ททท.ชี้ผลพวงสงครามและกระแสข่าวลือทำให้ท่องเที่ยวสะดุด

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday November 21, 2001 14:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 พ.ย.--ททท.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สรุปผลกระทบท่องเที่ยว ต่อเนื่องจากการประท้วงของชาวมุสลิมในประเทศต่าง ๆ ที่ไม่เห็นด้วยต่อการ โจมตีของสหรัฐอเมริกาประกอบกับความตื่นตระหนกจากการแพร่กระจายของ เชื้อแอนเทร็กซ์ ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญต่อการตัดสินใจเดินทางของนักท่องเที่ยว ส่งผลให้ตลาดส่วนใหญ่ในภาพรวมยังคงมีแนวโน้มการชะลอตัว
หากวิเคราะห์ตามแต่ละตลาด ในภูมิภาคอเมริกา ยังคงมีกลุ่มนักธุรกิจ ที่จำเป็นต้องเดินทางเพื่อติดต่องาน คาดว่าประเทศไทยจะมีสัดส่วนจากกลุ่มนี้บ้าง รวมถึงกลุ่มเกษียณอายุที่ยังคงมีแนวโน้มดีอยู่โดยนิยมเดินทางเข้าเชียงใหม่ ส่วน ตลาดละตินอเมริกาซึ่งมีระบบเศรษฐกิจเชื่อมโยงกับสหรัฐอเมริกา ได้รับผลกระทบ ด้านเศรษฐกิจจึงทำให้ตัวเลขการเดินทางออกลดลง ด้านภูมิภาคเอเชีย นอกจากญี่ปุ่น ซึ่งเป็นตลาดหลักที่มีการชะลอตัว ตลาดไต้หวัน เกาหลี และสิงค์โปร์ต่างยกเลิกการ เดินทางออกมากขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มตกต่ำลงเช่นกัน ตลาดมาเลเซียเป็นตลาด ที่ได้รับผลกระทบน้อยมาก และไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว มาเลย์ ซึ่งเดินทางโดยรถยนต์ผ่านชายแดนจังหวัดภาคใต้ อันเกิดจากการส่งเสริมการ ท่องเที่ยวในลักษณะทูเวย์แทรฟฟิค มีการออกมาตรการที่เอื้อประโยชน์ด้านระเบียบ พิธีการเข้าเมือง การลดข้อจำกัดต่าง ๆ ซึ่งเป็นผลดีต่อประเทศไทยและมาเลเซีย ส่วน ตลาดที่ไทยยังคงจะต้องให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่อง คือ ตลาดจีน แม้ว่าจะยังคงมีนัก ท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว แต่จากปัญหาทัวร์คุณภาพต่ำที่ยังไม่หมดไป ประกอบกับรัฐบาลจีนเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้มากขึ้นใน หลายประเทศในกลุ่มอาเซียนด้วยกัน อาจทำให้ไทยสูญเสียส่วนแบ่งทางการตลาดลงได้
สำหรับภูมิภาคยุโรป ได้แก่ตลาด เยอรมนี เบลเยี่ยม ฮังการี อิตาลี ฝรั่งเศส ต่าง ชะลอการเดินทางออกไปเพื่อรอดูสถานการณ์และเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทางระยะไกล เป็นการเดินทางท่องเที่ยวในภูมิภาคยุโรปด้วยกันเอง ทั้งนี้ยังคงมียุโรปบางประเทศ ตลอด จนภูมิภาคโอเชียเนียต่างมีแนวโน้มการเติบโตดี คือ ตลาดสวิสเซอร์แลนด์ รัสเซีย ยุโรป ตะวันออก อังกฤษ สแกนดิเนเวีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ส่วนใหญ่ไม่มีการยกเลิกการเดิน ทางและมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น และมีแนวโน้มพำนักนานวัน คาดว่าเป็นการหลีกเลี่ยง สภาพความวุ่นวายที่อาจเกิดขึ้นในประเทศของตน
อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น มีหลายประเทศต่างเร่งดำเนินการเพื่อรักษา ส่วนแบ่งตลาดของตนไว้ มีการเสนอขายเส้นทางอื่นที่เป็นคู่แข่งขันของไทยมากขึ้น หลายประเทศ ใช้กลยุทธ์ด้านราคามาเป็นตัวจูงใจ ประเทศไทยจึงจำเป็นต้องทำการตลาดอย่างเข้มข้นเพื่อให้ ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด นอกจากนี้ความสำคัญอีกทางหนึ่งคือ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องร่วม กันระมัดระวังมิให้เกิดกระแสข่าว หรือการสร้างสถานการณ์ใด ๆ ที่จะทำความเสียหายให้กับ ภาพลักษณ์ของประเทศไทย--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ