กทม.ขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันเลี้ยงสุนัขอย่างรักและรับผิดชอบ

ข่าวทั่วไป Monday September 4, 2000 09:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ย.--กทม.
เมื่อวันที่ (1 ก.ย..43) เวลา 09.30 น. ที่ผ่านมา ที่หน่วยควบคุมสุนัข เขตประเวศ นายสมภพ ระงับทุกข์ รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม.พร้อมด้วยนายชูชาติ สายเชื้อ ผู้อำนวยการกองสัตวแพทย์สาธารณสุข สำนักอนามัย ได้ไปตรวจเยี่ยมสถานอนุบาลสุนัขจรจัดที่ผ่านการคัดเลือกแล้ว พร้อมชมการสาธิตทำหมันสุนัข รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย กล่าวว่า ปัจจุบันในกรุงเทพมหานครมีประชากรสุนัขอาศัยอยู่ประมาณ 6 แสนตัว โดยแบ่งออกเป็นสุนัขที่มีเจ้าของประมาณ 5 แสนตัว และสุนัขไม่มีเจ้าของประมาณ 1 แสนตัว ซึ่งเมื่อดูแนวโน้มแล้วพบว่าประชากรสุนัขในกรุงเทพมหานครมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกๆปี ส่งผลให้เกิดปัญหาทางสาธารณสุขต่อมนุษย์และปัญหามลพิษทางสิ่งแวดล้อมมากมาย กรุงเทพมหานครเองได้พยายามแก้ปัญหาสุนัขจรจัดอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดด้วยวิธีการต่าง ๆ แต่จำนวนสุนัขจรจัดก็ยังไม่ลดลงเท่าที่ควร ซึ่งสาเหตุประการสำคัญที่สามารถวิเคราะห์ได้ คือ เจ้าของสุนัขส่วนหนึ่งยังขาดวินัยในการเลี้ยงสุนัขอย่างรักและรับผิดชอบ เช่น ปล่อยสุนัขออกเพ่นพ่านออกนอกบ้านโดยไม่มีการควบคุม,ปล่อยปละละเลยไม่ดูแล ไม่ฉีดวัคซีน,ไม่ยอมคุมกำเนิดสุนัขที่เลี้ยง, นำลูกสุนัขที่ไม่ต้องการไปปล่อยทิ้งตามวัดวาอาราม ฯลฯ สำหรับนโยบายของกรุงเทพมหานครที่ยังดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน คือ “โครงการหาบ้านใหม่ให้หมาเทศ” โดยนำสุนัขไม่มีเจ้าของที่กรุงเทพมหานครรวบรวมจากที่สาธารณะมาฟื้นฟูสภาพ ดูแลสุขภาพ และฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดต่อ พร้อมทั้งทำหมันที่หน่วยควบคุมประชากรสุนัขที่เขตประเวศ แล้วให้ประชาชนขอรับไปอุปการะเป็นสุนัขเลี้ยงประจำบ้าน ซึ่งนับว่าประสบความสำเร็จอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ มีประชาชนมาขอรับสุนัขไปอุปการะหลายร้อยตัวแล้ว
รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย กล่าวต่อว่า สำหรับการแก้ปัญหาและลดสุนัขจรจัดในระยาวนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้เลี้ยงสุนัขทุกท่าน โดยขอให้เลี้ยงสุนัขด้วยความรัก, เลี้ยงอยู่ในบ้าน,เลี้ยงตามจำนวนที่สามารถเลี้ยงได้และ ช่วยกันนำสุนัขของท่านไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าพร้อมทั้งทำหมันให้เรียบร้อย
สำหรับประชนท่านใดต้องการรับสุนัขที่ผ่านการฟื้นฟูสภาพแล้วไปอุปการะ กรุงเทพมหานครจัดโครงการหาบ้านใหม่ให้หมาเทศขึ้นทุกวันเสาร์ที่สามของเดือน ณ ศูนย์ส่งเสริมการอุปการะสุนัข กองควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า กทม2.ดินแดง หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 245-3311,245-5909--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ