อเลซี่คว้าคะแนนให้จอร์แดน ฮอนด้า ในฟอร์มูล่า วันที่เบลเยี่ยม

ข่าวยานยนต์ Monday September 3, 2001 16:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ก.ย.--เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์
ฌอง อเลซี่ ซึ่งเพิ่งลงสนามแข่งขันในนามทีมจอร์แดน ฮอนด้าเป็นสนามที่ 2 คว้าคะแนนแรกให้กับทีมได้สำเร็จ โดยเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 6
ในการแข่งขันฟอร์มูล่า วัน รายการเบลเยี่ยม กรังด์ปรีซ์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 ก.ย. โดยมีฌาคส์ วิลล์เนิฟจากบี เอ อาร์ ฮอนด้า เข้าเป็นอันดับ 8
และโอลิวิเยร์ ปานีส์อยู่ในอันดับ 11 ส่วนยาร์โน ทรุลลี่ ต้องออกจาการแข่งขันไปก่อนเมื่อเหลืออีกเพียง 4 รอบสนามเท่านั้นขณะที่อยู่ในอันดับ 5 และ
ผลการแข่งขันจบลงด้วยชัยชนะของมิชาเอล ชูมัคเกอร์ที่ครองแชมป์โลกปีนี้ไปแล้ว และสร้างสถิติชนะเลิศฟอร์มูล่า วัน กรังด์ปรีซ์มากที่สุดถึง 52 สนาม
การแข่งขันฟอร์มูล่า วัน รายการเบลเยี่ยมกรังด์ปรีซ์ ซึ่งเป็นการแข่งขันสนามที่ 14 ในจำนวน 17 สนามของปีนี้ มีขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 2
ก.ย. ก่อนหน้าการแข่งขัน นักแข่งในทีมพันธมิตรของฮอนด้าทั้ง 4 คน ทำผลงานในรอบควอลิฟายเมื่อวันเสาร์ไว้ไม่สู้ดีนัก โดยฌาคส์ วิลล์เนิฟกับโอลิ
วิเยร์ ปานีส์ จากทีมบี เอ อาร์ ฮอนด้า อยู่ในอันดับที่ 6 และ 13 ส่วนนักแข่งในทีมจอร์แดน ฮอนด้า คือฌอง อเลซี่ ซึ่งเพิ่งลงขับให้กับจอร์แดน
ฮอนด้า เป็นครั้งที่ 2 อยู่ในอันดับ 13 และ ยาร์โน ทรุลลี่ อยู่ในอันดับ 16
เมื่อออกสตาร์ทการแข่งขัน ฮวน พาโบล มอนโตย่า ซึ่งทำเวลาได้เป็นอันดับที่หนึ่งในรอบควอลิฟายก็เกิดปัญหารถไม่สามารถออกตัวได้
ต้องปล่อยให้ราล์ฟ ชูมัคเกอร์ เพื่อนร่วมทีมวิลเลียมส์ออกนำไป แต่ก็ต้องถูกพี่ชายคือมิชาเอล ชูมัคเกอร์ จากทีม เฟอร์รารี่ ซึ่งได้แชมป์โลกปีนี้ไปแล้ว
แซงขึ้นไปได้ โดยมีรูเบนส์ บาร์ริเคลโล่ จิอันคาร์โล ฟิซิเคลล่า และนักแข่งจากบี เอ อาร์ ฮอนด้า คือฌาคส์ วิลล์เนิฟ ตามมา แต่วิลล์เนิฟก็ถูกมิก้า
ฮัคคิเนนกับเดวิด คูลธาร์ด จากแมคลาเรนแซงไปได้ก่อนจะผ่านรอบแรก และหล่นไปอยู่ในอันดับ 7 โดยมีเพื่อนร่วมทีมคือปานีส์ อยู่ในอันดับ 11 ในขณะ
ที่นักแข่งของจอร์แดน ฮอนด้า คือฌอง อเลซี่และยาร์โน ทรุลลี่อยู่ในอันดับ 12 และ 15 ตามลำดับ
ในรอบที่สอง อเลซี่ขึ้นมาอยู่ในอันดับ 10 และอีกสามรอบต่อมา รถของลูเซียโน่ เบอร์ติ จากทีมพรอสต์และเอ็ดดี้ เออร์ไวน์จากทีมจากัวร์
เกิดชนกันขึ้น จนรถของเบอร์ติหลุดไปฟาดกับกำแพงด้วยความเร็วสูง ทำให้การแข่งขันต้องหยุดชะงักลง ต้องทำการสตาร์ทใหม่อีกครั้ง และเมื่อออก
สตาร์ทใหม่ รถของราล์ฟ ก็ไม่สามารถขยับออกได้ ปล่อยให้พี่ชายคือมิชาเอล จากเฟอร์รารี่ นำโด่งไปอีก ตามด้วยจิอันคาร์โล่ ฟิซิเคลล่า รูเบนส์
บาร์ริเคลโล่ และเดวิด คูลธาร์ด จากนั้นฮวน พาโบล มอนโตย่า ซึ่งได้อันดับหนึ่งในรอบควอลิฟายก็ต้องออกจากการแข่งขันไปเพราะเครื่องยนต์
ขัดข้องเมื่อเหลือระยะทางอีก 35 รอบสนาม
หลังการเข้าพิทครั้งแรกผ่านพ้นไป มิชาเอล ชูมัคเกอร์ยังนำอยู่โดยมีฟิซิเคลล่า ตามมาเป็นอันดับ 2 ติดตามด้วยเดวิด คูลธาร์ด มิก้า
ฮัคคิเนน รูเบนส์ บาร์ริเคลโล่ ยาร์โน ทรุลลี่ ฌอง อเลซี่และฌาคส์ วิลล์เนิฟ และก่อนหน้าจะเข้าพิทเป็นครั้งที่สอง ยาร์โน ทรุลลี่ กับอเลซี่
ก็ขยับอันดับขึ้นไปอยู่ในตำแหน่งที่ 5 และที่ 6 ตามลำดับ และเมื่อออกจากพิทเป็นครั้งที่สองแล้ว บาร์ริเคลโล่ก็แซงอเลซี่ขึ้นไปอยู่ในอันดับที่ 6 แทน
ส่วนคูลธาร์ดก็แซงฟิซิเคลล่าไปอยู่ในอันดับ 2 ได้สำเร็จ
ก่อนการแข่งขันจะจบลงเพียง 4 รอบ ยาร์โน ทรุลลี่ก็ต้องออกจากการแข่งขันไปอย่างน่าเสียดายเพราะปัญหาเกี่ยวกับเครื่องยนต์ ในขณะที่
อเลซี่ก็ต้องขับเคี่ยวกับราล์ฟ ชูมัคเกอร์ อย่างหนักเพื่อรักษาตำแหน่งที่ 6 ไว้ให้ได้จนเข้าเส้นชัย
ผลการแข่งขันเบลเยี่ยม กรังด์ปรีซ์ อันดับที่ 1 ได้แก่มิชาเอล ชูมัคเกอร์จากทีมเฟอร์รารี่ ซึ่งได้รับชัยชนะเป็นครั้งที่ 52 และสูงสุดใน
ประวัติศาสตร์การแข่งขันฟอร์มูล่า วัน อันดับ 2 เดวิด คูลธาร์ด จากทีมแมคลาเรน อันดับ 3 จิอันคาร์โล่ ฟิซิเคลล่า จากเบเนตอง อันดับ 4 มิก้า
ฮัคคิเนนจากทีมแมคลาเรน อันดับ 5 รูเบนส์ บาร์ริเคลโล่จากเฟอร์รารี่ อันดับ 6 ฌอง อเลซี่จากทีมจอร์แดน ฮอนด้า อันดับ 8 ฌาคส์ วิลล์เนิฟ
จากทีมบี เอ อาร์ ฮอนด้า และอันดับ 11 โอลิวิเยร์ ปานีส์ จากบี เอ อาร์ ฮอนด้า
ฌอง อเลซี่ นักแข่งทีมจอร์แดน ฮอนด้า ซึ่งเข้าเส้นชัยในอันดับ 6 กล่าวถึงการแข่งขันว่า "ผลการแข่งขันในวันนี้นับว่าดีสำหรับผมและทีมเป็น
อย่างมาก เมื่อผมตัดสินใจมาอยู่กับจอร์แดน ฮอนด้า ผมทราบดีว่าทางทีมต้องการเป็นอย่างยิ่งที่จะได้คะแนนสะสมเพิ่มขึ้น และผมก็พยายามเต็มที่ที่จะ
ฝ่าแรงกดดันมากมายเพื่อทำคะแนนให้กับทีมให้ได้ และการที่ได้เห็นชื่อและอันดับของผมบนป้ายรายงานผลขณะแข่งขัน (พิทบอร์ด) โดยมีชื่อของนักแข่ง
ระดับหัวกะทิอย่างรูเบนส์และราล์ฟอยู่ข้างหลังนั้นยิ่งทำให้ผมรู้สึกมีกำลังใจในการแข่งมากขึ้นไปอีก ทุกวันนี้การจะได้คะแนนสะสมในฟอร์มูล่า วัน นั้น
แสนจะยากเย็นแต่ทีมของเราก็ได้ก้าวไปข้างหน้าอีกก้าวหนึ่งในเรื่องสมรรถนะของรถแข่งและผมหวังว่าคะแนนแรกที่ผมทำให้กับจอร์แดน ฮอนด้า ในวันนี้
จะเป็นเพียงคะแนนเริ่มต้นเท่านั้น โดยรวมๆ แล้วการเตรียมทีมตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นไปได้ด้วยดี เเม้ผลในรอบควอลิฟายจะไม่น่าพอใจนักก็ตาม และ
ขณะนี้ผมก็ต้องการทำคะแนนสะสมให้ได้มากขึ้นเพื่ออันดับดีขึ้นของทีม"
คาซูโตชิ นิชิซาว่า ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของฮอนด้า เรซซิ่ง ดิเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า "ก่อนอื่น ในฐานะตัวแทนของทีมงานฮอนด้า
ผมหวังว่าลูเซียโน่ เบอร์ติ คงจะปลอดภัยและหายจากอาการบาดเจ็บโดยเร็ว สำหรับการแข่งขันในวันนี้ ผมรู้สึกยินดีมากที่ฌองคว้าคะแนนสะสมเป็น
ครั้งแรกกับการแข่งให้กับทีมจอร์แดน ฮอนด้า พวกเราทุกคนสนุกและลุ้นไปกับการชมการต่อสู้ของเขาตลอดการแข่งขัน ซึ่งเขาทำได้ดีมากจริงๆ ส่วนปัญหา
ที่เกิดกับเครื่องยนต์ในรถของยาร์โนนั้น เรายังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดแต่เราจะรีบตรวจสอบให้พบและแก้ปัญหาก่อนที่จะถึงการแข่งในสนามหน้า สำหรับ
นักแข่งของบี เอ อาร์ ทั้งสองคน ต่างเผชิญการแข่งขันที่หนักมากในวันนี้ ซึ่งผลการแข่งขันก็ค่อนข้างน่าเสียดาย หากพิจารณาจากผลควอลิฟายที่ฌาคส์ทำ
ได้ในอันดับหก"
เอ็ดดี้ จอร์แดน หัวหน้าฝ่ายบริหารทีม จอร์แดน ฮอนด้า "การจบการแข่งขันวันนี้โดยมีคะแนนสะสมติดมือกลับออกมาด้วยดูจะเป็นเรื่องเหลือ
เชื่อและเหนือความคาดหมายของผมเป็นอย่างมากหากดูจากผลรอบควอลิฟายของเราที่ออกมาค่อนข้างแย่ ฌองออกสตาร์ทในการแข่งขันช่วงแรกได้วิเศษ
มาก และยาร์โนก็ทำได้ดีเช่นกันเมื่อมีการสตาร์ทใหม่ เราเกาะอยู่ในอันดับ 5 และ 6 ได้ในส่วนใหญ่ของการแข่งขัน และโอกาสที่รถทั้งสองคันจะจบ
การแข่งขันโดยมีคะแนนติดมาด้วยก็ดูจะมากขึ้น น่าเสียดายที่ยาร์โนต้องออกจากการแข่งขันเมื่อเหลืออีกเพียง 4 รอบเท่านั้น แต่ฌองก็ขับได้อย่างน่าชม
เชยเป็นอย่างยิ่งโดยสามารถบังราล์ฟไว้ได้จนถึงเส้นชัย ทั้งยาร์โนและ ฌองทำได้ดีมากในวันนี้ เพราะนอกเหนือจากมิชาเอลแล้ว นักแข่งที่ขับได้ดี
มากในครั้งนี้ก็คือ ฌอง ยาร์โนและจิอันคาร์โล่ และผมก็รู้สึกยินดีที่เห็นจิอันคาร์โล่อยู่บนแท่นรับรางวัลในวันนี้ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถที่
แท้จริงของเขาในการแข่งขัน และเราหวังว่าเขาจะได้ขึ้นแท่นรับรางวัลอีกหลายๆครั้งในปีหน้า และผมต้องขอชมมิชาเอลว่าทำได้ดีมากและยินดีกับความ
สำเร็จและสถิติใหม่ในประวัติศาสตร์การแข่งขันฟอร์มูล่า วัน"
เครก พอลล็อค ผู้ควบคุมทีมและกรรมการผู้จัดการทีม บี เอ อาร์ ฮอนด้า "วันนี้ไม่ใช่วันที่ดีนักสำหรับทีมของเรา ทุกคนทำงานกันอย่างหนัก
ตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมาและรถของเราก็มีสมรรถนะที่ดีในการแข่งขันวันนี้ ทีมของเราคงจะต้องมีงานหนักอีกมากกับการวิเคราะห์หาสาเหตุและแก้ไข
ปัญหาจากทั้งที่โรงงานและสนามซ้อมที่มูเกลโล่ในสัปดาห์หน้า เราจะต้องพัฒนารถแข่งของเราต่อไปเพื่อให้ได้มาซึ่งคะแนนสะสม"
การแข่งขันฟอร์มูล่า วัน สนามที่ 15 จะเป็นการแข่งขันในรายการอิตาเลี่ยน กรังด์ปรีซ์ ที่สนามมอนซ่า ประเทศอิตาลี
วันอาทิตย์ที่ 16 ก.ย.ศกนี้
สรุปคะแนนสะสมหลังเสร็จสิ้นการแข่งขันฟอร์มูล่า วัน รายการเบลเยี่ยม กรังด์ปรีซ์
ประเภททีมผู้ผลิต
1. เฟอร์รารี่ 152 คะแนน
2. แมคลาเรน เมอร์ซิเดซ 81 คะแนน
3. วิลเลียมส์ บีเอ็มดับเบิลยู 59 คะแนน
4. ซอเบอร์ เปโตรนาส 20 คะแนน
5. จอร์แดน ฮอนด้า 16 คะแนน
บี เอ อาร์ ฮอนด้า 16 คะแนน
7. เบเนตอง 10 คะแนน
8. จากัวร์ 5 คะแนน
9. พรอสต์ 4 คะแนน
10. แอร์โรว์ส 1 คะแนน
11. มินาร์ดี้ 0 คะแนน
ประเภทนักแข่ง
1. มิชาเอล ชูมัคเกอร์ เฟอร์รารี่ 104 คะแนน
2. เดวิด คูลธาร์ด แมคลาเรน 57 คะแนน
3. รูเบนส์ บาริเคลโล่ เฟอร์รารี่ 48 คะแนน
4. ราล์ฟ ชูมัคเกอร์ วิลเลียมส์ 44 คะแนน
5. มิก้า ฮัคคิเนน แมคลาเรน 24 คะแนน
6. ฮวน พาโบล มอนโตย่า วิลเลียมส์ 15 คะแนน
7. นิค ไฮด์เฟลด์ ซอเบอร์ 11 คะแนน
ฌาคส์ วิลล์เนิฟ บี เอ อาร์ ฮอนด้า 11 คะแนน
9. ยาร์โน ทรุลลี่ จอร์แดน ฮอนด้า 9 คะแนน
10. คิมิ ไรค์โคเนน ซอเบอร์ 9 คะแนน
11. จิอันคาร์โล่ ฟิซิเคลล่า เบเนตตอง 8 คะแนน
12. ไฮนซ์-ฮาราลด์ เฟรนต์เซ่น พรอสต์ 6 คะแนน
13. โอลิวิเยร์ ปานีส์ บี เอ อาร์ ฮอนด้า 5 คะแนน
ฌอง อเลซี่ จอร์แดน ฮอนด้า 5 คะแนน
15. เอ็ดดี้ เออร์ไวน์ จากัวร์ 4 คะแนน
16. เจนสัน บัตตัน เบเนตตอง 2 คะแนน
17. โจส์ เวอร์สตัพเพน แอร์โรว์ส 1 คะแนน
เปโดร เดอ ลา โรซ่า จากัวร์ 1 คะแนน
บุคคลทั่วไปติดตามความเคลื่อนไหวของ ฮอนด้าในวงการฟอร์มูล่า วัน ได้ที่ www.hondaf1.com
เผยแพร่โดยบริษัทเอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่ฮอนด้าประจำภูมิภาคอาเซียน
หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ มิสเตอร์ฮิโรชิ มิคาจิริ หรือ คุณพิมพร ศิริวรรณ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
บริษัท เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด โทรศัพท์ (02) 236-0256 โทรสาร (02) 635-1052--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ