ต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นและค่าเงินบาทที่อ่อนตัวลง ส่งผลให้ยูบีซีจำเป็นต้องปรับราคาค่าบริการ

ข่าวทั่วไป Friday June 22, 2001 13:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มิ.ย.--ยูบีซี
วันนี้ กลุ่มบริษัทยูไนเต็ด บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชั่น เผยได้รับอนุมัติจากองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย (อ.ส.ม.ท.) ให้ปรับราคาค่าบริการสมาชิกเพิ่ม 18% สำหรับโกลด์แพ็คเกจ ทั้งนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2544 เป็นต้นไป
เมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา ยูบีซีได้รายงานผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 2544 สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม 2544 ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า บริษัทฯ มีผลประกอบการขาดทุน 521.4 ล้านบาท และมียอดขาดทุนสะสมนับตั้งแต่เริ่มประกอบการธุรกิจโทรทัศน์ในระบบบอกรับเป็นสมาชิกรายแรกของไทยจนถึงปัจจุบันจำนวนทั้งสิ้น 11,700 ล้านบาท หลังจากตลอดปีที่ผ่านมา ยูบีซีมีผลประกอบการขาดทุน 2,100 ล้านบาท สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2543
ด้านนายวาสิลี สกูร์ดอส รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการเงิน กล่าวว่า ค่าเงินบาทขณะนี้ซึ่งอยู่ในระดับอ่อนกว่า 45.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐนั้น ได้อ่อนค่าลงกว่า 26% เมื่อเปรียบเทียบกับ 36 บาท ซึ่งเป็นอัตราที่ยูบีซีคาดการณ์ไว้เมื่อตอนที่ปรับค่าบริการในเดือนพฤษภาคม 2542 "ค่าเงินบาทที่อ่อนตัวมากดังกล่าวมีผลต่อธุรกิจของยูบีซี กล่าวคือยูบีซีมีความจำเป็นต้องเพิ่มเงินสดหมุนเวียนเพื่อให้สามารถดำเนินกิจการเพื่อมอบบริการที่ได้มาตรฐานระดับเดิมแก่สมาชิกต่อไปได้ นอกจากนี้ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจที่ผ่านมา บรรดาเจ้าของลิขสิทธิ์รายการต่างประเทศหลายรายได้มอบเงื่อนไขพิเศษให้กับยูบีซี เพื่อให้สามารถประคองธุรกิจให้ดำเนินต่อไปได้ระยะหนึ่งในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เจ้าของลิขสิทธิ์รายการต่างประเทศเหล่านี้ไม่สามารถมอบเงื่อนไขพิเศษให้กับยูบีซีอีกต่อไปได้ ดังนั้น ต้นทุนด้านลิขสิทธิ์รายการจะเพิ่มสูงขึ้นอีก"
นายสมพันธ์ จารุมิลินท ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของยูบีซี เปิดเผยว่า หากยูบีซีต้องการที่จะผลักภาระทั้งหมดของต้นทุนที่เพิ่มขึ้นนี้ไปที่สมาชิก ยูบีซีจะต้องปรับอัตราค่าบริการเพิ่มขึ้นมากกว่า 42 % แต่เพื่อให้มีผลกระทบต่อสมาชิกน้อยที่สุด ดังนั้น คณะผู้บริหารยูบีซี จึงเสนอปรับราคาค่าบริการเพิ่มขึ้นเพียง 18% สำหรับโกลด์แพ็คเกจ ในขณะที่ซิลเวอร์แพ็คเกจไม่มีการปรับราคาค่าบริการเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด ยูบีซียังหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐจะได้พิจารณาแก้ไขกฎระเบียบต่างๆ ให้เอื้ออำนวยต่อการประกอบการและให้บริการธุรกิจโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิกในระดับมาตรฐานสากลได้ต่อไป
"ยูบีซีได้ลงทุนกว่า 14,000 ล้านบาท เพื่อให้สมาชิกชาวไทยได้รับบริการโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิกเทียบเท่ามาตรฐานสากล เฉพาะอุปกรณ์ภาครับที่ติดตั้งให้ที่บ้านสมาชิก คือกล่อง Set-top box สำหรับระบบเคเบิ้ลใยแก้วและกล่อง Digital IRD สำหรับดาวเทียม ยูบีซีได้ลงทุนไปแล้วถึง 5,000 ล้านบาท และในปีที่ผ่านมาเพียงปีเดียว ยูบีซีได้ลงทุนในส่วนของค่าลิขสิทธิ์รายการเป็นจำนวนเงิน 1,600 ล้านบาท ลงทุนด้านระบบการส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมและเคเบิ้ลใยแก้วนำแสงจำนวน 1,400 ล้านบาท และลงทุนด้านการให้บริการแก่สมาชิกถึง 349.8 ล้านบาท นอกจากนี้เรายังได้ว่าจ้างบุคลากรจำนวนกว่า 1,000 คน เพื่อมอบบริการที่ดีที่สุดให้แก่สมาชิกของเราและรักษาคุณภาพการให้บริการที่ดีแก่ลูกค้าของเราตลอดไป" นายสมพันธ์กล่าวเพิ่มเติม
United Broadcasting Corporation Group
Public Relations
Phone +66-2-615-9999
Fax +66-2-615-9909
www.ubctv.com
For Details,
Contact:
Dr Kantima Dhanasobhon
Director of Corp. Communications
+66-2-615-9999--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ