บีโอไอระดมคลังสมองเมืองไทย เพิ่มศักยภาพการแข่งขันของอุตสาหกรรมไทย

ข่าวทั่วไป Thursday August 16, 2001 08:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ส.ค.--บีโอไอ
บีโอไอเดินหน้าเสริมศักยภาพการในแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมไทยในตลาดโลก ระดมภาครัฐและเอกชนทั้งภาคการผลิตและการเงิน จัดเสวนาใหญ่ "อุตสาหกรรมไทยแข่งได้ใหม่ในเวทีโลก" เลขาธิการบีโอไอชี้ ผลิตภัณฑ์ไทยต้องสร้างจุดขายใหม่ที่เน้นคุณภาพ คุณค่า และความแปลกใหม่
นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยถึงการจัดงานเสวนา" อุตสาหกรรมไทยแข่งได้ไหมในตลาดโลก" ในวันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคมนี้ ว่าบีโอไอต้องการระดมความเห็นจากภาครัฐและเอกชน ในเรื่องของศักยภาพในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมไทยในตลาดโลก เพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศสอดรับกับสภาพการเปลี่ยนแปลงของการแข่งขันในตลาดโลกปัจจุบัน
ปัจจุบัน ศักยภาพในการแข่งขันของไทยในตลาดโลกลดลงอย่างต่อเนื่องจากลำดับที่ 26 ในปี 2537 เป็นลำดับที่ 33 ในปี 2543 และจากสภาพการณ์ในปัจจุบัน ถึงแม้ประเทศไทยจะมีอุตสาหกรรมเป้าหมายที่มีแนวโน้มสดใส อาทิอุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมเกษตร และอุตสาหกรรมปิโตรเคมี แต่อุตสาหกรรมไทยกำลังเผชิญกับภาวะที่เรียกว่า Nutcracker Effect หรือการถูกกดดันจากประเทศคู่แข่งขันที่เป็นผู้นำทางด้านคุณภาพและการออกแบบ อาทิ อิตาลี ญี่ปุ่น ซึ่งมีความสามารถในการสร้างความแตกต่างแก่สินค้า ทำให้สินค้ามีมูลค่าเพิ่ม ขณะเดียวกันก็ถูกกดดันจากประเทศคู่แข่งที่เป็นผู้นำทางด้านต้นทุน ซึ่งมีแรงงานและทรัพยากรราคาถูก อาทิ จีน เวียดนาม
นายจักรมณฑ์ กล่าวว่า การสร้างศักยภาพในการแข่งขันของอุตสาหกรรมไทยนั้น จะต้องยึดคุณภาพ (Quality) คุณค่า (Value) และความแปลกใหม่ (Differentiation) ของสินค้าและบริการ เพื่อใช้เป็นจุดขายดึงดูดความสนใจในตลาดโลก นอกจากนี้จะต้องมีการเชื่อมโยงระหว่างภาคการเกษตร ภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ เพื่อให้การสร้างศักยภาพในการแข่งขันเป็นไปอย่างครบวงจร พร้อมกับการสร้างแนวร่วมและพันธมิตรทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ
นายจักรมณฑ์กล่าวด้วยว่า ผลจากการสัมมนายุทธศาสตร์การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจถือเป็นทิศทางในการพัฒนาศักยภาพในการแข่งขันของอุตสาหกรรมไทย ซึ่งกำหนดให้ใช้องค์ความรู้และภูมิปัญญาในการพัฒนาตลาดและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ รวมทั้งสนับสนุนให้เกิดผู้ประกอบการรายใหม่
นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับการสร้างเครือข่ายของกลุ่มอุตสาหกรรมเพื่อให้เกิดการผลิตอย่างครบวงจรและเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดโลก โดยมุ่งเน้นการพัฒนาและเพิ่มความแข็งแกร่งในสินค้าเกษตร เพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้าเกษตรให้สูงขึ้น
สำหรับการจัดเสวนา "อุตสาหกรรมไทยแข่งได้ไหมในตลาดโลก" ซึ่งบีโอไอร่วมกับสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคการเงิน ภาคอุตสาหกรรม และภาควิชาการประกอบด้วยคุณบรรยง พงษ์พานิช ประธานกรรมการบริษัทหลักทรัพย์ เมอร์ริล ลินช์ ภัทร จำกัด ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิช ผู้อำนวยการวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) และ ดร.วัชระ พรรณเชษฐ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่บริษัท เอ็ม เอ็ม ซี สิทธิผล เพื่อมาร่วมกันแสดงความคิดเห็นและวิเคราะห์ถึงศักยภาพในการแข่งขันของอุตสาหกรรมไทยในอนาคต โดยกำหนดจัดงานในวันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคมนี้ ณ ห้องบอลรูมเอ โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทรัล พล่าซ่า ตั้งแต่เวลา 9.00-12.00 น.--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ