BUILD ระดมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย ส่งออกให้มาเลเซียผลิตรถยนต์แห่งชาติ PERODUA

ข่าวทั่วไป Thursday July 19, 2001 17:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.ค.--บีโอไอ
หน่วย BUILD บีโอไอ ระดมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของไทยเจรจาผู้ผลิตรถยนต์แห่งชาติของประเทศมาเลเซีย PERODUA เผยผู้ผลิตไทยมีโอกาสสูงในการส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ให้มาเลเซียใช้ผลิตรถตามแผนการผลิตในปีนี้จำนวน 1.2 แสนคัน
ดร.วิศาล ตันฑวิเชียร ผู้ช่วยหัวหน้าหน่วยพัฒนาการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม หรือ หน่วย BUILD สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือระหว่างผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของไทยจำนวน 49 ราย กับคณะผู้บริหารของบริษัท Perusahaan Otomobile Son Bhd (PERODUA) ผู้ผลิตรถยนต์แห่งชาติของมาเลเซีย เรื่องนโยบายการจัดซื้อชิ้นส่วนยานยนต์ของไทยว่า ผู้ผลิตรถยนต์แห่งชาติของมาเลเซียมีความสนใจที่จะสั่งซื้อชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศไทย เพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิตจากเดิมที่ใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งทำให้มีค่าใช้จ่ายสูง ทั้งในเรื่องราคาของชิ้นส่วน ค่าขนส่ง และค่าใช้จ่ายจากการเก็บสินค้าไว้ในสต๊อก
การพบปะกันของทั้งสองฝ่ายในครั้งนี้ทำให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของไทยทราบถึงนโยบายการจัดซื้อและความต้องการของบริษัท ซึ่งศักยภาพของผู้ผลิตไทยจัดอยู่ในระดับที่มีมาตรฐานการผลิตที่ดี สามารถผลิตชิ้นส่วนได้ตามที่ PERODUA ต้องการ โดยผู้ผลิตของไทยหลายรายเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายชิ้นส่วนให้กับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์แห่งชาติของมาเลเซียยี่ห้อ Proton Sake รวมทั้งผู้ผลิตชิ้นส่วนของไทยอีกหลายรายก็เป็นผู้ผลิตและส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ไปยังประเทศญี่ปุ่นด้วย
ดร.วิศาลกล่าวถึงขั้นตอนต่อไปของการจัดซื้อชิ้นส่วนยานยนต์ไทยว่า ทาง PERODUA จะพิจารณาคุณสมบัติของผู้ผลิตไทยจากข้อมูลในเอกสารที่ส่งไป โดยจะพิจารณาจากประวัติการผลิตชิ้นส่วน เช่น ชิ้นส่วนตรงตามความต้องการหรือไม่ หรือปัจจุบันผลิตชิ้นส่วนให้กับบริษัทรถยนต์รายใหญ่หรือไม่และมีบริษัทอะไรบ้าง และพิจารณาจากการใช้ชิ้นส่วนแล้วจะช่วยลดค่าใช้จ่ายจากการนำเข้ามาจากญี่ปุ่นได้หรือไม่ หลังจากนั้น ทาง PERODUA จะเดินทางมาตรวจสอบโรงงานของบริษัทที่ผ่านการพิจารณาขั้นต้น ก่อนที่จะมีการสั่งซื้อชิ้นส่วนเพื่อนำไปทดสอบและทำการสั่งซื้อกันเร็วๆ นี้
ทั้งนี้ บริษัท PERODUA ผลิตรถยนต์แห่งชาติมาเลเซีย ยี่ห้อ KANCIL และ RUSA มียอดขายต่อปี 1,450,907,000 ริงกิต มาเลเซีย หรือประมาณ 20,000 ล้านบาท มีตลาดส่งออกที่สำคัญ คือ บรูไน ศรีลังกา สิงคโปร์ และอังกฤษ และในปี 2544 นี้ PERODUA มีแผนการผลิตรถยนต์ประมาณ 121,000 คัน และ 150,000 คัน ในปี 2545 ซึ่งชิ้นส่วนที่จะสั่งซื้อจากผู้ผลิตของไทยจะถูกนำไปใช้ประกอบการผลิตรถยนต์จำนวนดังกล่าวด้วย
สำหรับชิ้นส่วนที่บริษัท PERODAU ต้องการซื้อนั้นแบ่งได้เป็น 5 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่ ชิ้นส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์, ชิ้นส่วนประเภทโลหะ, ชิ้นส่วนพลาสติก, ชิ้นส่วนที่ผลิตจากยาง และชิ้นส่วนอื่นๆ เช่น กระจก, เบาะนั่ง, เก้าอี้ และที่บังแดด เป็นต้น--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ