อลังการเข้าพรรษาเทียนติดพิมพ์ใหญ่สุดในไทยที่เมืองโคราช

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday June 27, 2001 09:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มิ.ย.--ททท.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จับมือเทศบาลนครนครราชสีมา จัดประเพณีแห่งเทียนพรรษา ประจำปี 2544 ขึ้นเพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของไทยให้คงอยู่สืบไปทั้งยังเป็นกิจกรรมเสริมในการท่องเที่ยวเส้นทางอีสานใต้อีกด้วย
นางสาวเอื้อมพร จิรกาลวิศัลย์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 1 เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับเทศบาลนครราชสีมา จัดประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2544 ขึ้น ในวันที่ 5-6 กรกฎาคม 2544 ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งการจัดงานในปีนี้ จะมีความยิ่งใหญ่กว่าทุกปีโดยได้จัดให้มีการประกวดต้นเทียนพรรษา การประกวดขบวนแห่ การหล่อเทียนพรรษา การประกวดประดิษฐ์ต้นเทียนพรรษา การแสดงจากวิทยาลัยนาฏศิลป์นครราชสีมา และการแสดงมหรสพสมโภชตลอดงาน สำหรับการประกวดต้นเทียนนั้นแบ่งเป็นประเภท ก ต้นเทียนจะต้องมีความสูงจากฐานถึงยอดตั้งแต่ 3 เมตรขึ้นไป และประเภท ข ต้นเทียนจะต้องมีความสูงจากฐานถึงยอดไม่เกิน 3 เมตร และไม่ต่ำกว่า 2 เมตร โดยมีการตกแต่งด้วยเทียนที่มีความวิจิตรตระการตาเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธศาสนา วัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น และเอกลักษณ์ของเมืองโคราชรวมไปถึงขบวนแห่ที่มีความยาวไม่น้อยกว่า 5 กิโลเมตร ภายในขบวนแห่ได้แสดงถึงวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีของชาวโคราชที่มีลักษณะเฉพาะโดดเด่นกว่าที่อื่น และในปีนี้งานประเพณีแห่เทียนพรรษาที่โคราชนับได้ว่าเป็นการแห่ต้นเทียนประเภทติดพิมพ์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่แตกต่างจากที่อื่นซึ่งใช้วิธีแกะสลักคล้ายๆ กัน
ผอ.ททท.กล่าวเสริมอีกว่า การจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาในครั้งนี้จัดว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่นักท่องเที่ยวสามารถชมความงดงามวิจิตรบรรจงของต้นเทียนได้โดยไม่ต้องเดินทางไประยะไกลๆ และยังได้สัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่นของโคราชได้อย่างใกล้ชิด นอกจากนั้นยังสามารถเข้าชมอาคารวีรกรรมท้าวสุรนารีที่แสดง แสง เสียง ประวัติของคุณหญิงโม และเมืองโคราช ที่ควบคุมด้วระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งอยู่ในบริเวณสวนอนุสรณ์สถานวีรกรรมท้าวสุรนารีใจกลางเมืองโคราชได้อีกด้วยนับว่าคุ้มค่ามากสำหรับการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลเข้าพรรษา สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ สำนักการศึกษาเทศบาลนครราชสีมา โทรศัพท์ (044) 230-929 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือเขต 1 โทรศัพท์ (044) 213-666, 213-030 และ 351-722 ทุกวันในเวลาราชการ--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ