ยาร์โน ทรุลลี่ พาจอร์แดน ฮอนด้า เข้าอันดับ 4 ในยู เอส กรังด์ปรีซ์

ข่าวยานยนต์ Tuesday October 2, 2001 10:13 —ThaiPR.net

นนทบุรี--2 ต.ค.--สปินเลอร์ แอนด์ แอสโซซิเอท
การแข่งขันฟอร์มูล่า วัน รายการที่ 16 ในจำนวน 17 สนามของปีนี้ มีขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 ก.ย. ที่สนามอินเดียนาโปลิส สหรัฐอเมริกา ในรายการยู เอส กรังด์ปรีซ์ โดยมีมิก้า ฮัคคิเนน จากแมคลาเรนคว้าตำแหน่งชนะเลิศไปครอง ในขณะที่ ยาร์โน ทรุลลี่ จากทีม จอร์แดน ฮอนด้า ควบรถคู่ใจเข้าเส้นชัยในอันดับที่ 4 ส่วนฌอง อเลซี่ เพื่อนร่วมทีมจอร์แดน ได้อันดับ 7 และโอลิวิเยร์ ปานีส์ จาก บี เอ อาร์ ฮอนด้า ได้อันดับที่ 11 ด้านฌาคส์ วิลล์เนิฟ ต้องออกจากการแข่งขันไปก่อนเนื่องจากอุบัติเหตุ
ในรอบควอลิฟายผู้ที่ทำเวลาได้ดีที่สุดคือมิชาเอล ชูมัคเกอร์จากทีมเฟอร์รารี่ ซึ่งได้แชมป์โลกในปีนี้ไปครอง แน่นอนแล้ว ส่วนนักแข่งของฮอนด้านั้น ยาร์โน ทรุลลี่ และฌอง อเลซี่จากทีมจอร์แดน ฮอนด้า ผ่านรอบควอลิฟาย ในอันดับที่ 8 และ 9 ตามลำดับ ส่วนโอลิวิเยร์ ปานีส์และฌาคส์ วิลล์เนิฟ จากทีมบี เอ อาร์ ฮอนด้า อยู่ในอันดับที่ 13 และ 18
เมื่อเริ่มออกสตาร์ท มิชาเอล ชูมัคเกอร์ออกนำไปเป็นคันแรก โดยมีรูเบนส์ บาร์ริเคลโล่เพี่อนร่วมทีมเฟอร์รารี่ตามมาเป็นอันดับ 2 และฮวน พาโบล มอนโตย่า จากทีมวิลเลียมส์ เป็นอันดับ 3 และเมื่อผ่านรอบแรกยาร์โน ทรุลลี่ ก็ขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับ 7 ก่อนจะหล่นกลับลงไปอยู่ในอันดับ 8 เหมือนเดิมเมื่อผ่านรอบที่สองไปแล้ว
ภายหลังจากที่ผ่านรอบที่ 5 ไปแล้ว มิชาเอล ชูมัคเกอร์ก็เปิดโอกาสให้รูเบนส์ บาร์ริเคลโล่เพื่อนร่วมทีมแซงขึ้นไปอยู่ในอันดับ 1 โดยมีมอนโตย่าตามมาอยู่ในอันดับ 3 ในขณะที่ทรุลลี่หล่นไปอยู่อันดับ 9 หลังจากเฉี่ยวชนกับคิมิ ไรค์โคเนน จากทีมซอเบอร์ ส่วนอเลซี่ อยู่ในอันดับที่ 11 ปานีส์ อันดับ 14 และวิลล์เนิฟ อันดับ 17 ต่อมาสองนักแข่งของจอร์แดน ฮอนด้าก็ขึ้นแซงสองนักแข่งจากเบเนตองคือเจนสัน บัตตัน กับจิอันคาร์โล ฟิซิเชลล่า ขึ้นไปอยู่ในอันดับ 8 และ 9 แทน
การขับเคี่ยวเพื่อช่วงชิงตำแหน่งที่ 1 เป็นไปอย่างน่าดู และเมื่อถึงรอบที่ 33 มอนโตย่าก็แซงหน้าบาร์ริเคลโล่ ซึ่งใช้กลยุทธการเข้าพิท 2 ครั้ง ในขณะที่ทีมแมคลาเรนและทีมวิลเลียมส์ต่างก็ใช้กลยุทธเข้าพิทเพียงครั้งเดียว ซึ่งทำให้มิก้า ฮัคคิเนนและเดวิด คูลธาร์ดจากทีมแมคคลาเรน สามารถขึ้นมาอยู่ในอันดับ 2 และ 3 ได้ และในรอบที่ 35 ราล์ฟ ชูมัคเกอร์ ของทีมวิลเลียมส์ ก็ต้องออกจากการแข่งขันไป และในอีก 4 รอบต่อมา มอนโตย่า เพื่อนร่วมทีมวิลเลียมส์ของราล์ฟก็มีอันต้องออกจากการแข่งขันไปอย่างน่าเสียดายขณะที่กำลังนำเป็นอันดับ 1 เนื่องจากรถที่ขับอยู่ไม่สามารถจะไปต่อได้อีกแล้ว
มิก้า ฮัคคิเนนกลายเป็นผู้นำแทน โดยมีบาร์ริเคลโล่ไล่ขึ้นมาอยู่ในอันดับสอง มิชาเอล ชูมัคเกอร์อยู่ในอันดับ 3 และเดวิด คูลธาร์ดอยู่ในอันดับ 4 ในขณะที่ยาร์โน ทรุลลี่ยังคงรักษาอันดับของตนไว้อย่างเหนียวแน่น แต่ฌาคส์ วิลล์เนิฟต้องจบการแข่งขันไปก่อนเมื่อรถเกิดปะทะกับรถของเปโดร เดอ ลา โรซ่า จากทีมจากัวร์จนหมุนคว้างและออกจากการแข่งขันไปในที่สุด
รูเบนส์ บาร์ริเคลโล่ยังคงพยายามไล่ทำเวลาจี้มิก้า ฮัคคิเนนขึ้นไปเรื่อยๆ แม้การเข้าพิทครั้งที่สองในรอบที่ 50 จะทำให้ต้องถูกทิ้งห่างออกไป แต่บาร์ริเคลโล่ก็ยังคงรักษาอันดับสองและทำเวลาใกล้เข้าไปเรื่อยๆ ทว่าเมื่อใกล้จบการแข่งขัน รถของบาร์ริเคลโล่ก็เกิดปัญหาวิ่งควันโขมงและต้องออกจากการแข่งขันไปอย่างน่าเสียดาย ปล่อยให้มิก้า ฮัคคิเนน ควบรถเข้าเส้นชัยเป็นคันแรกไป โดยมีมิชาเอล ชูมัคเกอร์จากทีมเฟอร์รารี่เข้าเป็นอันดับสอง เดวิด คูลธาร์ด เพื่อนร่วมทีมของฮัคคิเนนอยู่ในอันดับ 3 ยาร์โน ทรุลลี่ ของจอร์แดนฮอนด้า อยู่ในอันดับ 4 เอ็ดดี้ เออร์ไวน์ ทีมจากัวร์ อันดับ 5 และนิค ไฮด์เฟลด์จากทีมซอเบอร์ อันดับ 6 ส่วนฌอง อเลซี่ จากจอร์แดน ฮอนด้า เข้าอันดับ 7 และโอลิวิเยร์ ปานีส์ เข้าเป็นอันดับที่ 11
อย่างไรก็ตาม ความหวังที่จะคว้าคะแนนสะสมอีก 3 คะแนน จากอันดับ 4 ที่ได้มาก็ต้องชะงักลง เนื่องจากคณะกรรมการการแข่งขันลงมติให้ถอดอันดับ 4 ของทรุลลี่จากอันดับแชมป์เปี้ยนชิพในสนามนี้เนื่องจากรถที่ใช้แข่งขันมีบางส่วนผิดกฎข้อบังคับทางเทคนิคของฟอร์มูล่า วัน ทั้งนี้ทีมจอร์แดน ฮอนด้า กำลังอยู่ในระหว่างยื่นอุทธรณ์ในข้อกล่าวหานี้
การแข่งขันรายการสุดท้ายของฟอร์มูล่า วันในปีนี้จะเป็นการแข่งขันในรายการแจแปนิส กรังด์ปรีซ์ ในวันอาทิตย์ที่ 14 ต.ค.ศกนี้
สรุปคะแนนสะสมหลังเสร็จสิ้นการแข่งขันฟอร์มูล่าวันสนามที่ 16 ที่อินเดียนาโปลิส
ประเภททีมผู้ผลิต
1. เฟอร์รารี่ 167 คะแนน
2. แมคลาเรน เมอร์ซิเดส 95 คะแนน
3. วิลเลียมส์ บีเอ็มดับบลิว 73 คะแนน
4. ซอเบอร์ 22 คะแนน
5. จอร์แดน ฮอนด้า 17 คะแนน
6. บี เอ อาร์ ฮอนด้า 17 คะแนน
7. เบเนตตอง 10 คะแนน
8. จากัวร์ 10 คะแนน
9. พรอสต์ 4 คะแนน
10. แอร์โรว์ส 1 คะแนน
11. มินาร์ดี 0 คะแนน
ประเภทนักแข่ง
1. มิชาเอล ชูมัคเกอร์ เฟอร์รารี่ 113 คะแนน
2. เดวิด คูลธาร์ด แมคลาเรน 61 คะแนน
3. รูเบนส์ บาร์ริเคลโล่ เฟอร์รารี่ 54 คะแนน
4. ราล์ฟ ชูมัคเกอร์ วิลเลียมส์ 48 คะแนน
5. มิก้า ฮัคคิเนน แมคลาเรน 34 คะแนน
6. ฮวน พาโบล มอนโตย่า วิลเลียมส์ 25 คะแนน
7. ฌาคส์ วิลล์เนิฟ บี เอ อาร์ ฮอนด้า 12 คะแนน
9. ยาร์โน ทรุลลี่ จอร์แดน ฮอนด้า 9 คะแนน
14. ฌอง อเลซี่ จอร์แดน ฮอนด้า 6 คะแนน
15. โอลิวิเยร์ ปานีส์ บี เอ อาร์ ฮอนด้า 5 คะแนน
สื่อมวลชนสามารถดาวน์โหลดภาพการแข่งขันของฮอนด้าในแต่ละสนามได้ที่ www.honda-gp.com (User name: honda Password: ginther)
บุคคลทั่วไปติดตามความเคลื่อนไหวของ ฮอนด้าในวงการฟอร์มูล่า วัน ได้ที่ www.hondaf1.com
เผยแพร่โดยบริษัท สปินเลอร์ แอนด์ แอสโซซิเอท จำกัด ในนามของ บริษัทเอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่ฮอนด้าประจำภูมิภาคอาเซียน หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ มิสเตอร์ ฮิโรชิ มิคาจิริ หรือ คุณพิมพร ศิริวรรณ ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด โทรศัพท์ (02) 236-0256 โทรสาร (02) 635-1052--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ