โรคหัวใจคร่าชีวิตคนไทยวันละ 96 คน สถิติการเสียชีวิตของคนไทยในปัจจุบันพบว่าโรคหัวใจติดอันดับหนึ่ง ชี้รัฐและเอกชนต้องร่วมมือกันมากกว่านี้

ข่าวทั่วไป Wednesday September 6, 2000 13:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ก.ย.--คอร์ปอเรท พับลิค รีเลชั่น คอนซัลแตนท์
รศ.น.พ.ปิยะมิตร ศรีธราแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางอายุรศาสตร์โรคหัวใจ ร.พ.รามาธิบดี กล่าวในการบรรยายโครงการแพทย์เพื่อประชาชนครั้งที่ 4 ว่า ปัจจุบันโรคหัวใจและหลอดเลือดทำให้คนไทยเสียชีวิตมากเป็นอันดับหนึ่งและยังเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ ที่น่าตระหนกมากที่สุดคือทุกชั่วโมงจะมีคนไทยเสียชีวิตเพราะโรคนี้ประมาณ 4 คนหรือประมาณวันละ 96 คน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ในขณะที่ประเทศสหรัฐอเมริกาและอังกฤษกลับมีอัตราการตายที่ลดลงทั้งนี้เพราะประชาชนของเขาทราบถึงสาเหตุของโรคและอีกประการที่สำคัญภาครัฐและเอกชนร่วมกันได้ค่อนข้างมีประสิทธิภาพ
ผู้ป่วยโรคหัวใจและโรคความดันโลหิตสูงส่วนใหญ่มักไม่ทราบว่าตนเองเป็นโรคนี้เพราะอาการจะไม่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนทำให้หลายคนมองข้ามการตรวจรักษา ส่วนมากผู้ป่วยมาพบแพทย์ก็ต่อเมื่อมีอาการอื่นแทรกซ้อนแล้ว อาทิ ไขมันในเส้นเลือดสูง เบาหวาน โรคหลอดเลือดสมอง เป็นต้น อาการที่พบคือช็อค จนหมดสติ ทำให้การรักษาในตอนนั้นยากยิ่งขึ้นทำให้ผลการรักษาไม่ได้ดีเท่าที่ควร
สาเหตุของโรคหัวใจและความดันโลหิตสูงมีอยู่หลายประการไม่ว่าจะเป็นหลอดเลือดตีบ การสูบบุหรี่ ดื่มสุรา การบริโภคไขมันสัตว์เป็นเวลานาน อาการเครียดและอีกสาเหตุหนึ่งที่สำคัญคือการแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน กลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโรคนี้ได้มากที่สุดคือผู้ที่สูบบุหรี่และผู้ป่วยเบาหวาน
สำหรับการชะละและการรักษาโรค สิ่งที่ต้องคำนึงมากที่สุดคือการกระตุ้นให้คนหันมาป้องกันและหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่างๆที่เป็นอันตราย การควบคุมน้ำตาลในเลือดในผู้ป่วยที่เป็นเบาหวานอย่างถูกต้องก็จะลดการเสี่ยงลงได้ การตรวจเช็คร่างกายตนเองอยู่เป็นประจำ ควบคุมอาหาร ไขมันในเส้นเลือด ออกกำลังกายสม่ำเสมอ งดการสูบบุหรี่ ซึ่งเป็นวิธีที่ทำให้เกิดโรคน้อยลง ฉะนั้นแล้วต้องรณรงค์ให้ประชาชนเล็งเห็นถึงความสำคัญของโรคนี้เสียก่อน ไม่ใช่เป็นแล้วจึงหาทางแก้ไขอาจไม่ทันการ
บริษัท คอร์ปอเรท พับลิค รีเลชั่น คอนซัลแตนท์ จำกัด
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ พุทธิพร เอมสมบูรณ์ เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์
โทร 628-6120 ,282-8773-4 โทรสาร 628-7231-2--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ