นอนกรน…ผลกระทบต่อสุขภาพ

ข่าวทั่วไป Friday June 8, 2001 09:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 มิ.ย.--โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
การนอนกรนสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะคนอ้วน เนื่องจากลมหายใจเข้าออกผ่านบริเวณทางเดินหายใจช่วงบนตั้งแต่บริเวณจมูกถึงคอหอยถูกปิดกั้น ทำให้ผนังคอหอยโดยเฉพาะบริเวณเพดานอ่อน ลิ้นไก่ โคนลิ้น เกิดการสั่นสะเทือนเป็นเสียงดังขึ้น การกรนเป็นสาเหตุของการนอนที่ไม่มีประสิทธิภาพ เกือบร้อยละ 50 ของคนที่นอนกรนอยู่เป็นประจำจะนอนหลับไม่สนิทหรือหลับลึกพอเมื่อเทียบกับคนปกติ ในรายที่มีปัญหาการนอนกรนขั้นรุนแรงอาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวได้
"ผู้ที่มีปัญหาการนอนกรนรุนแรงมักมีการหยุดหายใจขณะหลับอยู่เป็นระยะ ๆ ร่วมด้วย ลมหายใจเข้าขาดช่วงไปนานกว่า 10 วินาที และเป็นอยู่บ่อย ๆ เกิน 5 ครั้งในหนึ่งชั่วโมง จนนับเป็นร้อยครั้งในหนึ่งคืน ส่งผลให้ ร่างกายพร่องออกซิเจน ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต รวมทั้งการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศด้วย" รศ.นพ. ชัยรัตน์ นิรันตรัตน์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโสต ศอ นาสิก จากโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อธิบายอย่างไรก็ตาม การได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมสามารถแก้ปัญหาการนอนกรนและเพิ่มประสิทธิภาพในการนอนหลับได้ ผู้ที่มีอาการรุนแรงควรเข้าพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและคำแนะนำในการรักษา สำหรับ ผู้ป่วยเด็ก การนอนกรนมักเกิดจากต่อมทอนซิลหรือต่อมอะดีนอยด์โตขึ้น รศ. นพ. ชัยรัตน์ กล่าวเสริมว่าการรักษาสามารถทำได้หลายวิธี ตั้งแต่การสวมเครื่องช่วยเปิดทาง เดินหายใจ การผ่าตัด การรักษาด้วยเลเซอร์ และการรักษาด้วยคลื่นความถี่วิทยุ
เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการนอนกรนและแนวทางในการรักษาอาการนอนกรนในปัจจุบัน ศูนย์คุณภาพการนอนหลับ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ได้จัดสัมมนาในหัวข้อเรื่อง "นอนกรน…ผลกระทบต่อ สุขภาพ" ในวันเสาร์ที่ 30 มิถุนายนนี้ เวลา 9.30-12.00 น. ณ ศูนย์ประชุมชั้น 12 ของโรงพยาบาลฯ แพทย์ของศูนย์คุณภาพการนอนหลับประกอบด้วย นพ. ชัยรัตน์ นิรันตรัตน์ นพ.ไพศาล วชาติมานนท์ นพ.ภิญโญ หอศิลป์ นพ.ยงยุทธ พลอยส่องแสง นพ.อมรินทร์ ก้องชลาลัย จะมาบรรยายเกี่ยวกับการนอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพ อาการนอนกรนและสาเหตุ ผลกระทบต่อสุขภาพ การวินิจฉัยเพื่อการรักษา และวิธีแก้ไขพร้อมทั้งกระบวนการรักษาด้วยวิธีต่าง ๆ การสัมมนาจัดขึ้นเป็นภาษาไทย โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสำรองที่นั่งได้ที่หมายเลข667-2400หรือทางอีเมล์ community@ bum rungrad.com-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ