ทศท.และศูนย์ประมวลผล จับมือกัน ร่วมจัดตั้ง TDID เป็น CA แห่งแรกของประเทศไทยพร้อมให้บริการเมษาฯนี้

ข่าวทั่วไป Friday March 23, 2001 14:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 มี.ค.--ทศท.
โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ - พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทยก้าวไปอีกขึ้น มุ่งสู่การพัฒนาระบบ รักษาความปลอดภัยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ คู่ค้าสามารถตรวจสอบว่าตนกำลังติดต่ออยู่กับใครบนโลกอินเตอร์เน็ตได้ด้วยการใช้บริการใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ ที่ออกโดยหน่วยงานกลางที่ทำหน้าที่ตรวจสอบตัวตนของคู่ค้าแต่ละฝ่าย องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย จับมือ บริษัท ศูนย์ประมวลผล จำกัด ร่วมกันแถลงข่าวการเปิดตัวผู้ประกอบการรับรองหลัก (Root Certificate Authority) รายแรกของประเทศไทยอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันที่ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา ภายใต้ชื่อ ไทยดิจิตอล ไอดี (TDID) ด้วยเงินลงุทนกว่า 100 ล้านบาท โดยมุ่งเป้าเป็นองคืกรกลางในการดำเนินธุรกิจออกใบรับรองลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ให้แก่ลูกค้าองค์กรและลูกค้าประชาชนทั่วไป เพื่อใช้เป็นเครื่องมือรักษาความปลอดภัยในการดำเนินธุรกรรมผ่านระบบอินเทอร์เน็ต โดยพร้อมเปิดให้บริการภายในเดือนเมษายน 2544 นี้
ผู้บริหารจากองค์กรโทรศัพท์แห่งประเทศไทย และบริษัท ศูนย์ประมวลผล จำกัด (PCC) ซึ่เป็นบริษัทพัฒนาและให้บริการทางด้านสารสนเทศให้แก่กลุ่มธุรกิจการเงินการธนาคาร เช่น ATM POOL Switching, โอนเงินรายย่อย และเครดิตบูโร ร่วมกันแถลงข่าวการจัดตั้งบริษัทไทยดิจิทัลไอดี เพื่อดำเนินธุรกิจผู้ประกอบการรับรองหลัก (Root Certificate Authority) รายแรกของประเทศไทย ท่ามกลางสักขีพยานหลายฝ่าย ทั้งจากภาครัฐบาลและเอกชน ไม่ว่าจะเป็น กระทรวงยุติธรรม กระทรวงพาณิชย์ การสื่อสารแห่งประเทศไทย และหน่วยงานผู้ตรวจสอบ ซึ่งต่างเล็งเห็นว่าการจัดตั้งองค์กรกลางในลักษณะเช่นนี้ จะสามารถพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในการรักาาความปลอดภัยในการทำธุรกรรมอีคอมเมอรซ์, สร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้งาน และยังผลให้อัตราการขยายตัวของการค้าอิเล็กทรอนิกส์ในประเทสไทยเติบโตไปอย่างต่อเนื่อง เหล่านี้เองจะทำให้ผู้ประกอบการไทยสามารถเสริมสร้างศักยภาพในการดำเนินงานและใช้เทคโนโลยีมาสร้างประโยชน์และขยายโอกาสทางธุรกิจให้ทัดเทียมกับทั่วโลกได้
การดำเนินธุรกิจของบริษัทไทยดิจิทัลไอดี จะมุ่งเน้นด้านการขยายฐานบริการให้กับ Certificate Authority(CA Service Provider) หรือ ผู้ประกอบการออกใบรับรอง ซึ่งจะพัฒนาระบบงานเพื่อให้บริการตามนโยบายที่แตกต่างกันไป เช่น การดำเนินธุรกิจออกใบรับรองให้กับบุคคลภายใต้บริษัท, บุคคลทั่วไปเพื่อเอาไปใช้ส่วนตัวและการออกใบรับรองให้กับ Server และ URL เป็นต้น บริษัท ทีดีไอดี มีกระบวนการในการตรวจสอบ และบริการการออกใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ ที่เป็นมาตรฐานโดยใช้เทคโนโลยีในการรักษาความปลอดภัยด้วยวิธีการเข้ารหัสที่ 1024 บิท ด้วยความปลอดภัยในระดับนี้ทำให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์จะถูกเข้ารหัส โดยจะมีเพียงผู้รับเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์นับได้ว่าเป็นระบบที่ใช้ในการรักษาความปลอดภัยสูงสุดเพื่อให้การทำธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการบริหารต้นทุนที่ต่ำที่สุดพร้อมกันนี้ไทยดิจิตอล ไอดี ได้แนะนำผู้ประกอบการรับรองรายแรกที่มีชื่อว่า พีซีซี ดิจิตอล ไอดี ซีเอ ที่ได้รับการรับรองภายใต้เครือข่ายของ ไทยดิจิตอล ไอดี เป็นรายแรก พีซีซี ดิจิตอล ไอดี ซีเอ จะเป็นผู้ประกอบการรับรองในระดับปฏิบัติการที่จะออกใบรับรองให้กับธุรกรรมทางด้านระบบการชำระเงิน ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ที่ออก โดยพีซีซี ดิจิตอล ไอดี ซีเอ จะนำไปใช้กับระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างธนาคารระดับธุรกิจต่ธุรกิจ (B2B Interbank ePayment Service) หรือ ePAY ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยพีซีซี ร่วมกับกลุ่มธนาคาร 6ธนาคาร คือ ธนาคารกรุงเทพฯ,ธนาคารกสิกรไทย,ธนาคารเอเชีย,ธนาคารกรุงศรีอยุธยา,ธนาคารทหารไทยและไทยธนาคาร โดยลูกค้าองค์กรสามารถโอนเงินออน์ไลน์ได้ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของตนเองไปยังคู่ค้าที่อาจมีบัญชีอยู่ต่างธนาคาร และสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยของข้อมูลที่ส่งผ่านระบบออนไลน์หรืออินเทอร์เน็ตโดยการใช้บัตรสมาร์ทการ์ดสร้างลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ e-Payment Service พร้อมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการภายในเดือนเมษายน นี้--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ