ศูนย์อุบัติเหตุแบบอย่างของไทยเริ่มแน่ตุลาคมนี้

ข่าวทั่วไป Monday June 11, 2001 10:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 มิ.ย.--กระทรวงสาธารณสุข
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เตรียมผลักดันศูนย์อุบัติเหตุโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น เป็นรูปแบบนำร่องให้กับหน่วยงานรัฐทั่วประเทศ คาดว่าจะเริ่มได้ตุลาคมนี้ ผลจากการดำเนินงานกว่า 7 ปี มีความก้าวหน้ามาก สามารถออกปฏิบัติงานได้ภายใน 1 นาที หลังจากได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือ
นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมศูนย์อุบัติเหตุที่โรงพยาบาลขอนแก่นว่า ศูนย์อุบัติเหตุโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น นับว่ามีความพร้อมในเรื่องการดำเนินงานเกี่ยวกับอุบัติเหตุ มีการจัดระบบการทำงานอย่างครบวงจร ทั้งเจ้าหน้าที่ การวางระบบการสื่อสาร เครือข่ายการทำงาน ระบบสารสนเทศ ที่สามารถมองจากแผนที่ว่าจุดเกิดเหตุอยู่ที่ใด เส้นทางไหนจะไปถึงจุดเกิดเหตุได้เร็วที่สุด โดยที่ผ่านมาพบว่า ภายในระยะเวลา 1 นาที หลังจากได้รับแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือ ทางโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นสามารถจัดหน่วยกู้ชีพออกให้การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุฉุกเฉินด้านต่าง ๆ ไปยังจุดเกิดเหตุได้ ที่สำคัญสามารถลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุได้อย่างชัดเจน และจากการดำเนินงานศูนย์อุบัติเหตุ ที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นเป็นเวลากว่า 7 ปี พบว่าได้พัฒนาระบบในการช่วยเหลือผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บและผู้ป่วยฉุกเฉินก่อนมาถึงโรงพยาบาลอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งน่าจะเป็นรูปแบบนำร่องที่จะนำไปสู่การศึกษา วางแผน และการออกแบบระบบป้องกันอุบัติเหตุฉุกเฉิน เพื่อขยายไปยังทั่วประเทศต่อไปในอนาคต คาดว่าในเดือนตุลาคมนี้ สามารถเริ่มโครงการนำร่องในเรื่องการดูแลผู้ป่วย ผู้ประสบอุบัติเหตุและผู้ป่วยฉุกเฉินก่อนนำส่งโรงพยาบาลได้
นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี กล่าวด้วยว่า ต่อไปหากได้มีการวางแผนระบบอุบัติเหตุเป็นอย่างดีทั่วประเทศแล้ว เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ประชาชนสามารถโทรศัพท์ในหมายเลขที่กำหนด ซึ่งขณะนี้ได้กำหนดหมายเลขขอความช่วยเหลือเมื่อประสบอุบัติเหตุและป่วยฉุกเฉินคือ 1669 เพื่อให้โรงพยาบาลที่ใกล้จุดเกิดเหตุมากที่สุด นำรถพยาบาลเข้ามารับผู้ป่วยและให้การดูแลเบื้องต้นได้อย่างถูกต้องปลอดภัยก่อนนำส่งโรงพยาบาล ซึ่งจะเป็นการเสริมโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค โดยหน่วยงานรัฐสามารถเข้าไปให้การดูแลผู้ป่วยอย่างทันท่วงทีทำให้ลดอาการสาหัสหรืออาการหนักลงได้ ซึ่งจะเป็นการประหยัดงบด้านการรักษาพยาบาลได้ด้วย--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ