รัฐเอาจริง ต้านยาเสพติด จัดเผาใหญ่ 30 เม.ย.

ข่าวทั่วไป Wednesday April 25, 2001 13:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 เม.ย.--อย.
30 เมษายน นี้ เผาทำลายยาเสพติดครั้งที่ 25 กว่า 2 พันกิโลกรัม ในคดีรวม 443 คดี ณ ศูนย์บริหารสาธารณูปโภคและสิ่งแวดล้อม นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน อยุธยา นับเป็นการเผาทำลายมากที่สุดในรอบ 10 ปี ส่วนอีกครั้งกำหนดเผา 26 มิถุนายน ศกนี้
เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2544 เวลา 15.00 น. ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุม ชั้น 2 ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข นางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะ เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่าปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาระดับชาติที่รัฐบาลให้ความสำคัญเร่งด่วน โดยทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องร่วมมือกันทั้งการควบคุมสารตั้งต้น บำบัดรักษา ป้องกัน และปราบปราม รวมถึงการเผาทำลายเพื่อให้ยาเสพติดหมดไป ซึ่งขณะนี้ปริมาณยาเสพติดที่คงค้าง ณ คลังยาเสพติด ของ อย.มีเกือบ 25 ตัน
ทางกระทรวงสาธารณสุขได้อนุมัติให้มีการเผาทำลายยาเสพติดให้โทษของกลางทุกปี อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เมื่อคดีสิ้นสุด ยาเสพติดที่เก็บในคลังแต่ละปีมีปริมาณมากขึ้น ทางรัฐบาลเห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าว จึงได้มีการปรับกฎหมายให้เอื้อต่อการปฏิบัติ คือให้สามารถเผาทำลายยาเสพติดของกลางได้โดยไม่ต้องรอการตัดสินของศาลฎีกา ซึ่งจะทำให้สามารถเผาทำลายยาเสพติดได้เร็วขึ้น จึงเป็นผลให้ในปีนี้จะมีการเผาทำลายยาเสพติดถึง 2 ครั้ง คือครั้งแรกในวันที่ 30 เมษายน และ ครั้งที่ 2 ในวันที่ 26 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันต่อต้านยาเสพติดโลก
นางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ กล่าวต่อไปว่า การเผาทำลายยาเสพติดให้โทษของกลางนั้น กำหนดให้มีขึ้น ในวันที่ 30 เมษายน 2544 เวลา 14.30 น. ณ ศูนย์บริหารสาธารณูปโภคและสิ่แวดล้อม นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน อยุธยา ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 25 โดย ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี พร้อมทั้งเชิญสื่อมวลชนทั้งภายในและต่างประเทศ ทูตานุทูตของประเทศต่างๆ และแขกผู้มีเกียรติ จากหน่วยงานต่างๆ ร่วมเป็นสักขีพยาน ทั้งนี้ มียาเสพติดให้โทษของกลางที่กระทรวงสาธารณสุขอนุมัติให้เผาทำลาย รวมทั้งสิ้น 2,266,540 กิโลกรัม หรือ 11 ล้าน 3 แสนเม็ดเศษ MDMA (เอ็กซ์ตาซี หรือยาอี) 7,869 กิโลกรัม กัญชา 8,607 กิโลกรัม เมล็ดฝิ่น 13,280 กิโลกรัม และ ไพเพอโรนอล 78.5 กิโลกรัม นอกจากนี้ยังมีวัตถุออกฤทธิ์ต่อ จิตและประสาท ประเภท 2 คือ อีเฟดรีน 107,334 กิโลกรัม และวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ประเภท 4 คือ ไดอาซีแพม 890 กรัม การเผายาเสพติดให้โทษของกลางในครั้งนี้ใช้วิธี Pyrolytic Incineration หรือการเผาในเตาที่มีอุณหภูมิสูง
นางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ กล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับการเผาครั้งต่อไปในวันที่ 26 มิถุนายน ซึ่งตรงกับวันต่อต้านยาเสพติดโลกนั้น ทางกระทรวงสาธารณสุขจะได้อนุมัติให้มีการเผาทำลายต่อไป ซึ่งคาดว่าจะสามารถเผาทำลายได้อีกจำนวนมาก--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ