สภากทม. เสนอตัว ร่วมเป็นกรรมการกำหนดร่างข้อบัญญัติจัดเก็บค่าบำบัดน้ำเสีย

ข่าวทั่วไป Friday December 1, 2000 10:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ธ.ค.--กทม.
นายสุทธิชัย วีระกุลสุนทร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตจอมทอง เปิดเผยถึง การร่างข้อบัญญัติจัดเก็บค่าบำบัดน้ำเสียจากประชาชนซึ่งทางกทม. จะต้องจัดทำร่างฯ เสนอขอความเห็นชอบจากสภากทม. และขณะนี้อยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาร่างข้อบัญญัติฯ นั้น ตนเห็นว่าฝ่ายบริหารกทม.ควรจะให้สมาชิกสภากทม. ซึ่งมีหลายคนที่มีความรู้และศึกษา เกี่ยวกับการจัดเก็บค่าบำบัดน้ำเสียมาโดยละเอียดเข้าเป็นคณะกรรมการร่วมในการพิจารณากำหนดร่างข้อบัญญัติฯ ดังกล่าวด้วย เพื่อจะทำให้สามารถออกข้อบัญญัติฯ ได้รวดเร็วและรอบคอบยิ่งขึ้น
ส.ก.เขตจอมทอง กล่าวต่อว่า กทม.จำเป็นต้องเร่งออกข้อบัญญัติฯ ดังกล่าว เนื่องจากปัจจุบันกทม.ต้องแบกรับภาระในการบำบัดน้ำเสียประมาณปีละ 150 ล้านบาท ในขณะที่การจัดเก็บรายได้ของกทม.ยังไม่เป็นไปตามเป้า ทั้งนี้ตาม พ.ร.บ.กระจายอำนาจในมาตรา 16,17 และ 18 ให้อำนาจกทม.จัดการบำบัดน้ำเสียได้เมื่อนำมาผนวกกับ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกทม. ปี 2528 กทม.จึงสามารถจัดเก็บค่าธรรมเนียมการจัดการบำบัดน้ำเสียจากประชาชนได้
อย่างไรก็ตาม นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ประธานสภากทม. กล่าวว่า ตนยอมรับว่า การเรียกเก็บเงินค่าบำบัดน้ำเสียจากประชาชนนับเป็นปัญหาที่หนักใจมาก แต่กทม.ต้องใช้เงินในการบำบัดน้ำเสียแต่ละปีค่อนข้างสูง ซึ่งในปี 2544 กทม.ยังคงต้องรับภาระค่าบำบัดน้ำเสียแทนประชาชนอยู่ โดยยังไม่เรียกเก็บจากประชาชน ทั้งนี้ก่อนที่จะเรียกเก็บนั้น กทม.อาจจะต้องทำประชาพิจารณ์ก่อน เพื่อศึกษาว่าประชาชนมีความคิดเห็นในส่วนนี้อย่างไร ซึ่งจะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และมีผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุด--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ