อุตสาหกรรมไทยสู่ตลาดโลก

ข่าวทั่วไป Wednesday June 20, 2001 11:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มิ.ย.--อิมเมจ พลัส
ครบรอบ 59 ปี กระทรวงอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมจัดงานอุตสาหกรรมไทยสู่ตลาดโลก
นายทำนุ วะสีนนท์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า การที่ทางกรมได้มีหน้าที่โดยตรงในการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศ ทำให้ทราบว่า อุตสาหกรรมในประเทศไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs ได้มีการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่องทั้งในด้านคุณภาพ และผลิตภัณฑ์ ประกอบกับเมื่อปี 2540 ที่ประเทศไทยประสบกับภาวะวิกฤติ ทำให้ผู้ที่ว่างงานมองหาลู่ทางในการทำธุรกิจเพิ่มมากขึ้น แม้ในปัจจุบัน ผู้ประกอบการธุรกิจดังกล่าวส่วนหนึ่งยังขาดแนวทางในการดำเนินการ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมตระหนักถึงความจำเป็นดังกล่าว จึงร่วมมือกับบริษัท เอ็น.ซี.ซี แมนเนจเม้น แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด จัดงาน " อุตสาหกรรมไทยสู่ตลาดโลก " ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์หลัก นอกเหนือจากการร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 59 ปี การสถาปนากระทรวงอุตสาหกรรมแล้ว ยังเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างผู้ประกอบการ และเป็นการประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ในการพัฒนาผู้ประกอบการไทยให้มีคุณภาพและได้รับการยอมรับมากขึ้น
นายทำนุ วะสีนนท์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า งาน อุตสาหกรรมไทยสู่ตลาดโลก เป็นงานที่แสดงถึงศักยภาพของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมทั้งอุตสาหกรรมในครัวเรือน ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญยิ่งของอุตสาหกรรมไทย เพื่อรณรงค์ให้เกิดการเปลี่ยนทัศนคติ และกระตุ้นให้ประชาชนทั่วไปภูมิใจ และนิยมสินค้าที่ผลิตขึ้นในประเทศไทย รวมถึงการสร้างช่องทางจำหน่ายสินค้าแก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการเพิ่มมากขึ้น
ทางด้านนายโสภณ ดีสิทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายการตลาดและการขายบริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้น แอนด์ ดิเวลลอปเม้น จำกัด กล่าวว่า ตามที่ได้รับนโยบายจากทางกรมว่าจะจัดงานนี้ ทางเอ็น.ซี.ซี เองก็มีประสบการณ์ในการจัดงานด้านนี้ ซึ่งลักษณะงานอย่างนี้เป็นหมายของเราที่จะเข้าร่วม เป็นการทำงานในลักษณะการผนึกกำลัง และเป็นเครือข่าย โดยมีเป้าหมายร่วมกันคือ ใช้การจัดแสดงสินค้าเป็นกลยุทธ์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งในงานจะประกอบไปด้วย สามส่วนใหญ่ๆคือส่วนแรก ส่วนแสดงสินค้า ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ ถึง11 กลุ่มด้วยกัน เช่น กลุ่มสิ่งทอ-เครื่องนุ่งห่ม, กลุ่มเครื่องประดับ ,กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า และกลุ่มสมุนไพร-เครื่องสำอาง เป็นต้น ส่วนที่สองเป็นส่วนกิจกรรม สนับสนุนที่ทางกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมจัดขึ้น เพื่อให้คำแนะนำและให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการ SMEs เช่น คลีนิกอุตสาหกรรมหมู่บ้านอุตสาหกรรม การฝึกอบรมอาชีพ รวมถึงการแสดงอุตสาหกรรมดีเด่นสาขาต่างๆ และส่วนที่สามคือ งานสัมมนาวิชาการ เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ SMEs และผู้ที่สนใจทั่วไป เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาธุรกิจของตน สำหรับหัวข้อที่เปิดฟรีสัมมนา ได้แก่ "จะทำธุรกิจอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปและสมุนไพรให้มีกำไรอย่างไร" "ทิศทางและอนาคตเครื่องสำอาง ภูมิปัญญาไทย", "แนวคิดการออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อทำกำไรให้ธุรกิจ และเรื่อง "กสอ.ช่วย SMEs ให้อยู่รอดได้อย่างไร
ในส่วนของคุณประวุธ จันทร์เจริญ บริษัท พี ซี โปรดักส์อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และคุณโกมล พาณิชพันธุ์ โกมลผ้าโบราณผู้ประกอบการ SMEs ที่ประสบความสำเร็จ จกการสนับสนุนของกรมฯ และเข้าร่วมในงานนี้ ได้กล่าวว่า ธุรกิจ SMEs ของไทยในปัจจุบันทุกวันนี้ยังต้องพัฒนาตัวเองในเรื่องคุณภาพ และเทคโนโลยีเพื่อให้สามารถก้าวสู่ตลาดต่างประเทศได้ในอนาคต พร้อมทั้งได้เชิญชวนให้ผู้ประกอบธุรกิจ SMEs เข้ามาร่วมงานนี้ เพื่อจะได้เรียนรู้กลยุทธ์การพัฒนาสินค้า และโอกาสทางการตลาดกับผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ รวมทั้งยังได้ศึกษาวิธีการทำงาน เพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตนเอง และผู้ที่สนใจจะเริ่มทำธุรกิจสามารถนำแนวคิดต่างๆ มาปรึกษากับทางกรมฯ ได้ ในงานนี้ด้วยเช่นกัน
อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ผู้สนใจที่จะประกอบธุรกิจ SMEs และผู้สนใจทั่วไป สามารถเข้าชมงานได้ ระหว่างวันที่ 12-16 กรกฎาคม 2544 เวลา 10.00-19.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ