กทม.เปิดบริการขออนุญาตก่อสร้างดัดแปลงอาคารแบบ One Stop Service

ข่าวทั่วไป Wednesday June 20, 2001 11:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มิ.ย.--กทม.
นายสนั่น โตทอง ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สำนักการโยธาได้มีการพัฒนาประสิทธิภาพการบริการขอใบอนุญาตก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอนอาคาร ในพื้นที่เขตกรุงเทพฯ ให้มีความสะดวกรวดเร็วขึ้น โดยจัดทำระบบ One Stop Service สามารถพิจารณาคำขออนุญาตก่อสร้างได้ภายในการประชุมครั้งเดียว ทั้งนี้ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาค่าขออนุญาตก่อสร้างดัดแปลง รื้อถอนอาคารตามกฎหมายควบคุมอาคารประจำศูนย์บริการร่วมขึ้น โดยกำหนดการประชุมพิจารณาคำขออนุญาตทุก 14 วัน แทนวิธีการแบบเดิมที่ต้องรอพิจารณาตามลำดับขั้นซึ่งต้องใช้เวลานาน นอกจากนี้หากมีผู้ยื่นขออนุญาตเป็นจำนวนมากก็จะมีการเพิ่มความถี่ในการประชุมพิจารณาให้บ่อยครั้งขึ้นด้วย
ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กล่าวอีกว่า การออกใบอนุญาตจะมีกำหนดเวลาตามประเภทของอาคารที่ขออนุญาต สำหรับอาคารบ้านพักอาศัยทั่วไปซึ่งต้องขออนุญาตต่อฝ่ายโยธาสำนักงานเขตพื้นที่ มีกำหนดให้ใบอนุญาตภายใน 10 วัน นอกจากนั้นเช่นตึกแถวสูงไม่เกิน 15 เมตร จะให้ใบอนุญาตภายใน 15 วัน ส่วนอาคารสูงซึ่งต้องขออนุญาตต่อกองควบคุมอาคาร สำนักโยธา หากเป็นอาคารสูง 15 เมตรขึ้นไป จะให้ใบอนุญาตภายใน 20 วัน ส่วนอาคารสูง 23 เมตรขึ้นไป จะให้ใบอนุญาตได้ภายใน 30 วัน ทั้งนี้ อาคารต่าง ๆ ดังกล่าวจะต้องเป็นอาคารที่ไม่ผิดกฎหมาย และผู้ยื่นขออนุญาตต้องมีความพร้อมของเอกสารหลักฐานครบถ้วน
ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กล่าวด้วยว่า ทางกรุงเทพมหานครได้จัดให้มีการบริการให้ความรู้ ความเข้าใจในกฎหมายควบคุมอาคารที่เกี่ยวข้องในเรื่องการซื้อที่ดิน ซื้ออาคาร หรือกฎหมายที่ใช้ในการพิจารณาอนุญาตก่อสร้างอาคาร ตลอดจนข้อแนะนำในการออกแบบอาคารประเภทต่าง ๆ ให้แก่ประชาชนได้มีความรู้ ความเข้าใจอีกทางหนึ่ง โดยทาง INTERNET ที่เว็บไซต์ WWW.BMA.GO.TH ซึ่งจะมีข้อมูลเพื่อบริการประชาชนดังนี้ 1. ข่าวสารให้บริการความรู้เกี่ยวกับกฎหมายควบคุมอาคารในกรุงเทพมหานคร 2. ข้อแนะนำในการออกแบบอาคารประเภทต่าง ๆ 9 ประเภท 3. แบบบ้านเพื่อบริการประชาชนฟรี 9 แบบ โดยประชาชนสามารถใช้แบบฟอร์มการขออนุญาตต่าง ๆ จาก INTERNET ได้นอกจากนี้ยังมีศูนย์ให้คำปรึกษาอาคารค้างการก่อสร้าง ซึ่งหากมีปัญหาในเรื่องการขออนุญาตก่อสร้างอาคาร สามารถขอคำแนะนำ ได้ที่กองควบคุมอาคาร สำนักการโยธา ชั้น 5 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ถ.มิตรไมตรี ดินแดง กรุงเทพมหานคร โทร. 247-0075--จบ--
-นห-

แท็ก สนั่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ