ดีเอชแอล เปิดให้บริการ “แว็บ แทร็ก” ติดตามสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือเป็นรายแรกในไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday July 18, 2000 13:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.ค.--เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย)
ดีเอชแอล ผู้นำธุรกิจขนส่งด่วนทางอากาศรายแรกของโลก พัฒนาระบบบริการติดตาม สินค้าแบบไร้สายด้วยระบบดิจิตอล หรือ WAP Track เพิ่มประสิทธิภาพการจัดส่งสินค้าเอกสารธุรกิจและพัสดุภัณฑ์ด่วนทางอากาศของตนให้ทันกับความต้องการค้าขายผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในขณะนี้
นายปรีชา เมฆศรีสุวรรณ ผู้บริหารด้านธุรกิจอี-คอมเมิร์ซของ บริษัทดีเอชแอล อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “ดีเอชแอล ยินดีที่ได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมความก้าวหน้าของภาคธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs ด้วยการพัฒนาประสิทธิภาพกระบวนการขนส่งสินค้าด่วนทางอากาศตั้งแต่การรับส่งสินค้าจากต้นทางและการติดตามสินค้าหรือพัสดุในทุกสถานะจนกระทั่งถึงมือผู้รับปลายทาง เพื่อให้เหมาะกับการขยายตัวของธุรกิจ อี-คอมเมิร์ซ ผู้ประกอบการชาวไทยสามารถประหยัดเวลา และต้นทุนการผลิตได้จากการใช้บริการดังกล่าว”
กระแสการตื่นตัวของธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือ อี-คอมเมิร์ซ จากทั่วโลกได้กระตุ้นให้บริการขนส่งสินค้าด่วนทางอากาศและระบบขนส่งลำเลียงสินค้าแบบครบวงจร (Logistic) ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำธุรกิจ อี-คอมเมิร์ซขยายตัวตามไปด้วย ดีเอชแอลจึงได้เร่งพัฒนาบริการอิเล็กทรอนิกส์รูปแบบใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมประสิทธิภาพและความสะดวกรวดเร็วให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ในไทย โดยล่าสุดได้ริเริ่มนำระบบติดตามสินค้าแบบไร้สาย (WAP Track) สำหรับใช้กับโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ต่อเข้าระบบ WAP มาใช้เป็นรายแรกในประเทศไทย ทั้งนี้เพื่อเพิ่มความสะดวกคล่องตัวให้กับ ลูกค้าในการติดตามสถานะของสินค้าผ่านทางเครือข่ายโทรศัพท์มือถือระบบดิจิตอล จีเอสเอ็ม ได้อย่างสะดวกรวดเร็วไม่ว่าจะอยู่ที่ใด
บริการใหม่ของ ดีเอชแอล ยังเป็นการสอดคล้องกับนโยบายของรัฐ ในการสนับสนุนการใช้ อี-คอมเมิร์ซ ของธุรกิจขนาดกลางและย่อม (SMEs) ในการเผยแพร่ผลิตภัณฑ์สู่ตลาดระดับนานาชาติ ขณะที่ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็คทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ เนคเทค ยังได้คาดการณ์อีกว่ามูลค่าของธุรกิจการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในไทยจะเพิ่มจากหนึ่งพันล้านบาทเมื่อปีที่แล้ว เป็นห้าหมื่นล้านบาท ในปี 2546
บริษัท ดีเอชแอลฯ ได้พัฒนาปรับปรุงการสื่อสารผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการลูกค้ามานานก่อนที่กระแสธุรกิจ “อี-คอมเมิร์ซ” จะตื่นตัวอย่างมากในปัจจุบัน โดยได้ริเริ่มบริการติดตามสินค้าผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet-based Shipment Tracking Service) เป็นรายแรกเมื่อปี พ.ศ. 2538 ซึ่งได้กลายเป็นมาตรฐานการบริการอีกรูปแบบหนึ่งในธุรกิจขนส่งสินค้าด่วนทางอากาศในปัจจุบัน
ข้อมูลสำหรับกองบรรณาธิการ
ดีเอชแอล เวิร์ลไวด์ เอ็กซเพรส เป็นผู้นำให้บริการขนส่งเอกสารธุรกิจและพัสดุภัณฑ์ด่วนทางอากาศระหว่างประเทศรายใหญ่ที่สุดในโลกและมีประสบการณ์ยาวนานที่สุดในโลก ปัจจุบันมีเครือข่ายเชื่อมโยงจุดหมายการให้บริการกว่า 85,000 แห่ง ใน 227 ประเทศทั่วโลก โดยมีเครื่องบินลำเลียงสินค้ากว่า 220 ลำ ปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาดในอุตสาหกรรมการขนส่งด่วนทางอากาศถึง 40 เปอร์เซ็นต์ (ข้อมูลจาก Air Cargo Management Group สหรัฐอเมริกา) เครือข่ายของ ดีเอชแอล เวิร์ลไวด์ เอ็กซเพรส ประกอบด้วยบริษัท ดีเอชแอล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งมีขอบข่ายการให้บริการนอกประเทศสหรัฐอเมริกา และดีเอชแอล แอร์เวย์ อิงค์ ที่มีเครือข่ายการให้บริการทุกแห่งในสหรัฐอเมริกาและดินแดนในปกครอง
ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิคและตะวันออกกลาง ดีเอชแอลให้บริการใน 51 ประเทศ และมีศูนย์บริการกว่า 900 แห่ง มีพนักงานกว่า 15,000 คน และมียานพาหนะให้บริการประมาณ 3,800 คัน
ในปี ค.ศ. 1998 ดีเอชแอล เวิร์ลไวด์ เอ็กซเพรส ได้รับเลือกจากนิตยสาร Global Finance ให้เป็น World ’s Most Global Company ในฐานะองค์กรที่มีความเป็นเลิศทางด้านการขยายธุรกิจไปทั่วโลก วิสัยทัศน์และกลยุทธ์การบริหาร ส่วนในปี ค.ศ. 1993 ได้รับการจัดอันดับจากนิตยสาร Far Eastern Economic Review ให้เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำของเอเชียจากการสำรวจ Review 200 นอกจากนี้ ยังได้รับรางวัล Best Express Service จาก Asian Freight Industry Awards ติดต่อกัน 13 ปีซ้อน สนใจค้นหารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการขนส่งด่วนทางอากาศของดีเอชแอลได้ที่ http://www.dhl.co.th
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
บริษัท เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย) จำกัด
บราลี อินทรรัตน์/อารยา ศรีศิลป์โสภณ/บงกช แพบรรยง
โทร. 658-6111-20--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ