'เป๊ปซี่' ทิ้งห่างคู่แข่ง พร้อมประกาศเร่งเครื่องลุยต่อครึ่งปีหลัง

ข่าวกีฬา Tuesday July 3, 2001 17:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ก.ค.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
'เป๊ปซี่' เผยว่าผลสำรวจ KPI ของตลาดน้ำอัดลมในประเทศไทยล่าสุดในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2544 แสดงให้เห็นว่า "เป๊ปซี่" เป็นแบรนด์น้ำอัดลมอันดับหนึ่งในใจผู้บริโภคไทยด้วยคะแนนสูงสุด ชี้เป็นผลจากกลยุทธ์และกิจกรรมการตลาดทั้งด้านดนตรีและกีฬาที่โดดเด่นโดนใจกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นภายใต้แนวคิด "เต็มที่กับชีวิต" (Ask For More) ประกอบกับความสามารถของทีมจัดจำหน่ายที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างทั่วถึง พร้อมประกาศสานต่อความแรงบนบังลังก์แชมป์เพื่อครองส่วนแบ่งการตลาด กว่า 60% ภายในปลายปีนี้
นายชาลี จิตจรุงพร ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่า เป๊ปซี่ได้ใช้ผลวิจัยตลาดน้ำอัดลมในไทย ซึ่งจัดทำสม่ำเสมอโดย 'มิลวาร์ด บราวน์' บริษัททำวิจัยตลาดชั้นนำระดับโลก เป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาแบรนด์ผลิตภัณฑ์ให้แข็งแกร่งและเป็นที่พึงพอใจสูงสุดของผู้บริโภคมาเป็นเวลานานหลายปีอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ผลการวิจัยครั้งล่าสุดชี้ให้เห็นว่าเป๊ปซี่ไม่เพียงมีตัวเลข KPI เพิ่มสูงขึ้น แต่ยังสูงสุดในทุกปัจจัยการตลาดหลักๆ ทำให้เป๊ปซี่ทิ้งห่างคู่แข่งมากยิ่งขึ้น
"การสำรวจตลาดของ 'มิลวาร์ด บราวน์' ตามปัจจัยบ่งชี้ประสิทธิภาพการดำเนินงานหลักๆ ที่เรียกว่า Key Performance Indicator หรือ KPI ในระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคมปีนี้ พบว่า 70% ของผู้บริโภคกลุ่มตัวอย่างนึกถึงเป๊ปซี่เป็นแบรนด์น้ำอัดลมอันดับแรก (Top-of-Mind) ทั้งนี้ 75% เชื่อว่าเป๊ปซี่เป็นแบรนด์ที่เหมาะกับตนเอง (For Someone Like Me) และ 75% ของกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคที่ตอบแบบสอบถามได้ดื่มเป๊ปซี่ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังพบว่าภาพยนตร์โฆษณาของเป๊ปซี่เป็นภาพยนตร์โฆษณาน้ำอัดลมที่ผู้บริโภคนึกถึงเป็นอันดับแรก (Spontaneous Ad Awareness) สูงถึง 90% และ 67% รู้สึกชื่นชอบภาพยนตร์โฆษณาของเป๊ปซี่ (Ad Appeals to You) ความสำเร็จครั้งนี้เชื่อว่าเป็นผลมาจากกิจกรรมการตลาดภายใต้แนวคิด "เต็มที่กับชีวิต" ที่มี 'กลยุทธ์ การตลาดด้านเสียงเพลง' และ 'กลยุทธ์การตลาดเชิงกีฬา' เป็นหัวหอก ประกอบกับความสามารถของทีมจัดจำหน่ายในการนำวัสดุส่งเสริมการขายต่างๆ เข้าไปติดตั้งได้อย่างทั่วถึง" นายชาลี กล่าว
ภายใต้แนวคิด "เต็มที่กับชีวิต" เป๊ปซี่ได้ประเดิมไตรมาสแรกของปี 2544 ด้วย 'กลยุทธ์การตลาดด้านเสียงเพลง' โดยได้นำ "โดม - ปกรณ์ ลัม" นักร้องขวัญใจวัยรุ่นไทยมาร่วมเป็นพรีเซ็นเตอร์ในภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ สื่อแนวคิดที่มุ่งกระตุ้นให้วัยรุ่นไทยได้แสดงพลังของตนเองออกมาอย่างสร้างสรรค์ผ่านทางดนตรี ตามด้วย 'กลยุทธ์การตลาดเชิงกีฬา' โดยดึงทีมฟุตบอลยักษ์ใหญ่
ระดับโลก "แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด" (แมน.ยู.) มาเป็นจุดดึงดูดความสนใจ โดยได้ออกภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ที่มี 'เดวิด เบ็คแคม' เป็นพรีเซ็นเตอร์ ต่อด้วยการเน้นกิจกรรมและโปรโมชั่นเพื่อต้อนรับ การมาเยือนไทยของทีมแมน.ยู.เพื่อร่วมในการแข่งขันฟุตบอลนัดพิเศษกับทีมชาติไทย โดยได้ระเบิด โปรโมชั่นสุดยิ่งใหญ่ เปิดโอกาสให้แฟนบอลชาวไทยได้ลุ้นรับบัตรชมการแข่งขันนัดพิเศษดังกล่าว รวมทั้งโปรโมชั่นแลกซื้อสินค้าลิขสิทธิ์แท้ "เป๊ปซี่-แมน.ยู. พรีเมี่ยม คอลเลคชั่น"
"ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ เป๊ปซี่ยังมีกิจกรรมรากแก้ว (grassroot activities) และรายการส่งเสริมการขายที่จะทยอยออกมาเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มวัยรุ่นอีกมากและทั่วถึงยิ่งกว่า ทั้งนี้จะอยู่บนรากฐานของแคมเปญ "เป๊ปซี่ ซ็อคเกอร์" ซึ่งเป็นหัวหอกกลยุทธ์การตลาดเชิงกีฬา พร้อมทั้งสานต่อ แนวคิดที่เน้นการสนับสนุนให้วัยรุ่นได้แสดงออกถึงความเป็นตัวของตัวเองอย่างเต็มที่ผ่านทางดนตรีเป็นหัวหอกกลยุทธ์การตลาดด้านเสียงเพลง ทั้งนี้เราคาดว่ากิจกรรมเหล่านี้จะส่งผลให้เป๊ปซี่ครองตำแหน่งผู้นำทั้งในใจผู้บริโภคและในตลาดน้ำอัดลมอย่างต่อเนื่องได้แน่นอน" นายชาลี กล่าวสรุป
บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) / บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า อินเตอร์เนชั่นแนลรายละเอียดเพิ่มเติม : ปัญจมา จัดเจน / พิมลพรรณ ศิริวงศ์วานงาม
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด โทร. 632-8300-7--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ