ปตท. วิจัยไบโอดีเซล ใช้ได้ดีในเครื่องยนต์เกษตรกรรม

ข่าวเทคโนโลยี Friday May 18, 2001 10:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ค.--การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย
นายวิเศษ จูภิบาล ผู้ว่าการการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) เปิดเผยว่า สถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท.ได้รับมอบหมายจากโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา ให้ดำเนินโครงการวิจัยการใช้น้ำมันดีเซลผสมกับน้ำมันปาล์มดิบ (ไบโอดีเซล) กับเครื่องยนต์เกษตรกรรม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อวิจัยหาสูตรผสมของน้ำมันไบโอดีเซลจากน้ำมันปาล์มดิบที่มีสมบัติทางเคมีและฟิสิกส์เหมาะสมกับเครื่องยนต์โดยไม่ต้องทำการปรับแต่ง และนำมาทดสอบสมรรถนะ ความทนทานและผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพของน้ำมันเครื่องรวมทั้งต้นทุนที่เหมาะสมโดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปลายปี 2543 โดยในวันนี้ (16 พฤษภาคม 2544) ได้นำผลงานวิจัยทูลเกล้าถวายฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ในวโรกาสเสด็จพระราชดำเนินทรงตรวจเยี่ยมโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา
นายวิเศษ เปิดเผยว่าผลการทดลองว่า พบสูตรน้ำมันที่เหมาะสมจำนวน 2 สูตรดังนี้ สูตรที่ 1 ประกอบด้วย น้ำมันปาล์มดิบ 10% และน้ำมันดีเซล 90% และสูตรที่ 2 ประกอบด้วยน้ำมันปาล์มดิบ 20% น้ำมันดีเซล 75% และน้ำมันก๊าด 5% ซึ่งผลการทดสอบสมรรถนะในเครื่องยนต์เกษตรกรรมพบว่า การใช้น้ำมันปาล์มดิบผสมน้ำมันดีเซลทั้ง 2 สูตรแทนน้ำมันดีเซล ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบในด้านกำลังของเครื่องยนต์ ตลอดจนการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าควันดำ รอบการทำงานของเครื่องยนต์ ตลอดจนค่าอุณหภูมิของไอเสียแต่อย่างใด
ทั้งนี้ นายแสวง บุญญาสุวัฒน์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท. กล่าวเสริมด้วยว่า สถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท. กำลังดำเนินการทดสอบด้านความทนทาน ซึ่งจะพิจารณาผลกระทบด้านต่างๆอีก อาทิ การสึกหรอ การติดขัดของลูกสูบ คราบน้ำมันในอ่างน้ำมันเครื่อง และผลของการใช้น้ำมันดีเซลผสมน้ำมันปาล์มดิบต่อน้ำมันเครื่อง เป็นต้น ซึ่งคาดว่าการทดสอบจะแล้วเสร็จและเสนอรายงานฉบับสมบูรณ์แก่โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา ภายในเดือนสิงหาคม ศกนี้ ซึ่งสถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท. เป็นหน่วยงานแรกของประเทศไทยที่ได้ดำเนินการศึกษาถึงมาตรฐานที่ถูกต้อง โดยเริ่มทำการทดลองกับเครื่องยนต์ดีเซลรอบต่ำหรือเครื่องยนต์เกษตรกรรม และจะนำผลไปพัฒนาต่อในงานวิจัยเพื่อใช้ไบโอดีเซลกับเครื่องยนต์ดีเซลรอบสูงต่อไปในอนาคต--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ