กรมการขนส่งทางบกกำชับเจ้าหน้าที่เข้มงวดการปฏิบัติงาน ของสถานตรวจสภาพเอกชน

ข่าวทั่วไป Wednesday March 22, 2000 14:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มี.ค.--กรมการขนส่งทางบก
นายปิยะพันธ์ จัมปาสุต รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบกฝ่ายวิชาการ เปิดเผยว่ากรมการขนส่งทางบกได้กำหนดนโยบายให้รถยนต์ที่มีอายุจดทะเบียนครบ 7 ปี และรถจักรยานยนต์ที่มีอายุจดทะเบียนครบ 5 ปี ใน 23 จังหวัด ต้องตรวจสภาพรถก่อนชำระภาษีรถประจำปี เพื่อให้เจ้าของรถได้ดูแลให้รถที่จะนำไปใช้วิ่งบนท้องถนนมีความมั่นคงแข็งแรงปลอดภัยไม่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุหรือเป็นปัญหาจราจรและมลพิษต่อผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกันโดยมอบหมายให้สถานตรวจสภาพเอกชนที่กรมการขนส่งทางบกออกใบอนุญาตให้จัดตั้งแล้วทั่วประเทศประมาณ 400 แห่ง เป็นผู้ตรวจสภาพรถให้ประชาชนซึ่งในการที่จะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้ผู้ประกอบการสถานตรวจสภาพรถอกชนตลอดจนผู้ควบคุมและเจ้าหน้าที่ตรวจสภาพของสถานตรวจสภาพรถเอกชนทุกแห่งจะต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบในการตรวจรับรองสภาพรถและสามารถ ตรวจรับรองสภาพรถได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายระเบียบข้อบังคับและหลักเกณฑ์ที่กรมการขนส่ง ทางบกกำหนดไว้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศโดยในปีนี้ได้กำหนดให้มีการสัมมนาผู้ประกอบ
การสถานตรวจสภาพรถเอกชนขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคม 2542 ระหว่างเวลา 08.00-16.00 น. ณ โรงแรม เอส.ดี. อเวนิวส์ ถนนบรมราชชนนี บางพลัด กรุงเทพมหานคร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบกฝ่ายวิชาการกล่าวอีกว่า สำหรับผู้ควบคุมและเจ้าหน้าที่สถานตรวจสภาพรถเอกชนที่ผ่านมากรมการขนส่งทางบกได้จัดอบรมไปแล้วจำนวน 38 รุ่น มีผู้เข้ารับการฝึกอบรมรวม 1,587 รายส่วนในปีงบประมาณ2543กรมการขนส่งทางบกได้กำหนดแผนการอบรมผู้ควบคุมและผู้ตรวจสภาพรถเอกชนของสถานตรวจสภาพรถเอกชนตลอดทั้งปีรวม 6 รุ่น ในเดือน พฤศจิกายน 2542, มกราคม, มีนาคม, พฤษภาคม, กรกฎาคม, และกันยายน 2543 โดยอบรมเข้มทั้งภาค ทฤษฎีและภาคปฏิบัติรุ่นละ 5 วัน ณ กรมการขนส่งทางบก
สถานตรวจสภาพรถเอกชนแห่งใดที่สนใจจะส่งเจ้าหน้าที่เข้ารับการฝึกอบรมติดต่อสอบถาม รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายอบรมและสัมมนาการขนส่งกรมการขนส่งทางบก โทรศัพท์หมายเลข 272-3234-35 ในวันและเวลาราชการ "ขณะนี้กรมการขนส่งทางบกได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดกับการปฏิบัติงานของสถานตรวจสภาพรถเอกชนทุกแห่งทั่วประเทศให้ดำเนินการตรวจสภาพรถอย่างจริงและถูกต้อง โดยจะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง หากพบสถานตรวจสภาพรถเอกชนแห่งใดปฏิบัติไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะมีการทุจริตต่อประชาชนที่ใช้บริการทั้งในเรื่องการตรวจสภาพรถหรือการเรียกเก็บค่าบริการเกินกว่าที่กำหนดกรมการขนส่งทางบกจะเพิกถอนใบอนุญาตจัดตั้งสถานตรวจสภาพรถเอกชนนั้นทุกรายและที่ผ่านมาได้มีการเพิกถอนไปแล้วจำนวน 6รายรวมทั้งยังสั่งระงับการตรวจสภาพรถชั่วคราว เพื่อให้ปรับปรุงใหม่อีกจำนวน 41 ราย" รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบกฝ่ายวิชาการกล่าวในท้ายที่สุด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ