นักท่องเที่ยวต่างชาติกว่าครึ่งล้านมาเยือนประเทศไทยในครึ่งปีแรก

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday September 5, 2001 11:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ย.--ททท.
นักท่องเที่ยวจากประเทศต่างๆในทุกภูมิภาคของโลกกว่า 5 ล้านคน เดินทางมาเยือนประเทศไทยในช่วงครึ่งปีแรก เพิ่มจากระยะเดียวกันของปีที่แล้วเกินเป้าหมาย
ข่าวแจ้งว่า จากการที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยด้วยความร่วมมือของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้เก็บรวบรวมตัวเลขสถิตินักท่องเที่ยวเข้า-ออกประเทศไทยเป็นประจำ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของชาตินั้น สำหรับสถิตินักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางมาเยือนประเทศไทยในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-มิ.ย.) ปรากฎว่ามีจำนวนทั้งสิ้นกว่า 5 ล้านคนเพิ่มจากระยะเดียวกันของปีที่ผ่านมาในอัตราร้อยละ 7.86 สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ในระดับร้อยละ 7.84 สำหรับตลาดท่องเที่ยวที่มีอัตราขยายตัวสูงสุดได้แก่ ภูมิภาคตะวันออกกลาง รองลงไปได้แก่ตลาดโอเซียเนีย แอฟริกา อเมริกา ยุโรป และเอเซียได้ตามระดับ ส่วนภูมิภาคเอเซียตะวันออก ซึ่งครงส่วนแบ่งตลาดสูงสุดมีอัตราการขยายตัวไม่สูงนัก เนื่องจากตลาดมาเลเซียซึ่งเป็นตลาดใหม่อันดับสองรองจากจีน อยู่ในภาวะคงที่ ประกอบกับการชะลอตัวอย่างต่อเนื่องของตลาดท่องเที่ยวจีนอันเนื่องมาจากปัญหาทัวร์คุณภาพต่ำที่เรื้อรังมานาน และอยู่ในระหว่างการดำเนินการแก้ไข
อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวแจ้งว่า ความได้เปรียบด้านค่าของเงิน ราคานำเที่ยวที่อยู่ในระดับแข่งขันได้ ความหลากหลายของแหล่งท่องเที่ยวและบริการ ตลอดจนความมีเสถียรภาพทางการเมือง เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน ยังคงเป็นปัจัยสำคัญที่สร้างความได้เปรียบทางการท่องเที่ยวให้แก่ประเทศไทยในทุกตลาด และเมื่อเสริมกับการดำเนินการด้านการตลาดในเชิงรุกของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และภาคเอกชนตามนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาลแล้ว คาดว่าจะช่วยสนับสนุนส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวต่างชาติต่างภาษาเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้นได้ตามเป้าหมายอย่างแน่นอน--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ