พิพิธภัณฑ์เด็กสัญจร ณ สวนเกียกกาย เสริมกิจกรรมรับปิดเทอม

ข่าวทั่วไป Tuesday April 3, 2001 13:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 เม.ย.--กทม.
ช่วงปิดเทอมนี้ สำนักสวัสดิการสังคม กรุงเทพมหานคร ได้เพิ่มกิจกรรมอีก 4 กิจกรรมในพิพิธภัณฑ์เด็กสัญจรให้เด็ก ๆ ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ กับกิจกรรม “หนังใหญ่” การเรียนรู้งานช่างพื้นฐานกับ “ช่างน้อยมือโปร” และสนุกกับการสร้างจินตนาการใน “นิ้วนี้ฝีมือหนู” อีกทั้งเรียนรู้วิชาชีพทำตะไคร้หอมกันยุง
นายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม กทม.แจ้งว่า พิพิธภัณฑ์เด็กสัญจร ณ สวนเกียกกาย เปิดให้บริการฟรีกับเด็ก ๆ และครอบครัว มากกว่าหนึ่งปีแล้ว บนเนื้อที่ประมาณ 4,000 ตร.ม. เด็ก ๆ ในวัย 3-15 ปี สามารถไปร่วมสนุกกับกิจกรรมมากกว่า 30 กิจกรรม ซึ่งล้วนตื่นเต้นเร้าใจ ท้าทายความสนุกสนาน อาทิ มุม ร.ด.น้อย เป็นการจำลองการฝึกภาคสนามของทหาร มุมหน้าผามหาสนุก เด็ก ๆ ที่ชอบปีนป่ายในที่สูง มุมนักโบราณชีววิทยา ที่เด็กจะได้เรียนรู้และทดลองขุดซากฟอสซิลของไดโนเสาร์ ได้เห็นกระโหลก กระดูก และอุปกรณ์การขุดซากฟอสซิล ห้องส่งโทรทัศน์จำลอง เป็นการจำลองการถ่ายทอดรายการโทรทัศน์ โดยเด็ก ๆ จะได้แสดงความสามารถในการเป็นพิธีกร ผู้อ่านข่าว หรือกิจกรรมการแสดงต่าง ๆ ตามถนัด หรือกิจกรรมสำหรับเด็กเล็กเป็นห้องดนตรีน้องน้อย นิทรรศการของเล่น ที่มีของเล่นเสริมพัฒนาการเด็ก ของเล่นธรรมชาติ เป็นต้น
สำหรับเดือนเมษายน - พฤษภาคมนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่เด็ก ๆ ปิดเทอมกัน พิพิธภัณฑ์เด็กสัญจร จึงได้เปิดมุมใหม่ ๆ เพื่อต้อนรับปิดเทอมด้วย หนังใหญ่ ซึ่งเป็นประเพณีการละเล่นของภาคใต้ เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้ที่มาของหนังใหญ่ การแกะสลักหนังใหญ่ ตัวละคร วิธีการแกะหนัง และยังได้ทดลองแกะตัวละครในหนังใหญ่ นอกจากนี้ เด็ก ๆ จะร่วมกันเชิดหนังใหญ่ตามแบบฉบับของหนังใหญ่จริง ๆ ส่วนมุม ช่างน้อยมือโปร เป็นมุมที่เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้งานช่างพื้นฐาน ได้ทดลองถอด - ประกอบเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เช่น พัดลม วิทยุ โทรทัศน์ เตารีด ตู้เย็น เครื่องซักผ้า โทรศัพท์ ฯลฯ ซึ่งในชีวิตประจำวันจริง ๆ เด็ก ๆ คุ้นเคยกับเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้ หากเด็ก ๆ ได้เห็นชิ้นส่วนภายในของเครื่องเหล่านี้ อาจจะเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ในวิชาชีพต่อไป อีกมุมหนึ่ง เป็นมุมที่ช่วยสร้างฝันและจินตนาการของเด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี คือ มุม นิ้วนี้ฝีมือหนู ใครเลยจะเคยคิดว่า นิ้ว ที่เป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกายจะเสริมจิตนาการน้อย ๆ ของเด็ก ๆ ได้ สำหรับมุมนี้ เด็ก ๆ จะได้สนุกสนานกับการทำหุ่นนิ้วที่หลากหลายรูปแบบ และรู้จักใช้วัสดุเหลือใช้ต่าง ๆ ให้เป็นประโยชน์ เมื่อทำเสร็จแล้ว สามารรวมกลุ่มกับเพื่อน ๆ แต่งเรื่องราวสนุก ๆ ประกอบการแสดงหุ่นในโรงละครหุ่นจำลองได้ด้วย และมุม ตะไคร้หอมกันยุง เป็นมุมที่เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้ตะไคร้หอม ซึ่งเป็นสมุนไพรชนิดหนึ่ง ใช้ประโยชน์ในการสกัดน้ำมันมาทำเป็นยากันยุงได้ เป็นการเรียนรู้ภูมิปัญญาไทยแบบง่าย ๆ และเป็นประโยชน์ต่อเด็ก ๆ ในชีวิตประจำวันได้ด้วย กิจกรรมดังกล่าวนี้จะเริ่มในวันที่ 6 เม.ย. - 27 พ.ค.นี้
พิพิธภัณฑ์เด็กสัญจร เปิดให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ท่ามกลางการทดลองลงมือทำจริงอย่างสนุกสนาน ทุกวันเสาร์ — อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 09.30-17.30 น. สนใจเข้าชมเป็นหมู่คณะหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท แปลน พับลิชชิ่ง จำกัด โทรศัพท์หมายเลข 911-4211 ต่อ 517--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ