การบินไทยคาดปี 44 รายได้เพิ่ม 15% ปรับแผนขายหุ้นเข้าตลาดฯ

ข่าวทั่วไป Thursday December 28, 2000 10:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ธ.ค.--ทูเดย์อินไทยแลนด์
การบินไทยคาดปีหน้า มีรายได้เพิ่มขึ้น 15% ตามแผนลดค่าใช้จ่าย ลดแบบเครื่องบิน ชะลอเพิ่มพนักงาน ปรับแผนเตรียมขายหุ้น ในตลาดหลักทรัพย์ไทย มีนาคม 44 ยันจำเป็นซื้อเครื่องบินโบอิ้ง รองรับผู้โดยสาร
นายพิสิฐ กุศลาไสยานนท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากที่การบินไทยไปโรดโชว์หรือเสนอขาย หุ้นในส่วนของบุคคลทั่วไป จำนวน 13% ที่ประเทศฮ่องกงและสิงคโปร์ตาม แผนแปรรูปบริษัท ปรากฏว่าได้รับความสนใจเป็นอย่างดี และต่อไปบริษัทจะ เดินทางไปโรดโชว์ที่สหรัฐอเมริกาและยุโรปในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า
อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมาได้หารือกับ บริษัทที่ปรึกษาการขายหุ้น ให้ทบทวนการขายหุ้นทั่วไปให้กับคนไทยก่อน ว่าจะมีข้อดีข้อเสียอย่างไร เนื่องจากการขายหุ้นต้องดำเนินการกันในตลาด หลักทรัพย์ไทย ไม่ว่าคนซื้อจะเป็นคนต่างประเทศหรือคนไทย มูลค่าการซื้อ ขายก็ต้องเป็นเงินบาท คาดว่าจะได้รับความสนใจจากคนไทยเป็นอย่างดี ส่วนราคาหุ้นที่จะขายก็ต้องขึ้นอยู่กับความสนใจของประชาชนว่ามีมากน้อยแค่ ไหน ซึ่งตามแผนบริษัทคาดว่าจะเริ่มจำหน่ายหุ้นให้กับบุคคลทั่วไปประมาณ เดือนมีนาคมปีหน้าหลังการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ส่วนการจำหน่ายหุ้นให้กับ พันธมิตรร่วมทุนจำนวน 10% นั้น ก็คงต้องเป็นพันธมิตรจากต่างประเทศ เพื่อนำมาเสริมศักยภาพและประสิทธิภาพให้กับการบินไทย
สำหรับการดำเนินธุรกิจของการบินไทยในปี 2544 บริษัทยัง เน้นกลยุทธ์การหารายได้เพิ่มและลดรายจ่าย โดยในส่วนของการหารายได้ เพิ่มนั้น ขณะนี้ชั้นที่นั่งธุรกิจของการบินไทยถูกจองแล้วประมาณ 80% การบินไทยจะมุ่งทำให้รายได้ต่อหัวเพิ่มขึ้น ส่วนชั้นประหยัดยังมีที่นั่งว่างประ มาณ 50%
สำหรับมาตรการการลดค่าใช้จ่ายจะมีการเพิ่มพนักงานในอัตรา ที่ลดลง จะมีการลดแบบเครื่องบินเพื่อประหยัดงบประมาณการซ่อมแซม คาดว่าในปีหน้าการบินไทยจะมีรายได้เพิ่มขึ้นอีก 14-15% จากปีนี้ที่มีรายได้ ประมาณ 14,000 ล้านบาท
นายพิสิฐกล่าวถึงแผนการจัดซื้อเครื่องบินว่า ปัจจุบันลูกค้าของ การบินไทยถือว่ามีปริมาณมาก โดยเฉพาะในเส้นทางยุโรปที่เป็นลูกค้าสำคัญ หากการบินไทยไม่ได้ซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 747-400 จำนวน 2 ลำ ตามแผนรัฐวิ สาหกิจ 5 ปีในปีหน้า ก็คงมีปัญหาต่อบริการการบินของการบินไทย ซึ่งคณะอนุกรรมการพิจารณาต่อรองราคาจะประชุมในวันที่ 28 ธันวาคมนี้ เพื่อเสนอสรุปและเสนอคณะกรรมการในการประชุมครั้งต่อไป--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ