Final fantasy: The Spirits Within อีกหนึ่งในความทรงพลังของเครื่อง Silicon Graphics Octane และระบบ SGI Origin

ข่าวทั่วไป Thursday August 2, 2001 14:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ส.ค.--เพ็นเนอร์-เมดิสัน
SGI ™ (NYSE: SGI) ประกาศความเป็นหนึ่งในโลกคอมพิวเตอร์กราฟิกประสิทธิภาพสูงด้วยสุดยอดผลงานภาพยนตร์ดิจิตอลเรื่อง Final Fantasy: The Spirits Within ภาพยนตร์เรื่องแรกที่สร้างด้วยคอมพิวเตอร์กราฟิกทั้งเรื่อง (CGI) โดยนำเสนอตัวละครในเรื่องที่เสมือนจริงทั้งทางกายภาพและอารมณ์ความรู้สึกจนแทบแยกไม่ออกระหว่างมนุษย์จริง ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างสรรค์โดยบริษัท สแควร์ พิกเจอร์ส อิงค์ และถือลิขสิทธิ์ในการจำหน่ายร่วมกันระหว่าง โคลัมเบีย พิกเจอร์ส และ โซนี่ พิกเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ โดยเริ่มฉายในอเมริกาไปแล้วเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา
เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการสร้าง Final Fantasy: The Spirits Within ประกอบไปด้วย เครื่องเซิร์ฟเวอร์ SGI ซีรีส์ 2000 จำนวน 4 เครื่อง, เครื่อง Silicon Graphics? Onyx2? จำนวน 4 เครื่อง, เครื่องเวิร์คเสตชั่น Silicon Graphics? Octane? จำนวน 167 ตัว และเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นอื่นๆ ของ SGI โดยในส่วนของซอฟต์แวร์ ใช้โปรแกรม Alias|Wavefront(tm) Maya? บนเครื่อง SGI สำหรับการสร้างภาพอนิเมชั่น และโปรแกรม Pixar RenderMan? บนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการลินุกซ์
กระบวนการผลิต Final Fantasy: The Spirits Within เริ่มต้นเมื่อ 4 ปีก่อน เมื่อบริษัท สแควร์ เปิดออฟฟิซของตนเอง และเริ่มสรรหาบุคคลากร ที่ต่อมาลงเอยด้วยนักออกแบบ CGI ถึง 200 คน รวมทั้งโปรแกรมเมอร์อีก 30 คน จากทั่วทุกมุมโลก สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ยุโรป และเอเชีย บริษัทจึงซื้อเวิร์คสเตชั่น Silicon Graphics Octane ระบบปฏิบัติการ SGI IRIX? ใหม่ถอดด้ามจำนวน 40 เครื่องด้วยกัน และจากกซื้อครั้งใหญ่นั้น ตามมาติดๆ ด้วยการสั่งซื้อระบบ SGI ™ Origin ™200 ที่เพิ่งออกตัวล่าสุด (ในตอนนั้น) มาอีก 4 เครื่อง
"ถ้าเราไม่ได้ความแรงของเครื่องและระบบจาก SGI เมื่อ 4 ปีก่อน เราคงไม่สามารถสร้างภาพยนตร์ให้เป็นผลสำเร็จได้ในวันนี้” คาซูยูกิ ฮาชิโมโต หัวหน้าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการด้านเทคโนโลยี (CTO) และรองประธานอาวุโส ของสแควร์ อเมริกา กล่าว "เครื่องเวิร์คสเตชั่น Octane จาก SGI ทำให้เราสามารถสร้างสรรค์งานกราฟิกได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะการสร้างโปรแกรมเสริม (plug-ins) ลงในโปรแกรมมายา (Maya) ซึ่งใช้งานได้ประสิทธิภาพสูงสุดบนเครื่อง SGI ทั้งนี้เพื่อใช้ในการออกแบบรายละเอียดทางกายภาพที่สมจริงของตัวละคร”
สิ่งที่บริษัท สแควร์ยอมรับว่ายากที่สุดในการสร้างภาพยนตร์เรื่อง Final Fantasy: The Spirits Within คือการสร้างภาพของมนุษย์ให้ดูเหมือนมนุษย์มากที่สุด การทำงานจึงต้องอาศัยประสิทธิภาพจากการทำงานร่วมกันของเครื่องเวิร์คสเตชั่น Octane, เครื่องเซิร์ฟเวอร์ในตระกูล Origin และเครื่องในตระกูล Onyx? นอกจากนั้นแล้ว โปรแกรมเมอร์ของ สแควร์ อเมริกา ยังต้องพัฒนาโปรแกรมเสริมนับร้อย เพื่อดึงความสามารถของ ซอฟต์แวร์ Maya มาใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งส่วนที่ยากเป็นพิเศษคือ โปรแกรมเสริมที่ใช้ในการสร้างเส้นผมที่พริ้วไหวได้อย่างสมจริงจนถึงรากผม และส่วนที่ใช้สร้างเสื้อผ้าซึ่งต้องละเอียดลงไปถึงเนื้อผ้าและรูปแบบของรอยยับรวมทั้งลวดลายที่เกิดขึ้นจากการสวมใส่เมื่อมีการเคลื่อนไหวเกิดขึ้น ซึ่งในขั้นตอนนี้จำเป็นต้องใช้ภาพวาดการเคลื่อนไหวของมนุษย์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการสร้างสรรค์ด้วย
"นักออกแบบของเราทำการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม และสามารถขจัดอุปสรรคที่เกิดขึ้นได้ด้วยเทคโนโลยีของ SGI ” ฮาชิโมโต กล่าว "แต่สิ่งสำคัญที่เราต้องไม่ลืมด้วยเช่นกันคือ สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เกิดจากเทคโนโลยีอย่างเดียวเท่านั้น นักออกแบบของเราเองก็เป็นส่วนสำคัญในการสร้างรูปแบบของผิวหนังมนุษย์ เพื่อควบคุมใบหน้าและส่วนอื่นๆ ของร่างกาย การทำงานทั้งหมดจึงต้องอาศัยการพึ่งพาซึ่งกันและกันระหว่างเทคโนโลยีและนักออกแบบ แล้วสร้างทั้งหมดให้เป็นจริงขึ้นมาด้วยซอฟต์แวร์ Maya บนเครื่องของ SGI"
"เราภูมิใจเป็นอย่างมากที่บริษัท สแควร์เลือกใช้ SGI เป็นแพลตฟอร์มในการสร้างภาพคอมพิวเตอร์ กราฟิก (CGI) ให้มีชีวิตได้อย่างน่ามหัศจรรย์ ตัวละครดิจิตอลที่ใกล้เคียงความเป็นจริงเช่นนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์เรื่องต่อๆ ไปของฮอลลีวู้ดและประเทศอื่นๆ ทั่วโลก” เกร็ก เอสเทส รองประธานฝ่ายการตลาดของ SGI กล่าว "ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา SGI แสดงให้เห็นแล้วว่า เราคือผู้ชำนาญด้านเทคโนโลยีที่ช่วยประสานความคิดและการทำงานของนักออกแบบเพื่อสร้างจินตนาการให้เป็นจริง และเรายังคงพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นรากฐานให้การผลิตภาพยนตร์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต”
หลังจากภาพยนตร์เรื่อง Final Fantasy: The Spirits Within บริษัท สแควร์ อเมริกา มีโครงการที่คิดไว้แล้วว่าจะใช้เครื่องของ SGI ในการสร้างสรรค์ผลงานแต่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเป็นโครงการใด “ในอนาคต เรากำลังมองโครงการระดับคุณภาพที่แสดงให้เห็นรายละเอียดลึกลงไปมากขึ้น” ฮาชิโมโต กล่าว “เราต้องการสร้างสภาพแวดล้อมที่น่าตื่นตาตื่นใจมากขึ้นเรื่อยๆ และคาดหวังว่าสภาพแวดล้อมนั้นจะสร้างขึ้นบนเครื่องของ SGI ”
ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ SGI
ซิลิคอน กราฟิคส์ (SGI) เป็นผู้ให้บริการระบบคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง และโซลูชั่นด้านกราฟิกที่ใช้เทคโนโลยีล้ำหน้า ซึ่งช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าใจและจัดการกับปัญหาด้านการประมวลผลได้ ด้วยโซลูชั่น Media CommerceTM จากซิลิคอน กราฟิคก ทำให้ลูกค้าทั้งในส่วนของการสื่อสาร การให้บริการ broadband Internet สื่อ และงานบันเทิง สามารถสร้างสรรค์ จัดการ นำเสนอ และสื่อสารข้อมูลระหว่างกันบนระบบเน็ตเวิร์คขนาดใหญ่ได้ ซิลิคอน กราฟิคก มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเมาน์เทน วิว รัฐแคลิฟอร์เนียร์ และมีออฟฟิศอยู่ในประเทศต่างๆทั่วโลก โดยมีเว็บไซต์อยู่ที่ www.sgi.com
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
Rungnapa Charnwiset
Media Relation Supervisor
Penner-Madison & Company Limited
Tel.712-5233-4 Ext.111 Fax. 712-5355
rungnapa_c@penner-madison.com-- จบ--
-อน-

แท็ก final fantasy  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ