ย้ำคณิตศาสตร์เป็นฐานของยุคดิจิตอล...ครูต้องพัฒนาตนเอง และค้นหาแววอัจฉริยะของเด็กให้พบก่อนสายเกินไป

ข่าวทั่วไป Friday April 20, 2001 17:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 เม.ย.--สสวท.
สสวท. ย้ำคณิตศาสตร์ ขบวนการแก้ปัญหา และเป็นพื้นฐานของโลกสมัยใหม่ยุคดิจิตอล อาจดูยากและน่าเบื่อหน่าย แต่ครูจำเป็นต้องพัฒนาตนเองให้มีความรู้และทันโลกทันเหตุการณ์ พร้อมกับฝากว่าครูคณิตศาสตร์ให้ค้นหาแววอัจฉริยะของนักเรียนให้พบตั้งแต่ยังเด็ก ก่อนจะสูญเสียโอกาสพัฒนาและส่งเสริมความเป็นอัจฉริยภาพที่มีอยู่ไป
ดร.นงนุช ชาญปรียวาทีวงศ์ รองผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กล่าวภายหลังพิธีเปิดการอบรมครูตำรวจตระเวนชายแดนในโรงเรียนสังกัดกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ณ โรงแรมรอยัลเบญจา ว่าวิชาคณิตศาสตร์เป็นรากฐานของความรู้แขนงอื่น เป็นเหมือนรากแก้วที่มั่นคงจึงดูเหมือนยาก และบางครั้งก็น่าเบื่อหน่าย แต่มีความจำเป็นต้องสร้างฐานเหล่านี้ขึ้นมา เพราะเนื้อหาด้านคณิตศาสตร์จะช่วยให้มีความสามารถด้านการคิดคำนวณและแก้ปัญหา ซึ่งจะนำไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหาอื่นได้ อีกทั้งยังเป็นพื้นฐานของโลกสมัยใหม่ในยุคดิจิตอล เพราะในยุคดิจิตอลใช้เลขฐานสองเป็นหลัก
ทั้งนี้ครูจะต้องมีความคิดที่ทันสมัย ต้องฝึกทักษะที่จะถ่ายทอดให้นักเรียนได้รับสิ่งใหม่ที่ก้าวหน้าและทันสมัย นอกจากงานสอนแล้วจะต้องสื่อสารสัมผัสกับโลกภายนอกเพื่อได้มาซึ่งความรู้สังเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับมา ปรับความรู้ให้สดใหม่ตลอดกาล และเสริมสร้างทักษะใหม่ ๆ นำไปใช้เป็นยุทธวิธีสอนให้แก่เด็ก
ดร.นงนุช กล่าวว่า "เด็กอัจฉริยะส่วนใหญ่จะเป็นตัวป่วนในชั้น ถ้าเราสังเกตและค้นพบความสามารถของเขา ให้เขารู้จักตัวเอง จากเด็กเกเร 1 คน อาจกลายเป็นเด็กอัจฉริยะที่คิดค้นวิทยาการใหม่ ๆ ให้แก่โลกได้ เมื่อค้นพบแล้วจะต้องพัฒนาเขาอย่างต่อเนื่อง"
แววความเป็นอัจฉริยภาพจะเริ่มให้เห็นตั้งแต่เด็กอายุ 4 ขวบและจะเบ่งบานเต็มที่เมื่ออายุ 6 ขวบ เป็นหน้าที่ของครูและผู้ปกครองที่จะต้องค้นหาแววอัจฉริยะที่มีอยู่ในตัวเด็กให้พบ ซึ่งถ้าเรามองไม่เห็นและไม่เปิดโอกาสให้ เด็กคนนั้นอาจสูญเสียความเป็นอัจฉริยภาพไปเลย"
อนึ่ง การอบรมครั้งนี้เป็นการอบรมครู ต.ช.ด. ที่ไม่มีคุณวุฒิทางคณิตศาสตร์จากภาคต่าง ๆ เพื่อสนองพระราชดำริของสมเด็จพรเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ การส่งเสริมด้านการศึกษาชั้นพื้นฐานแก่นักเรียนในท้องถิ่นที่ทุรกันดารในโครงการส่งเสริมคุณภาพการศึกษา และเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษาของประเทศ
ทั้งนี้ คาดว่าครูจะสามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาการสอนคณิตศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และสร้างผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษาในโรงเรียนสังกัด ต.ช.ด.ให้ดียิ่งขึ้น--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ