กทม. เพิ่มพื้นที่สีเขียวปลูกต้นไม้ใน “สวนจอมทอง”

ข่าวทั่วไป Monday September 4, 2000 09:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ย.--กทม.
เมื่อวันที่ (1 ก.ย.43) เวลา 09.00 น. ที่ผ่านมา ที่บริเวณสวนจอมทอง ซ.กำนันแม้น เขตจอมทอง นายชัยสิทธิ์ ภูวภิรมย์ขวัญ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานปลูกต้นไม้ในสวนจอมทอง พร้อมด้วย นายกระมล โอฬาระวัต ผู้อำนวยการเขตจอมทอง นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตจอมทอง สมาชิกสภาเขตจอมทอง ผู้บริหารโรงเรียน ข้าราชการ ลูกจ้าง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และกลุ่มพลังมวลชนเขตจอมทอง
ผู้อำนวยการเขตจอมทอง กล่าวรายงานว่า สำนักงานเขตจอมทองได้พัฒนาพื้นที่บริเวณซอยกำนันแม้น แขวงบางขุนเทียนขึ้นตามนโยบายเพิ่มพื้นที่สีเขียวของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ให้ทุกสำนักงานเขตสำรวจพื้นที่ว่างของภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อจัดสร้างเป็นสวนหย่อมหรือสวนสาธารณะ โดยมีองค์ประกอบ เช่น ปลูกต้นไม้ มีทางเดิน ที่นั่งพักผ่อน สำหรับให้ประชาชนในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียงได้ใช้บริการ
ในการนี้สำนักงานเขตจอมทองได้สำรวจพบพื้นที่ว่างเปล่าบริเวณซอยกำนันแม้น แขวงบางขุนเทียน จำนวน 1ไร่ 59 ตารางวา ถูกปล่อยให้เป็นที่ทิ้งขยะและป่ารก ขาดการเอาใจใส่ดูแล จึงได้ดำเนินการทำความสะอาดและพัฒนาพื้นที่จัดสร้างสวนขึ้น เพื่อให้เป็นสถานที่พักผ่อนของประชาชนบริเวณใกล้เคียง รวมทั้งได้ตกแต่งให้ร่มรื่น สวยงาม โดยการปลูกต้นไม้นานาพรรณ ได้แก่ ต้นพญาสัตบรรณ จำนวน 17 ต้น ต้นลีลาวดี จำนวน 11 ต้น ต้นไทรอังกฤษ จำนวน 24 ต้น ต้นเหลืองหลวง จำนวน 29 ต้น ไม้ประดับ จำนวน 15,612 ต้น และหญ้านวลน้อย จำนวน 1,400 ตร.ม. พร้อมทั้งตั้งม้านั่งริมทาง จำนวน 10 ตัว และตั้งชื่อว่า “สวนจอมทอง” การดำเนินการสร้างสวนแห่งนี้ใช้งบประมาณของกรุงเทพมหานคร ทั้งสิ้น 232,000 บาท
เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปัจจุบันกรุงเทพมหานคร มีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น แออัด ส่งผลให้สภาพแวดล้อมมีมลพิษเพิ่มขึ้นมากอย่างรวดเร็ว จึงมีความจำเป็นที่จะต้องช่วยกันแก้ไข ช่วยลดมลพิษ เพื่อรักษาสภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัยของพวกเราทุกคนต้นไม้สามารถดูดมลพิษในอากาศ ช่วยลดมลภาวะที่จะก่อให้เกิดอันตรายกับมนุษย์ได้ จึงขอชื่นชมสำนักงานเขตจอมทองที่ได้พัฒนาพื้นที่ทิ้งขยะรกร้าง ปลูกต้นไม้ยืนต้น ไม้ประดับ จัดเป็นสวนสาธารณะขึ้น เพิ่มสีเขียวร่มรื่น สวยงาม ช่วยลดมลพิษและเป็นสถานที่พักผ่อนให้ประชาชน รวมถึงขอขอบคุณ กลุ่มพลังมวลชนทุกท่านที่มาร่วมพิธีปลูกต้นไม้สวนจอมทอง และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เขตจอมทองจะมีสวนสาธารณะอย่างนี้ เพื่อเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และเป็นปอดให้ชาวกรุงเทพมหานครเพิ่มขึ้นต่อไป--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ