อย. ยืนยัน ไทย ไม่มีผู้ป่วยโรควัวบ้า

ข่าวทั่วไป Thursday February 15, 2001 13:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.พ.--อย.
อย.ยืนยัน ตรวจสอบแล้วประเทศไทยไม่มีผู้ป่วยโรควัวบ้า ผู้ป่วยที่โรงพยาบาลศิริราชพบเป็นเพียงผู้ป่วยโรคสมอง CJD ไม่ใช่โรควัวบ้าแต่อย่างใด ขอประชาชนอย่าได้วิตก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการติดตามสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิดแล้ว
น.พ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตามที่มีข่าวโรงพยาบาลศิริราช มหาวิทยาลัยมหิดล ตรวจพบผู้ป่วยโรควัวบ้าจำนวน 2 รายนั้น ในเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่เข้าใจผิด ไม่มีโรควัวบ้าเกิดขึ้นในประเทศไทยแต่อย่างใด ทั้งนี้ จากการที่สำนักคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประชุมร่วมกับกรมควบคุมโรคติดต่อ กระทรวงสาธารณสุข และประสานข้อมูลกับนายแพทย์นิพนธ์ พวงวรินทร์ ผู้เชี่ยวชาญทางปะสาทวิทยา มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ความว่าผู้ป่วยที่พบไม่ใช่ผู้ป่วยโรควัวบ้า (หรือ VCJD: Variant Creutzfeldt - Jakob Disease) แต่อย่างใด แต่เป็นผู้ป่วยโรควัวบ้า CJD ZCreutzfeldt-Jakob Disease) ซึ่งเป็นโรคทางสมองชนิดหนึ่ง มักพบในผู้สูงอายุวัย50 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นโรคที่พบโดยทั่วไปในทุกประเทศทั่วโลก ด้วยอัตรา 1 คน ต่อประชากรล้านคนต่อปี และเป็นโรคที่มีมานานแล้ว ต่างกับโรควัวบ้าหรือ VCJD ที่จะเป็นในเด็กหรือคนหนุ่มสาว และเพิ่งค้นพบประมาณ 10 ปีที่ผ่านมาในประเทศที่มีโรควัวบ้าระบาดอย่างหนัก เช่น อังกฤษและฝรั่งเศส การเกิดโรควัวบ้าโดยทั่วไปเกิดจากการบริโรคเนื้อวัวหรือผลิตภัณฑ์จากวัวที่มีเชื้อวัวบ้า ซึ่งประเทศไทยโดย อย. ได้มีมาตรการควบคุมการนำเข้าเนื้อวัวและผลิตภัณฑ์จากวัวอยู่แล้ว อีกทั้งยังไม่เคยพบวัวที่เป็นโรควัวบ้าเลย
นอกจากนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ อย. กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมควบคุมโรคติดต่อ กองระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กรมยุโรป กระทรวงการต่างประะเทศ ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ติดตามความเคลื่อนไหวของโรคนี้อย่างใกล้ชิดแล้ว
ขอให้ประชาชนอย่าได้วิตกต่อข่าวการเกิดโรควัวบ้าในประเทศไทย เพราะไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด รองเลขาธิการฯ น.พ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล กล่าวยืนยันในตอนท้าย--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ