กรมทะเบียนการค้าคุมเข้มถังก๊าซหุงต้มต้นมีนาคมนี้

ข่าวทั่วไป Monday February 12, 2001 10:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.พ.--กรมทะเบียนการค้า
กรมทะเบียนการค้า กำหนดออกตรวจสอบมาตรฐานถังก๊าซหุงต้มต้นเดือนมีนาคมนี้ เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคและขอให้ผู้บริโภคตรวจสอบให้ดีก่อนซื้อ ถ้าพบไม่ได้ มาตรฐานให้แจ้งทันที
นายอดุลย์ วินัยแพทย์ อธิบดีกรมทะเบียนการค้า เปิดเผยว่า ประมาณต้นเดือนมีนาคมนี้ กรมฯ จะออกตรวจสอบคุณภาพถังก๊าซหุงต้มทั่วประเทศว่าได้มาตรฐานหรือไม่ เพราะขณะนี้ยังมีถังก๊าซหุงต้มที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่มีสังกัด (ถังขาว) อยู่ในท้องตลาดอยู่ถึงร้อยละ ๑๐ ของถังก๊าซทั้งหมดที่มีอยู่ประมาณ ๑๐ ล้านถัง ซึ่งถังขาวนี้จำเป็นต้องนำออกจากท้องตลาดให้หมด โดยผู้ที่ต้องรับผิดชอบดำเนินการในเรื่องนี้ คือผู้ค้ารายใหญ่
อย่างไรก็ตาม กรมฯ อยากให้ผู้บริโภคตรวจสอบถังก๊าซก่อนที่จะซื้อเพื่อความปลอดภัย ของตนเอง โดยให้ดูว่ามีเครื่องหมายมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) หรือไม่ ชื่อเจ้าของถังก๊าซ ยี่ห้อ วันเดือนปี ที่ผลิต และดูซีลที่ผนึกไว้ที่หัวจ่ายของถังก๊าซว่ามีหรือไม่ ถ้าไม่มีให้ส่งคืนร้านค้าทันที เพราะมีโอกาสที่น้ำหนักจะไม่ครบหรือเป็นถังก๊าซที่ไม่ได้มาตรฐาน หลังจากนั้นให้แจ้งกรมฯ เพื่อที่จะได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบดำเนินคดีโรงบรรจุก๊าซตามกฎหมายต่อไป โดยบทลงโทษถังก๊าซไม่ได้มาตรฐาน มีโทษจำคุก ๑๐ ปี ปรับ ๑๐๐,๐๐๐ บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ