สยามทูยูเปิดบริการอินเตอร์เน็ตไร้สาย 2 ภาษารายแรกของไทย เจาะกลุ่มผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday May 3, 2000 17:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ค.--เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย)
บริษัท สยามทูยู จำกัด ผู้ให้บริการเว็บท่าทันสมัยแบบอินเตอร์แอ็คทีฟ siam2you.com เปิดตัวเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตไร้สาย (Wireless Application Protocol - WAP) สำหรับนักท่องอินเตอร์เน็ตด้วยโทรศัพท์มือถือรับข้อมูลข่าวสารได้รวดเร็วทันใจ ทั้งภาษาไทยและอังกฤษเป็นรายแรกของไทย และเตรียมเพิ่มบริการรับ-ส่งข้อมูลแบบครบวงจรภายในกลางปีนี้
มร. นิคลาส สตอลเบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามทูยู จำกัด เปิดเผยว่า ในปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือประมาณ 2.5 ล้านคน และผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเกือบ 1 ล้านคน และในปี พ.ศ. 2545 คาดว่าจะมีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 7 ล้านคน ในขณะที่โทรศัพท์มือถือที่สามารถเชื่อมต่อกับเทคโนโลยี WAP จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 2.7 ล้านเครื่อง และมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตไร้สายเพิ่มขึ้นเกือบถึง 2 ล้านคน ซึ่งจากสถิติเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าตลาดอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือเป็นตลาดที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ทำให้บริษัทฯ เชื่อมั่นในศักยภาพการเติบโตที่สอดคล้องกันของธุรกิจทั้งสองประเภทนี้ และมุ่งมั่นที่จะบุกเบิกพัฒนาเทคโนโลยีชั้นสูงใหม่ ๆ ออกมาสู่ตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้ใช้อินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือไปพร้อม ๆ กัน โดยบริการใหม่ล่าสุด ได้แก่ อินเตอร์เน็ตไร้สาย (WAP) ที่ใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านทางหน้าจอโทรศัพท์มือถือ
สยามทูยูเริ่มนำเทคโนโลยี WAP มาทดลองให้บริการและพัฒนาปรับปรุงบริการอย่างต่อเนื่องมาตลอดระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากเล็งเห็นว่าบริการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตโดยไม่จำเป็นต้องยึดติดกับเครื่องคอมพิวเตอร์ จะเป็นทางเลือกใหม่ที่ตอบรับกับวิถีการดำเนินชีวิตของคนยุคใหม่ได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งผลปรากฎว่าสามารถใช้งานได้ผลเป็นที่น่าพอใจ โดยบริการ WAP ในระยะเริ่มต้นนี้เป็นบริการเชื่อมต่อและรับข้อมูลข่าวสารออนไลน์เป็นหลัก และใช้ได้กับโทรศัพท์มือถือระบบดิจิตอล โดยโทรศัพท์มือถือที่สามารถใช้บริการ WAP ได้แล้วในขณะนี้ ได้แก่ Nokia 7110 ซึ่งรับข้อมูลได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และภายในปีนี้ อิริคสันก็กำลังจะเปิดตัวโทรศัพท์มือถือที่ติดตั้งเทคโนโลยี WAP ออกมาสองรุ่นเช่นกัน ได้แก่ Ericsson R320 และ Ericsson R380 ซึ่งจะสามารถรับข้อมูลได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษเช่นกัน
อนึ่ง สยามทูยูเป็นผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตไร้สายแบบ 2 ภาษาเป็นรายแรกของไทย โดยมีการแบ่งช่องบริการข่าวสารข้อมูล (Channel) เป็นหมวดหมู่ชัดเจนเช่นเดียวกับเว็บท่า siam2you.com เพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างและหลากหลายของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทุกเพศทุกวัย
ตัวอย่างช่องบริการของอินเตอร์เน็ตไร้สาย ได้แก่ ช่องพยากรณ์อากาศ (WEATHER) ให้บริการตรวจสอบสภาพอากาศของ 10 ประเทศในเอเชียและ 30 เมืองในประเทศไทย ช่องตารางเที่ยวบิน (FLIGHT SCHEDULES) ของสายการบินชั้นนำทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ ช่องข้อมูลหุ้น (STOCK INDEX AND STOCK QUOTES) ให้บริการข้อมูลดัชนีและราคาหุ้นล่าสุดสำหรับนักลงทุน ช่องข่าว (NEWS) จากหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ช่องข้อมูล ตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ และสถานที่ตั้งโรงภาพยนตร์ชั้นนำ(CINEMA DIRECTORY) ช่องอัตราแลกเปลี่ยน (EXCHANGE RATES) ของเงินตรา 46 สกุล ช่องแนะนำภัตตาคาร (RESTAURANT GUIDE) พร้อมรายชื่อภัตตาคารชั้นนำในกรุงเทพและปริมณฑลกว่า 1,000 แห่ง และช่องกีฬา (SPORT RESULTS) สำหรับแฟนกีฬาตรวจสอบผลการแข่งขันนัดสำคัญ
นอกจากนี้ ผู้ใช้บริการที่ลงทะเบียนเป็นสมาชิกกับสยามทูยูยังสามารถเข้าไปใช้บริการจัดการข้อมูลส่วนตัว (personalised) หลายประเภท เช่น บริการสื่อรักออนไลน์ (MATCH MAKING) และบริการพอร์ตหุ้นส่วนบุคคล (STOCK PORTFOLIO)
“บริการอินเตอร์เน็ตไร้สายที่หลากหลายบนโทรศัพท์มือถือ นับเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญสู่การพัฒนาสังคมข้อมูลข่าวสารแบบเคลื่อนที่ในประเทศไทย และในขณะนี้บริษัทฯ ได้ร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำอย่างใกล้ชิดเพื่อพัฒนาปรับปรุงเทคโนโลยีและบริการให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยภายในไตรมาสที่สามของปีนี้ บริษัทฯ จะขยายบริการ WAP จากการรับข้อมูลข่าวสารเพียงอย่างเดียว เป็นบริการรับ-ส่งข้อมูลแบบครบวงจรในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การรับส่งอี-เมล์ การจับจ่ายซื้อของ การแลกเปลี่ยนสินค้า และบริการระบุตำแหน่งของโทรศัพท์มือถือ (Mobile Positioning Services)” มร. สตอลเบิร์ก กล่าวในที่สุด
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณพัชรี พันธุมโน โทร. 658-6111 บริษัท เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย) จำกัด--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ