กทม. ถวายกุญแจเมืองแด่สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก

ข่าวทั่วไป Tuesday January 16, 2001 08:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ม.ค.--กทม.
สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก เจ้าชายเฮนริก พระราชสวามี และมกุฎราชกุมารแห่งเดนมาร์ก จะเสด็จฯเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะพระราชอาคันตุกะของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ระหว่างวันที่ 7-12 ก.พ.44
นายโยธิน ทองคำ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครรับผิดชอบการจัดพิธีถวายกุญแจเมืองในวันที่ 7 ก.พ.44 และพิธีถวายของที่ระลึกในวันที่ 9 ก.พ.44 ณ ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ โดยในวันที่ 7 ก.พ.44 เวลา 15.55 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยสมเด็จพระราชินีนาถฯแห่งเดนมาร์ก และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พร้อมด้วยเจ้าชายเฮนริก พระราชสวามี และมกุฎราชกุมารแห่งเดนมาร์ก จะเสด็จฯ ถึงลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ โดยมีนายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและภริยา ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานครและภริยา พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร ข้าราชการกรุงเทพมหานคร เฝ้าฯรับเสด็จฯ เมื่อทุกพระองค์เสด็จฯเข้าสู่พลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กราบบังคมทูลถวายการต้อนรับในนามประชาชนชาวกรุงเทพมหานคร จากนั้นจะนำกุญแจเมืองกรุงเทพมหานคร ทูลเกล้าฯ ถวายแด่สมเด็จพระราชินีนาถฯ แห่งเดนมาร์ก และสมเด็จพระราชินีนาถฯ แห่งเดนมาร์กทรงมีพระราชดำรัสตอบ เวลา 16.10 น. ทุกพระองค์ ประทับรถยนต์พระที่นั่งออกจากลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์
สำหรับพิธีถวายของที่ระลึก วันที่ 9 ก.พ.44 นั้น เวลา 15.25 สมเด็จพระราชินีนาถฯ แห่งเดนมาร์ก เจ้าชายเฮนริก พระราชสวามี และมกุฎราชกุมารแห่งเดนมาร์กจะเสด็จฯถึงลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ โดยมีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและภริยา ปลัดกรุงเทพมหานคร และภริยา พร้อมด้วย คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร เฝ้าฯ รับเสด็จฯ เมื่อทุกพระองค์เสด็จฯ เข้าสู่พลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครทูลเกล้าฯ ถวายของที่ระลึกแด่สมเด็จพระราชินีนาถฯ แห่งเดนมาร์ก เวลา 15.30 น. ทุกพระองค์ประทับรถยนต์พระที่นั่งออกจากลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์
อนึ่ง กุญแจเมืองที่กรุงเทพมหานครจัดทำเพื่อทูลเกล้าฯ ถวายแด่สมเด็จพระราชินีนาถฯ แห่งเดนมาร์กนั้น เป็นทองคำแท้ ความยาว 6 นิ้ว น้ำหนักทองประมาณ 90 กรัม หัวกุญแจด้านหน้าและด้านหลังเป็นรูปสัญลักษณ์ของกรุงเทพมหานคร คือ รูปพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ดุนนูนมีลวดลายไทยล้อมรอบ ก้านกุญแจด้านหน้าสลักดุนว่า CITY OF BANGKOK ด้านหลังสลักดุนว่า BANGKOK THAILAND-- จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ