ธนาคารกรุงไทยจับมือเอ็กซิมแบงก์ให้บริการประกันการส่งออก

ข่าวทั่วไป Tuesday July 25, 2000 16:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ค.--ธ.กรุงไทย
เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่อาคารเอ็กซิม ได้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการให้บริการประกันการส่งออกระหว่างธนาคารกรุงไทยกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย โดยมีนายสิงห์ ตังทัตสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ธนาคารกรุงไทย และ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย ร่วมลงนามทั้งนี้เพื่อให้ความคุ้มครองความเสี่ยงแก่ลูกค้าผู้ส่งออกของธนาคารกรุงไทย จากการไม่ได้รับชำระเงินค่าสินค้าจากผู้ซื้อหรือธนาคารผู้ซื้อในต่างประเทศ เนื่องจากความเสี่ยงทางด้านการค้าหรือการเมือง
ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) จะเป็นผู้รับประกันการส่งออกให้กับลูกค้าของธนาคารกรุงไทยตามมูลค่าสินค้าที่ส่งออกภายใต้เงื่อนไขการชำระเงินตาม L/C, D/P, D/A O/A และให้ความคุ้มครองการส่งออกสินค้าใน 130 ประเทศ ทั้งในทวีปเอเชีย อเมริกา ยุโรป อาฟริกาและออสเตรเลีย ซึ่งธนาคารกรุงไทยจะคัดเลือกรายชื่อผู้ส่งออกที่ประสงค์จะขอรับบริการประกันการส่งออก พร้อมเอกสารให้ธสน.พิจารณาอนุมัติ เพื่อขอรับกรมธรรม์คุ้มครองความเสี่ยงให้กับลูกค้า ซึ่งหากเกิดความเสียหาย ธสน.จะจ่ายค่าชดเชยสินค้า ตามอัตราการคุ้มครองความเสี่ยงและระยะเวลาการจ่ายสินไหมทดแทน โดยในกรณีผู้ซื้อล้มละลาย จ่ายค่าชดเชยร้อยละ 85 ทันทีเมื่อมีคำสั่งศาล ผู้ซื้อปฏิเสธการชำระเงิน จ่ายร้อยละ85 ภายใน120 วันหลังยื่นขอสินไหมทดแทน ผู้ซื้อปฏิเสธไม่รับมอบสินค้าจ่ายร้อยละ 85 ภายใน 30 วันหลังจากสินค้าขายทอดตลาดแล้ว ส่วนกรณีการเพิกถอนใบอนุญาตนำเข้าหรือห้ามนำเข้า เกิดสงคราม จลาจล ปฏิวัติ รัฐประหาร จ่ายค่าชดเชยร้อยละ 90 ภายใน 120 วันหลังยื่นขอรับค่าสินไหมทดแทน
ด้านนายสิงห์ ตังทัตสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ความร่วมมือในการให้บริการประกันส่งออกในครั้งนี้ เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าของธนาคารในการดำเนินธุรกิจส่งออกและขยายตลาด โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลาง-ย่อม (SMEs) ที่เริ่มทำธุรกิจส่งออกและยังไม่แข็งแกร่ง จะไม่ต้องรับภาระความเสี่ยงไม่ว่าจะเกิดจากความเสี่ยงด้านการค้าหรือด้านการเมืองภายในประเทศของคู่ค้า ลูกค้าจะได้รับเงินชดเชยค่าสินค้าทุกชนิดจากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยตามเงื่อนไขในกรมธรรม์
สำหรับลูกค้าที่ประสงค์จะรับบริการประกันการส่งออก สามารถติดต่อได้ที่ ธนาคารกรุงไทยทุกสาขาทั่วประเทศ ศูนย์ธุรกิจ 36 แห่ง ศูนย์ธุรกิจต่างประเทศ 17 แห่ง ฝ่ายการค้าต่างประเทศ และที่ศูนย์ธุรกิจขนาดใหญ่ ณ อาคารสำนักงานใหญ่--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ