ระวังถูกหลอกจากการซื้อยาที่ขายไม่เป็นหลักแหล่ง

ข่าวทั่วไป Thursday August 16, 2001 15:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ส.ค.--อย.
อย.เตือนผู้บริโภค อย่าหลงเชื่อพ่อค้าหัวใสที่เร่แจกยาฟรีตามตลาดนัดหรือตามแผงลอย โดยมีข้อแลกเปลี่ยนต้องซื้อผลิตภัณฑ์ยาอื่นด้วย เพราะเป็นการขายยาที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย อาจได้ยาปลอมเป็นอันตรายต่อร่างกาย เพราะเป็นการขายยาที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย อาจได้ยาปลอมเป็นอันตรายต่อร่างกาย ย้ำ เพื่อความปลอดภัย ขอให้ซื้อยาจากร้านขายยาโดยตรงเท่านั้น
ภญ.อังกาบ เวสโกสิทธิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า เมื่อไม่นานมานี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคว่า มีการเร่ขายยาตามตลาดนัด โดยแจกยาให้ฟรี เป็นยารักษาสิวชนิดหนึ่ง แต่ต้องซื้อยาที่อ้างว่าเป็นวิตามินที่ใส่ถุงแบ่งขายก่อน โดยข้างถุงไม่มีฉลากยากำกับ จึงจะแถมยารักษาสิวให้ อย.เกรงผู้บริโภคจะได้รับอันตราย จึงขอเตือนว่าอย่าหลงเชื่อซื้อยาที่เร่ขายตามที่ต่างๆ ที่ไม่เป็นหลักแหล่งแน่ชัด รวมทั้งอย่าซื้อยาที่มีของแจกของแถมเป็นอันขาด เพราะเป็นลักษณะการขายยาที่ผิดกฎหมาย และผู้บริโภคยังไม่อาจทราบได้ว่ายาที่ขายนั้นมีคุณภาพมาตรฐานหรือยานั้นมีการลักลอบผสมตัวยาหรือสารอื่นใดที่มีอันตรายต่อร่างกายหรือไม่ ดังนั้น จึงควรซื้อยาจากร้านที่ได้รับอนุญาตให้ขายยาเท่านั้น และก่อนซื้อยาควรตรวจดูฉลากยาทุกครั้ง ต้องมีเลขทะเบียนตำรับยาบนฉลาก ซึ่งแสดงว่า อย.ได้กลั่นกรองเรื่องคุณภาพและสรรพคุณของยาแล้ว จึงรับขึ้นทะเบียนตำรับยา
รองเลขาธิการฯ กล่าวย้ำในตอนท้ายว่า ขอให้ผู้บริโภคใช้วิจารณญาณในการซื้อยาให้ดี อย่าซื้อยาจากพ่อค้าเร่ และอย่าหลงเชื่อคำโฆษณาแจกแถม หรือซื้อยาที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริงมารักษาโรค นอกจากไม่รับประโยชน์แล้ว ยังอาจเกิดอันตรายและเสียเงินโดยไม่จำเป็น ในส่วนการดำเนินของ อย. จะมีการสุ่มตรวจยาที่จำหน่ายตามท้องตลาดอยู่เป็นระยะๆ เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภค แต่ถ้าผู้บริโภคท่านใดพบเห็นหรือสงสัยว่ามีการขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต ขอได้โปรดร้องเรียนมาที่ 0-2590-7354-5 หรือที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่พบการกระทำความผิดนั้นๆ จะได้ดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ฝ่าฝืนอย่างเด็ดขาดต่อไป--จบ--
-ตม-

แท็ก ตลาดนัด   อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ