มูลนิธิสร้างเสริมไทยเปิดตัวหนังสือใหม่ "ไม่มีใครรู้จัก" โดย ดร.พิจิตต รัตตกุล

ข่าวทั่วไป Tuesday October 24, 2000 11:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ต.ค.--มูลนิธิสร้างเสริมไทย
มูลนิธิสร้างเสริมไทย ร่วมกับ ดร.พิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่าฯกทม. เปิดตัวหนังสือใหม่ “ไม่มีใคร รู้จัก” โดยจะนำรายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายไปช่วยในโครงการการศึกษาเพื่อเด็กไทย ของมูลนิธิสร้างเสริมไทย โดยหนังสือเล่มนี้นับเป็นหนังสือเล่มแรก ของดร.โจ ที่เขียนขึ้นในขณะดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าฯกทม. เนื้อหาเพื่อต้องการให้ผู้อ่านได้สัมผัสและรู้สึกถึงแนวคิดเบื้องหลังบางส่วนของผู้ว่าฯในการทำงาน
นายมินทร์ อิงค์ธเนศ ประธานกรรมการ มูลนิธิสร้างเสริมไทยกล่าวเปิดเผยว่า “เพื่อเป็นการช่วยเหลือเด็กที่ด้อยโอกาสทางการศึกษา มูลนิธิสร้างเสริมไทยจึงได้ร่วมกับ ดร.พิจิตต รัตตกุล จัดทำหนังสือ “ไม่มีใครรู้จัก” ทั้งนี้เพื่อนำรายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายหนังสือเข้าสมทบทุนในโครงการเพื่อการศึกษาของมูลนิธิฯ อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างให้คนไทยได้มีการเตรียมพร้อมที่จะเข้าสู่สังคมภูมิปัญญา เพื่อสร้างความพร้อมในการศึกษา โดยเฉพาะความพร้อมในสื่ออุปกรณ์การเรียนการสอน สำหรับโรงเรียนในชนบท”
ดร.พิจิตต รัตตกุล กล่าวเปิดเผยว่า “หนังสือ “ไม่มีใครรู้จัก” เป็นหนังสือที่เรียบเรียงข้อมูลซึ่งได้มาจากประสบการณ์ 4 ปีเต็มในการทำงานในหน้าที่ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยเนื้อหาหนังสือเล่มนี้จะกล่าวถึงระยะเวลา 4 ปีที่แตกต่างจากยุคของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครรายอื่นๆ ทั้งความเป็นตัวของตัวเองและทรรศนะในการบริหารที่แตกต่าง และทั้งจากสภาพของสังคมกรุงเทพฯและประเทศไทยที่อยู่ในช่วงเศรษฐกิจขาลงจากปัญหาฟองสบู่แตก ที่ได้ส่งผลกระทบต่อการทำงานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การดำเนินแนวทางเพื่อพัฒนากรุงเทพฯให้เป็นไปตามแนวนโยบายที่วางไว้จึงเป็นไปด้วยความยากลำบาก ทั้งนี้เพราะต้องมีการปรับเปลี่ยนตลอดเวลาเพื่อรองรับสถานการณ์และอารมณ์ของประชาชนชาวกรุง หากแต่ด้วยพื้นฐานของความเป็นนักสู้ และนักวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการฝึกฝนมาให้รู้จักอดทน รู้จักการคิดค้นสูตรใหม่ๆ ตลอดเวลาไม่ยอมแพ้ง่ายๆ และไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว สำหรับการเดินไปถึงเป้าหมายได้ทำให้ผมและคณะทำงานสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานได้อย่างฉับไว และทันต่อสถานการณ์ต่างๆ ที่พลิกผันตลอดเวลา”
อดีตผู้ว่าฯกทม.กล่าวต่อถึงแรงบันดาลใจในการร่วมจัดทำหนังสือเล่มนี้ว่า “จุดมุ่งหมายหลักเพื่อต้องการให้เรื่องราวเหล่านี้เป็นตัวจุดชนวนความคิดใหม่ๆ ในสังคมไทย อีกทั้งต้องการให้ผู้อ่านได้สัมผัสและรู้ถึงความรู้สึกบางส่วนของผู้ว่าฯในการทำงาน ความรู้สึกของผู้ว่าฯต่อคนกรุงเทพฯ และสังคมกรุงเทพฯ พ่วงไปถึงความรู้สึกที่มีต่อสังคมส่วนรวมด้วย ทั้งนี้เพื่อต้องการให้ผู้อ่านได้มองสังคมในมุมมองอีกด้านหนึ่งที่อาจจะยังไม่ได้คิด อีกทั้งสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการพัฒนางาน พัฒนาชีวิต ให้เกิดความแตกต่างกว่าที่เป็นอยู่”
ทั้งนี้หนังสือ “ไม่มีใครรู้จัก” เป็นหนังสือประเภททูอินวันคือ เมื่อพลิกด้านหลังจะมีอีกเรื่องหนึ่งชื่อว่า ดร.พิจิตต สร้างภาพ….เพี้ยน…หรือสร้างสรรค์? จะรวมอยู่ในเล่มเดียวกัน ซึ่งจำหน่ายในราคา 180 บาท
ด้านนายปฐม อินทโรดม กรรมการ มูลนิธิสร้างเสริมไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า “มูลนิธิสร้างเสริมไทยจะนำรายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายหนังสือเล่มดังกล่าว มาใช้ในโครงการของมูลนิธิสร้างเสริมไทย อาทิ โครงการการศึกษาของเด็กไทย โครงการเคลื่อนความรู้สู่ชนบท โครงการการจัดกิจกรรมอาสาสมัครสร้างเสริมไทยเพื่อเข้าไปทำกิจกรรมส่งเสริมโอกาสทางการศึกษาแก่เด็กด้อยโอกาสและโครงการจัดมอบห้องสมุดสร้างเสริมไทยให้แก่โรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร หรือหน่วยงานรัฐบาลที่ขาดแคลน เป็นต้น”
อนึ่งมูลนิธิสร้างเสริมไทยได้ถือกำเนิดด้วยเงินกองทุนเริ่มแรกประมาณ 1 ล้านบาท โดยมุ่งหวังดำเนิน กิจกรรมเพื่อสังคมภายใต้เจตจำนงที่จะเสริมสร้างความรู้ให้กับเยาวชน โดยเฉพาะผู้ด้อยโอกาสเพื่อเสริมสร้างให้คนไทยได้มีการเตรียมพร้อมที่จะเข้าสู่สังคมภูมิปัญญา นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นทางด้านการส่งเสริมให้เยาวชนของประเทศให้มีการพัฒนาทางด้านการศึกษา เพื่อที่จะใช้ความรู้ที่ได้นั้นเป็นบันไดขึ้นสู่ความสามารถในการพัฒนาตัวเองต่อไป--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ