บขนขยะ

ข่าวทั่วไป Wednesday August 16, 2000 09:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ส.ค.--กทม.
นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตนจะแก้ไขปัญหาขยะตกค้าง โดยเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บขนขยะต่อวันให้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว และขนถ่ายวันละหลายเที่ยว ซึ่งนอกจากนโยบายการแก้ปัญหาการเก็บขยะตามบ้านล่าช้าโดยใช้วิธีการเพิ่มเงินให้กับเจ้าหน้าที่เก็บขนขยะ เดือนละ 4,000 บาท เป็นรายได้ทดแทนเพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่เก็บขนคัดแยกขยะรีไซเคิลนำไปขาย แล้ว ตนยังมีนโยบายที่จะเพิ่มสถานีขนถ่ายมูลฝอยย่อย อีก 10 แห่ง กระจายอยู่ตามจุดต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ เพื่อให้สามารถเก็บขนถ่ายขยะตามบ้านได้หลายเที่ยวต่อวัน ทั้งนี้ปัจจุบันกทม.มีสถานีขนถ่ายมูลฝอย 3 แห่ง โดย 1 แห่งเปิดใช้แล้วคือที่ กทม.2 ดินแดง ส่วนอีก 2 แห่งกำลังก่อสร้างคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2-3 เดือน คือ ที่ บริเวณซอยลาดพร้าว 71 และที่บริเวณสะพานต่างระดับรัชวิภา
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า กทม.จะมีการออกข้อบัญญัติเกี่ยวกับการจัดเก็บค่าขนขยะสูงขึ้นตามความเหมาะสมของขนาดบ้านเรือน เช่น บ้านขนาดเล็ก เดือนละ 40 บาท บ้านขนาดกลางเดือนละ 60 และบ้านขนาดใหญ่เดือนละ 80 บาท นอกจากนี้ ในการเก็บค่าธรรมเนียมเก็บขนขยะ ต่อไปจะมีการให้ถุงขยะโดยคิดราคาค่าถุงขยะต่อเดือนบวกไปกับค่าธรรมเนียมเก็บขนขยะด้วย เพราะการที่ประชาชนนำขยะใส่ถุงแล้วมัดปากถุงให้แน่นจะสะดวกในการเก็บขนของเจ้าหน้าที่ การเก็บขนขยะจะเป็นไปด้วยความรวดเร็ว เช่น บ้านขนาดเล็กอาจบวกค่าถุงขยะ 10 บาท บ้านขนาดกลางบวก 15 บาท และบ้านขนาดใหญ่บวก 20 บาท เป็นต้น ซึ่งในการเก็บค่าธรรมเนียมขนขยะจากประชาชนจะต้องมีการออกใบเสร็จอย่างถูกต้อง ห้ามเจ้าหน้าที่เก็บขนขยะเรียกเก็บเงินจากประชาชนเอง และเพื่อเป็นตัวอย่างตามแนวคิดดังกล่าว กทม. จะทดลองนำร่องการเก็บเงินค่าขนขยะพร้อมให้ถุงขยะแก่บ้านเรือนประชาชนในหมู่บ้านจัดสรรที่จะเข้าร่วมโครงการก่อน อย่างไรก็ดีในเรื่องราคาถุงขยะอาจจะต้องมีเงินอุดหนุนในการพิมพ์ถุงขยะเพื่อให้มีราคาถูก และมีรูปแบบพิเศษคือก้นถุงป่องเพื่อให้ใส่ขยะได้มาก ส่วนถังขยะก็อาจจะมีการขึ้นทะเบียนเพื่อให้ทราบว่าบ้านใดเสียเงินเท่าไรด้วย
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องการกำจัดขยะโดยโรงกำจัดขยะแบบผสมผสาน คือ การนำขยะไปเผาส่วนหนึ่ง ฝังส่วนหนึ่ง และทำเป็นปุ๋ยส่วนหนึ่ง นั้น ทางธนาคารจากประเทศญี่ปุ่นจะให้กู้เงิน ดอกเบี้ย 0.75 % คือ 75 สตางค์/ปี ระยะคืนหนี้ 40 ปี และปลอดหนี้ 10 ปี เพื่อดำเนินโครงการ ซึ่งการสร้างโรงกำจัดขยะลักษณะนี้จะทำรอบกรุงเทพฯ ประมาณ 4-5 แห่ง--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ