กปน. สนองนโยบายรัฐ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ลดวิกฤตแผ่นดินทรุด

ข่าวทั่วไป Wednesday August 9, 2000 07:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ส.ค.--กปน.
ยืนยันมีกำลังผลิตสำรองวันละ 6 แสน ลบ.ม. สามารถให้บริการน้ำประปาได้อย่างเพียงพอ พร้อมรองรับความต้องการใช้น้ำภาคอุตสาหกรรม หากมีการลด-เลิกการใช้น้ำบาดาล
ร.ท.หญิง ชัชชฎา ญาณอุบล ผู้อำนวยการสำนักงานการประชาสัมพันธ์ การประปานครหลวง (กปน.) เปิดเผยว่า จากมติ ครม.ที่เห็นชอบให้มีการปรับขึ้นอัตราค่าน้ำบาดาลจากลูกบาศก์เมตรละ 3.50 บาทเป็น 8.50 บาทภายในเวลา 3 ปี ในพื้นที่ 7 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา นนทบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม และมีมติให้ปิดบ่อบาดาลในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลใน 7 จังหวัดดังกล่าว เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ที่มีน้ำประปาเข้าถึง ซึ่งจะทำให้ลดการใช้น้ำบาดาลลงได้จำนวนมาก แต่ทางภาคอุตสาหกรรมเกรงว่า กปน.จะสำรองน้ำประปาให้ผู้ประกอบการไม่เพียงพอกับความต้องการนั้น กปน.มั่นใจว่ากำลังผลิตขณะนี้มีเพียงพอแน่นอน และยังมีเหลืออีกด้วย ขณะนี้ในแต่ละวันจะผลิตจ่ายประมาณ 4 ล้านลูกบาศก์เมตร และยังมีกำลังผลิตเหลืออีกประมาณวันละ 6 แสนลูกบาศก์เมตร ซึ่งเดิมผู้ประกอบการที่เป็นลูกค้าของ กปน.ส่วนใหญ่ยังคงใช้น้ำบาดาลเป็นหลัก และใช้น้ำประปาสำรองกรณีบ่อบาดาลเสีย ต่อไปหากหันมาใช้น้ำประปา กปน.ก็มั่นใจว่าจะจ่ายน้ำให้เพียงพอแน่นอน ในส่วนที่จะใช้น้ำเพิ่มก็สามารถผลิตจ่ายน้ำเพิ่มตามความต้องการให้ได้ ซึ่งปัจจุบัน กปน.ได้นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการปรับระบบการสูบจ่ายน้ำให้เหมาะสมกับความต้องการในแต่ละพื้นที่แต่ละเวลา ทำให้มีน้ำใช้อย่างทั่วถึงทุกพื้นที่
ผอ.ชัชชฎา กล่าวว่าในส่วนของการใช้น้ำบาดาลของ กปน. ซึ่งเดิมเคยสูบน้ำบาดาลถึงวันละ 3 แสนลูกบาศก์เมตร ต่อมาได้ดำเนินโครงการแผนหลัก จัดหาน้ำผิวดินผลิตน้ำประปาเพิ่ม โดยใช้งบลงทุนต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท เพื่อลดการสูบน้ำบาดาลลง ปัจจุบันเหลือเพียงวันละประมาณ 2 หมื่นลูกบาศก์เมตร และจะยกเลิกการสูบบาดาลทั้งหมดในปี 2545 เมื่อดำเนินโครงการแผนหลัก ครั้งที่ 7 แล้วเสร็จ คือเพิ่มกำลังผลิตที่โรงงานผลิตน้ำบางเขนและโรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ ก่อสร้างสถานีสูบจ่ายน้ำมีนบุรี เพิ่มเครื่องสูบน้ำที่สถานีสูบจ่ายน้ำลาดกระบังและสถานีสูบจ่ายน้ำเพชรเกษม ขยายเครือข่ายการส่งน้ำให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งสองฝั่งของกรุงเทพ รวมถึงพื้นที่ปัญหาวิกฤตแผ่นดินทรุด ทั้งนี้ ผอ.ชัชชฎา ยังฝากถึงผู้ประกอบการว่า เบื้องต้นอย่ามองเพียงว่าการปรับราคาค่าน้ำบาดาลทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น ขอให้มองในระยะยาวถึงการอนุรักษ์สภาพแวดล้อมซึ่งเกิดความเสียหายจากการทรุดตัวของแผ่นดิน ที่ทุกคนต้องร่วมรับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการเองต้องซ่อมบำรุงโรงงาน อาคารจากการทรุดตัว หรืออาจต้องย้ายโรงงานหนีน้ำท่วม ในส่วนของภาครัฐยังต้องมีการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมในกรุงเทพฯ และปริมณฑล การปรับปรุงถนนหนทาง วางท่อระบายน้ำ คิดเป็นมูลค่าถึง 3.65 หมื่นล้านบาท
สำนักงานประประสาขานนทบุรี การประปานครหลวง สนองตอบหน่วยงานราชการ และโรงเรียนในพื้นที่สาขานนทบุรี ที่ให้ความสนใจติดต่อขอเข้าร่วมโครงการ "น้ำประปาดื่มได้" เป็นจำนวนมากจึงเดินหน้าบริการตามโครงการน้ำประปาดื่มได้เพื่อเป็นการสร้างความมั่นให้แก่ประชาชนมากขึ้น
นายชาตรี บุญเฉลียว ผู้จัดการสำนักงานประปาสาขานนทบุรี เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาการดำเนินกิจกรรมโครงการ "น้ำประปาดื่มได้" ในพื้นที่สาขานนทบุรี ทั้งโครงการ 1 และโครงการ 2 ถือว่าประสบความสำเร็จตามแผนการประชาสัมพันธ์อย่างดี เนื่องจากมีหน่วยงานอื่น ๆ ทั้งโรงเรียนและหน่วยงานราชการที่ยังไม่เข้าร่วมโครงการได้ติดต่อขอเข้าร่วมโครงการ "น้ำประปาดื่มได้" อย่างต่อเนื่อง เช่น โรงเรียนชลประทานสงค์เคราะห์ โรงเรียนประชาราษฏร์อุปถัมภ์ โรงเรียนพระตำหนักใต้ โรงเรียนนครอินทร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ศูนย์อนามัยสิ่งแวดล้อมเขต 1 เป็นต้น ซึ่งเป็นผลมาจากการประชาสัมพันธ์ที่ดี และต้องขอขอบคุณหน่วยงานราชการและโรงเรียนที่ทำให้ประชาชนและหน่วยงานต่าง ๆที่ให้ความร่วมมือแก่การประปานครหลวงทั้งด้านการตรวจสอบคุณภาพน้ำ การดูแลถังพักน้ำและปฏิบัติตามคำแนะนำของการประปานครหลวงด้วยดี จึงทำให้การดำเนินงานของ กปน. สะดวกรวดเร็ว และประสบผลสำเร็จ ทำให้ประชาชนและหน่วยงานต่าง ๆ เกิดความมั่นใจในการดื่มน้ำประปามากยิ่งขึ้น สำนักงานประปาสาขานนทบุรี จึงมิได้หยุดโครงการอยู่เพียงเท่านี้ ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ และประสานงานร่วมกับกองควบคุมคุณภาพน้ำประปาจัดนักวิทยาศาสตร์เพื่อตรวจสอบคุณภาพน้ำประปา ตรวจสอบเส้นท่อภายในและดูแลถังพักน้ำให้แก่โรงเรียนและสถานที่ราชการที่ขอเข้าร่วมโครงการน้ำประปาดื่มได้ต่อไป--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ