ที่ประชุม CITYNET วันที่สอง "ชวนผู้นำเมืองประกาศสงครามกับโลกเอดส์"

ข่าวทั่วไป Wednesday October 31, 2001 11:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ต.ค.--กทม.
การประชุม CITYNET BANGKOK CONGRESS 2001 ที่ศูนย์การประชุมสหประชาชาติวันนี้ (30 ต.ค.44) ซึ่งเป็นวันที่สองของการประชุมองค์การเครือข่ายความร่วมมือส่วนภูมิภาคระหว่างผู้นำเมืองสำคัญๆ จาก 66 เมือง ใน 20 ประเทศ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ยังคงดำเนินไปด้วยความคึกคัก โดยมีการแสดงความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมประชุมในหัวข้อต่างๆ ซึ่งในวันนี้ได้แบ่งกลุ่มสัมมนาออกเป็น 6 กลุ่ม เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความคิดเห็นในหัวข้อ ธรรมรัฐโดยประชาชน ปัญหาโรคเอดส์ในเมืองการสร้างเครือข่ายความรู้และทรัพยากรระหว่างเมือง และการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างการปกครองส่วนท้องถิ่นกับสตรีผู้นำชุมชนรวมทั้งมีการประชุมต่อเนื่องระหว่างกลุ่มเอเชียและยุโรปในหัวข้อ ความร่วมมือแบบการกระจายอำนาจในการบริหารจัดการเมืองและการติดตามดูงานในชุมชนของกลุ่มย่อยซึ่งประชุมในหัวข้อ ชุมชนร่วมใจรักษาสิ่งแวดล้อมและกิจกรรมพัฒนาเคหะสถาน
ภาครัฐต้องส่งเสริมชุมชนสร้าง "ธรรมรัฐ" ของตัวเอง
หัวข้อ ธรรมรัฐโดยประชาชน ของการประชุมตัวแทนผู้นำเมืองในกลุ่ม D ได้ให้ความสำคัญกับการปกครองที่เน้นให้ประชาชนมีส่วนร่วม โดยประชาชนจะต้องสามารถตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลทั้งในระดับชาติและท้องถิ่นได้ โดยอาศัย พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร โดยเฉพาะในระดับชุมชนท้องถิ่นที่ซึ่งมีการรวมตัวกันเป็นกลุ่มสหกรณ์ กลุ่มอาชีพ ฯลฯ ควรมีการเสริมสร้างความเข้าใจและส่งเสริมให้เกิดการปกครอง บริหารจัดการ ที่ยึดหลักธรรมรัฐเป็นสำคัญ เพราะการปกครองที่เน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนถือว่าเป็นการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพสูงสุด และการแก้ปัญหาในชุมชนผู้ที่จะสามารถเข้าใจปัญหาได้ดีที่สุดคือ บุคคลในชุมชนที่คลุกคลีกอยู่กับปัญหานั้น นอกจากนี้การได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนด้วยจะทำให้การพัฒนาในแต่ละด้านมีการกระจายตัวออกสู่ชุมชนอย่างทั่วถึงยิ่งขึ้น
ขณะนี้ในพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร หลายชุมชนได้ดำเนินการจัดตั้งชุมชนตามแนวทางของธรรมรัฐ เช่น คนในชุมชนบางกอกน้อยมีการรวมตัวกัน และสร้างผลิตภัณฑ์จากผ้าไหม ผ้าฝ้าย และจัดจำหน่าย นำรายได้เข้าสู่ชุมชน ตามแนวพระราชดำริ โดยอาศัยหลักธรรมรัฐตรวจสอบความไม่โปร่งใสในองค์กรของตังเองว่ามีรายได้-ค่าใช้จ่ายในองค์กรขอตัวเองเท่าไร และแบ่งรายได้กันอย่างไร พร้อมทั้งทุกคนจะต้องได้รับความยุติธรรมเท่าเทียมกัน
ทั้งนี้ ที่ประชุมกลุ่มยังได้แนวความคิด ในการสนับสนุนให้ชุมชนมีวิสัยทัศน์ในการดูแลชุมชนของตนเอง มีการรวมกลุ่มกันเองโดยไม่ต้องรอการให้ความช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งขณะนี้มีกลุ่มองค์กรเอกชนหรือ NGO หลายองค์กรที่พร้อมจะให้การสนับสนุนการดำเนินการนี้ เช่น UNHCS หากเป็นโครงการที่น่าสนใจอาจจะได้รับการพิจารณาให้ความช่วยเหลือด้านเงินทุน
การสร้างเครือข่ายระหว่างเมืองและการพัฒนาธุรกิจการลงทุนเริ่มดำเนินการแล้วในเอเชีย
ในการประชุมกลุ่มย่อย (E) ซึ่งแลกเปลี่ยนกันในหัวข้อการสร้างเครือข่ายความรู้และทรัพยากรระหว่างเมืองนั้น ที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าของการสร้างเครือข่ายระหว่างเมืองในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค โดยมีการนำแนวทางการพัฒนาเครือข่าย infocity ที่ทางธนาคารโลกได้พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยเหลือเมืองต่างๆ มาใช้ในการเชื่อมโยงข้อมูล ข่าวสาร ฯลฯ ในเว็บไซต์ www.infocity.org ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยให้เมืองต่างๆ มีส่วนร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้เชิงปฏิบัติในประเด็นสำคัญด้านการบริหารจัดการเมือง--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ