ปลัดและรองปลัดกทม.ให้ข้อคิดในการทำงานแก่ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต

ข่าวทั่วไป Monday November 19, 2001 13:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 พ.ย.--กทม.
ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 16 พ.ย.44 เวลา 9.30 น. ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยรองปลัดกรุงเทพมหานคร ทั้ง 4 คน ประกอบด้วย นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ นายศิริ เปรมปรีดิ์ นายสุทธิชัย ทรรศนสฤษดิ์ และน.พ.อุดมศักดิ์ สังข์คุ้ม ได้ประชุมพบปะ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งใหม่ และสับเปลี่ยนโยกย้ายพื้นที่ โดยถ่ายทอดประสบการณ์ พร้อมทั้งให้แนวคิดที่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะของผู้ช่วย ผู้อำนวยการเขต
ปลัดกทม.กล่าวว่า การแต่งตั้งผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตในครั้งนี้ได้พิจารณาให้มีความเหมาะสมมากที่สุด โดยพิจารณาจากความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ของแต่ละคน ซึ่งเชื่อมั่นว่าผู้ที่ได้รับตำแหน่งนี้จะทำหน้าที่ได้ดีที่สุด ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตเป็นตำแหน่งที่มีสำคัญมากต่อองค์กร ต้องทำงานหนักและมีความอดทนสูง สิ่งสำคัญที่จะต้องคำนึงคือการสร้าง “ศรัทธา” ให้เกิดขึ้นกับประชาชน ผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน และผู้ใต้บังคับบัญชา เพราะความศรัทธาที่เกิดขึ้นจะนำไปสู่ความไว้เนื้อเชื่อใจ เข้าใจ และร่วมมือ ทำให้งานทุกอย่างประสบความสำเร็จ เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นจะต้องออกไปเผชิญ เพื่อแสดงความพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงไป ไม่ควรให้ปัญหาค้างคาจนสะสมกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ยากจะแก้ไข ซึ่งตนและผู้บริหารทุกคนขอให้กำลังใจและฝากความหวังไว้กับผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตทุกคนให้ปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดความสำเร็จแก่ตนเอง เขตฯ และกรุงเทพมหานครต่อไป
นายศิริ กล่าวว่า การรู้จักพื้นที่เป็นเรื่องสำคัญ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตจะต้องออกไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ให้มากที่สุด ทุกตรอก ซอกซอย จนหลับตานึกได้ว่าพื้นที่ตรงไหนเป็นอย่างไร รวมทั้งออกไปพบปะกับประชาชน ผู้นำชุมชนต่างๆ เพื่อรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ผู้ดำรงตำแหน่งนี้จะต้องรับผิดชอบงานหลายฝ่าย จะต้องให้ความสำคัญกับงานทุกด้านเท่าๆกัน เพราะล้วนแต่มีผลกระทบกับประชาชนทั้งสิ้น
ด้านนายจารุพงศ์ ได้ให้ข้อคิดในการทำงานแก่ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตหลายประการ โดยเน้นให้ทำความเข้าใจกับ “คน” ที่จะต้องเกี่ยวข้องในการทำงาน เพื่อให้งานมีความราบรื่นและประสบความสำเร็จ ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงนโยบายต่างๆ ตั้งแต่ นโยบายรัฐบาล ผู้ว่าราชการกทม. และผู้อำนวยการเขต โดยการทำงานจะต้องเป็นไปตามแผนพัฒนาต่างๆ เช่น แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 9 แผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 6 ตลอดจนแผนพัฒนาเขต และกฎหมายต่างๆ ซึ่งจำเป็นต้องศึกษาให้เกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้ ขณะเดียวกันก็จะต้องสำรวจพื้นที่ทุกตรอก ซอยว่าจุดไหนที่เป็นปัญหาซ้ำซาก หรือจุดใดชำรุดต้องแก้ไข ซึ่งจะส่งผลให้การของบประมาณสอดคล้องกับแผนต่างๆ และจัดลำดับความสำคัญของปัญหาได้อย่างถูกต้อง ทั้งนี้ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตควรที่จะส่งเสริมการสร้างวัฒนธรรมและค่านิยมที่ดีให้แก่สังคมในพื้นที่ สนับสนุนภูมิปัญญาและประเพณีดีงาม โดยการจัดกิจกรรมต่างๆในพื้นที่ต้องยึดเป้าหมายที่จะสร้างความรักความเข้าใจ ให้เกิดขึ้นในครอบครัว ให้ครอบครัวอยู่ได้ด้วยตนเอง ตลอดจนพยายามสร้าง” ธรรมรัฐ” ให้เกิดขึ้นในองค์กรและสังคมด้วย
นายสุทธิชัย กล่าวว่า ตำแหน่งผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตเป็นงานปกครองที่มีหน้าที่รับผิดชอบมาก ปัญหาก็จะมีมากด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงต้องพยายามทำความเข้าใจถึงความต้องการของประชาชน และมีความสำนึกในหน้าที่ โดยศึกษางานที่ได้รับ มอบหมายจากผู้อำนวยการเขตให้ดีที่สุด รู้จักพื้นที่ให้ได้มากที่สุด เพื่อดูว่าพื้นที่ของตนมีอะไรดี หรือไม่ดีอย่างไรและหาวิธีแก้ไขต่อไป
ส่วนน.พ.อุดมศักดิ์ ให้แนวคิดว่า สิ่งที่ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตจะต้องคำนึงถึง คือ การปฏิบัติงานอย่างไรเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ของตนมีอยู่ดีมีสุข ผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน และผู้ใต้บังคับบัญชา ทำงานร่วมกันด้วยความสนุก เครียดน้อยลง นอกจากนี้การรักษาความสามัคคีในหน่วยงานมีความสำคัญมาก และการทำงานจะต้องปฏิบัติไปในทางเดียวกันด้วย--จบ--
-นห-

แท็ก ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ