สพช. รับลูก "พิทักษ์" เตรียมจัด "คาร์ฟรีโซน"

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday June 26, 2001 09:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 มิ.ย.--ศูนย์ประชาสัมพันธ์รวมพลังหาร 2
สพช. ขานรับนโยบาย "พิทักษ์" ปรับ "คาร์ฟรีเดย์" เป็น "คาร์ฟรีโซน" เลือกปิดบางถนน บางช่วง ปลุกประหยัดน้ำมัน ลดมลพิษ ส่งเสริมการท่องเที่ยว พบ 4 ถนนเป้าหมาย สีลม บางลำพู เยาวราช ลาดหญ้า แต่ขอถามชาวบ้านก่อน
นายปิยสวัสด์ อัมระนันทน์ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ กล่าวว่า กิจกรรมการรณรงค์จอดรถไว้บ้านช่วยกันประหยัดน้ำมัน หรือ Car Free Day ที่ สพช. กำลังจะเริ่มดำเนินการในปี 2544 นี้นั้น คณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน มีข้อสังเกตว่าเป็นโครงการที่ยากต่อการปฏิบัติของประชาชนและไม่สามารถวัดผลได้อย่างแม่นยำ เนื่องจากจัดทำในบริเวณที่กว้างขวางทั่วกรุงเทพฯ ในปีนี้ทางรัฐบาลต้องการเห็นกิจกรรมที่ปฏิบัติได้จริง และวัดผลได้ จึงให้ สพช. ทำการทบทวนการปรับแผนปฏิบัติการอีกครั้งหนึ่ง ดังนั้น สพช. จึงได้ปรับเปลี่ยนเป็นกิจกรรมปิดถนนบางช่วง บางถนน หรือ เรียกว่า "Car Free Zone" ที่ไม่มีผลกระทบกับประชาชนในการเดินทางและประชาชนในพื้นที่ ในทางตรงกันข้ามจะเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมการประหยัดน้ำมันและใช้บริการขนส่งสาธารณะ ช่วยลดมลพิษ และจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและธุรกิจในพื้นที่ของโครงการอีกด้วย
"สพช. ได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรี ให้ทำหน้าที่ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรุงเทพมหานคร สำนักงานงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (สจร.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และชุมชนในบริเวณพื้นที่เป้าหมาย เพื่อร่วมกันกำหนดแนวทาง ความเหมาะสม รวมทั้งเฟ้นหาถนนตัวอย่าง โดยในระยะแรกอาจเสนอให้ปิดทุกวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นวันที่ไม่มีผลกระทบกับการจราจรมากนัก โดยมีถนนเป้าหมายที่ทุกฝ่ายเห็นว่ามีความเป็นไปได้สูง เช่น ฝั่งกรุงเทพฯ ถนนสีลมช่วงถนนนราธิวาสถึงพระรามสี่ ถนนบางลำพูช่วงสิบสามห้างและถนนพระอาทิตย์ ถนนเยาวราช และฝั่งธนบุรี ถนนลาดหญ้า เป็นต้น" เลขาธิการ สพช. กล่าวทั้งนี้มีเรื่องที่ต้องดูในรายละเอียดอีกหลายเรื่อง เช่น
1. ศักยภาพของระบบขนส่งที่จะรองรับการเดินทางมาของประชาชนได้ว่าสะดวกหรือไม่
2. การจัดการจราจรและผลกระทบด้านจราจรกับบริเวณใกล้เคียงมีมากน้อยแค่ไหน
3. ผลกระทบกับร้านค้าและ
4. ชุมชนในบริเวณที่ปิดถนนเห็นด้วยแค่ไหน
ดังนั้นจึงได้เร่งที่จะศึกษาความเป็นไปได้และผลกระทบโดยด่วนด้วยการเชิญนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญมาทำการประเมินโดยเร็ว รวมทั้งจะพิจารณาให้มีการทำแบบสอบถาม เพื่อสำรวจความคิดเห็นของชุมชนชาวบ้านและร้านค้าในบริเวณที่จะทำการปิดถนนด้วย อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นมีความเป็นไปได้ที่จะปิดช่วงต้นถนนสีลม ตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงดึกของวันเสาร์หรือวันอาทิตย์ ส่วนถนนเยาวราช เหมาะที่จะปิดช่วงกลางคืนซึ่งมีการจราจรเบาบาง
ศูนย์ประชาสัมพันธ์รวมพลังหาร 2
โทรศัพท์ 6121555 ต่อ 201-5
โทรสาร 6121368
121/1-2 ถ.เพชรบุรี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 www.nepo.go.th-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ