ผู้ว่าฯกทม. เผยผลพลอยได้จากการฝังกลบขยะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าและน้ำขยะหอม

ข่าวทั่วไป Friday September 8, 2000 08:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ก.ย.--กทม.
ที่บริเวณสถานที่ฝังกลบขยะ ตำบลราชาเทวะ จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ (6 ก.ย.43) เวลา 15.00 น. ที่ผ่านมา นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เดินทางไปตรวจการฝังกลบขยะของบริษัทไพโรจน์สมพงษ์พานิช ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ดำเนินการว่าจ้างบริษัทดังกล่าวขนย้ายขยะมูลฝอยจากโรงกำจัดขยะอ่อนนุชไปฝังกลบ ณ สถานที่ฝังกลบ ตำบลราชาเทวะ เนื้อที่ประมาณ 272 ไร่
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่าการเดินทางมาในวันนี้เนื่องจากประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณสถานที่ฝังกลบ ขยะฯได้ร้องทุกข์มายังกรุงเทพมหานครเกี่ยวกับกลิ่นเหม็นของขยะและมีน้ำเสีย ซึ่งจากการตรวจการฝังกลบขยะ และรับฟังบรรยายสรุปจากเจ้าหน้าที่ของบริษัททราบว่า การฝังกลบดังกล่าวได้ดำเนินการถูกสุขลักษณะตามที่ได้ขออนุญาตไว้กับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อบต.ราชาเทวะ และสมุทรปราการแล้ว นอกจากนี้ผลพลอยได้จากการฝังกลบขยะยังมีประโยชน์ถึงสองประการ ประการแรก ในการฝังกลบขยะซึ่งทับถมกันเป็นจำนวนมากนั้น บริษัทได้ต่อท่อเพื่อให้แก๊สระบายขึ้นมาข้างบนกองขยะ ซึ่งจะทำให้มีปริมาณแก๊สที่สามารถใช้ได้ 10-15 ปี นอกจากนี้พลังงานแก๊สยังสามารถเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ โดยบริษัทได้สาธิตการเปลี่ยนพลังงานแก๊สเป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งวันหนึ่งผลิตได้ปริมาณ 20-100 กิโลวัตต์ ในจำนวนนี้จะต้องเผาแก๊สทิ้งเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการลุกไหม้บนกองขยะ ถ้าหากบริษัทได้ติดตั้งท่อแก๊สไว้หลายจุดก็จะสามารถใช้จ่ายกระแสไฟฟ้าได้มาก บ้านใกล้เคียงที่อยู่ในละแวกที่ฝังกลบขยะก็อาจใช้กระแสไฟฟ้านี้ได้
อย่างไรก็ดีหากก่อสร้างเป็นโรงผลิตไฟฟ้าเล็ก ๆ อย่างถูกต้องตามกฎหมาย จากนั้นขายกระแสไฟฟ้าให้กับโรงงานใกล้เคียง แล้วนำเงินมาช่วยอุดหนุนในส่วนที่บริษัทขาดทุน หรือได้กำไรเล็กน้อย ประการที่สอง บริษัทได้ทำการผลิตน้ำสกัดชีวภาคหรือที่กรุงเทพมหานครเรียกว่า น้ำขยะหอม ซึ่งเป็นการผลิตจากขยะสดส่วนต่าง ๆ ของพืชมาหมักกับกากน้ำตาล ในเวลาพอสมควร แล้วนำส่วนที่เป็นของเหลวหรือน้ำมาแก้ปัญหากลิ่นเหม็นเน่า และแมลงวันจากขยะสด ทั้งนี้บริษัทผลิตน้ำสกัดจากชีวภาคได้วันละกว่าหมื่นลิตร นำไปฉีด พ่นบนกองขยะที่ฝังกลบ สามารถลดความเหม็นได้ และไม่มีแมลงวัน ส่วนคุณสมบัตินอกเหนือจากนี้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อม ปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ เทใส่โถส้วมแก้ปัญหาส้วมตันได้ จากหลักวิชาการทั้งสองประการ หากโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาใดสนใจจะนำนักเรียนมาทัศนศึกษาก็อาจจัดรถบัสมาชมสถานที่จริง เพื่อเป็นการสร้างเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ในลักษณะห้องเรียนธรรมชาติได้
ผู้ว่าฯกทม. กล่าวอีกว่า กรณีที่ชาวบ้านใกล้ที่ฝังกลบขยะร้องทุกข์ เนื่องจากได้รับกลิ่นเหม็นนั้น จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ได้พยายามกำจัดกลิ่น โดยฉีดพ่นน้ำสกัดชีวภาค รวมทั้งใช้ผ้าพลาสติกขนาดหนาปิดทับขยะไม่ให้ส่งกลิ่นเหม็นก่อนใช้ดินฝังกลบ ตลอดจนได้ปลูกต้นไม้บดบังบริเวณที่ฝังกลบเพื่อไม่ให้เกิดทัศนียภาพที่ไม่ดี ซึ่งมาตรการและความพยายามแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ดังกล่าว คงจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนได้ อย่างไรก็ดีเจ้าหน้าที่ของกทม.จะคอยควบคุม กำกับดูแลในเรื่องการฝังกลบขยะให้ถูกสุขลักษณะอย่างใกล้ชิดด้วย--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ