"แทค อวอร์ด" เผยความแปลกใหม่ด้านแนวคิดสร้างสรรค์ปีนี้"สื่อโฆษณากลางแจ้ง" โดดเด่นและมาแรงแซงทุกกลุ่มผลงาน

ข่าวทั่วไป Tuesday July 17, 2001 18:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.ค.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
คณะกรรมการดำเนินงานประกวดโฆษณายอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย (แทค อวอร์ด) ครั้งที่ 25 ประจำปี 2543-2544 เผยมีผลงานโฆษณา 328 ผลงานผ่านการคัดเลือกเพื่อเข้าสู่รอบสุดท้ายในวันประกาศผลรางวัล "แทค อวอร์ด" ซึ่งจะจัดขึ้น ณ ห้องเพลนนารี่ ฮอลล์ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในวันศุกร์ที่ 7 กันยายน ศกนี้ โดยในปีนี้บริษัทโฆษณาที่มีผลงานเข้ารอบสุดท้ายสูงสุด 3 อันดับแรก คือ บริษัท บีบีดีโอ กรุงเทพ จำกัด จำนวน 55 ผลงาน บริษัท โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 43 ผลงาน และ บริษัท ลีโอ เบอร์เนทท์ จำกัด จำนวน 41 ผลงาน
อาจารย์ธนาทร เจียรกุล ประธานกรรมการดำเนินงานการประกวดโฆษณายอดเยี่ยมแห่งประเทศไทยครั้งที่ 25 กล่าวว่า "ในปีนี้ เห็นได้ชัดว่ามีจำนวนเอเจนซี่ขนาดกลางและขนาดเล็กที่มีผลงานติดอันดับผ่านเข้ารอบสุดท้ายของการประกวดเป็นจำนวนสูงขึ้นกว่าเดิม ซึ่งไม่เพียงสะท้อนให้เห็นถึงความตื่นตัวของเอเจนซี่กลุ่มดังกล่าวที่ต้องการสร้างชื่อให้เป็นที่รู้จักจากเวทีแทค อวอร์ด แต่ยังชี้ให้เห็นถึงคุณภาพของงานโฆษณาตลอดจนความสามารถของบุคลากรในอุตสาหกรรมโฆษณาไทยที่ไม่จำกัดอยู่เพียงในเอเจนซี่ขนาดใหญ่"
"สำหรับในด้านแนวคิดสร้างสรรค์และคุณภาพ ผลงานในทุกกลุ่มประเภทจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ดี แต่ที่น่าสนใจมากเป็นพิเศษเห็นจะเป็นสื่อโฆษณากลางแจ้งที่โชว์ความแหวกแนวและแปลกใหม่ด้านความคิดสร้างสรรค์อย่างเห็นได้ชัดผ่านสื่อแนวใหม่ หรือ New Media ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในขณะนี้เนื่องจากมีหลากหลายรูปแบบและสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้น เนื่องจากตรงกับไลฟ์สไตล์หรือรูปแบบการใช้ชีวิตของกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ และที่สำคัญสื่อใหม่เหล่านี้มีจุดเด่นเป็นที่ถูกใจนักการตลาด นั่นคือ สามารถเข้าถึงกลุ่มคนจำนวนมากได้โดยใช้งบประมาณไม่สูงนัก ถือได้ว่าเป็นแนวโน้มใหม่ของการใช้สื่อโฆษณาเลยทีเดียว" อาจารย์ธนาทร กล่าว
จำนวนผลงานโฆษณาที่ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายในปีนี้ สามารถแบ่งตามประเภทได้ดังนี้ คือ ภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ประเภทเดี่ยว (TVC - Single) 95 เรื่อง, ประเภทแคมเปญ (TVC - Campaign) 6 ชุด, สิ่งพิมพ์โฆษณาประเภทเดี่ยว (Print Ad - Single) 88 ชิ้น, ประเภทแคมเปญ (Print Ad - Campaign) 9 ชุด, โปสเตอร์ (Poster) 16 ชิ้น, สื่อกลางแจ้ง (Outdoor Ad) 19 ชิ้น, โฆษณาทางตรง (Direct Ad) 12 ชิ้น, โฆษณาทางวิทยุ (Radio Spot) 54 เรื่อง, เพลงคำร้องเพื่อการโฆษณา (Jingle) 26 ผลงาน (ทางโทรทัศน์ 13 ผลงาน และทางวิทยุ 13 ผลงาน) และดนตรีประกอบโฆษณาทางโทรทัศน์ (Instrumental Score - TV) 3 ผลงาน
ผลรางวัล "แทค อวอร์ด" ในปีนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 88 รางวัล แบ่งออกเป็นภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ 54 รางวัล, โฆษณาสิ่งพิมพ์ 17 รางวัล, โฆษณาโปสเตอร์และสื่อกลางแจ้ง 6 รางวัล, โฆษณาทางตรง 3 รางวัล, โฆษณาทางวิทยุ 5 รางวัล, เพลงคำร้องเพื่อการโฆษณา 2 รางวัล และดนตรีประกอบโฆษณาทางโทรทัศน์ 1 รางวัล
สำหรับรางวัลพิเศษในปีนี้ ได้แก่ รางวัลภาพยนตร์โฆษณาดีเด่นเพื่อเยาวชน ซึ่งจะได้รับโล่เกียรติคุณและเกียรติบัตรจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานเยาวชนแห่งชาติ (สยช.), รางวัลฉวีวรรณ ซึ่งมอบให้แก่ผู้ที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในวงการโฆษณาและเป็นผู้สร้างสรรค์คุณประโยชน์และความเจริญก้าวหน้าด้านการโฆษณาของไทยโดยไม่มุ่งผลประโยชน์ใดๆ, รางวัลขวัญใจสื่อมวลชน ซึ่งมอบให้กับภาพยนตร์โฆษณาที่เป็นที่ชื่นชอบจากการให้คะแนนของสื่อมวลชน และรางวัลสำหรับนักโฆษณารุ่นใหม่ "จูเนียร์ แทค อวอร์ด" อีก 3 รางวัล ซึ่งปีนี้กำหนดให้นิสิตนักศึกษาทั่วประเทศส่งแนวคิดสร้างสรรค์ผลงานภาพยนตร์โฆษณาภายใต้หัวข้อ "ไม่ดูหนังผีวีซีดีเถื่อน" เข้าประกวด
ผู้ที่สนใจเข้าชมพิธีประกาศผลแทค อวอร์ด ซึ่งจะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 7 กันยายน ศกนี้ ณ ห้องเพลนนารี่ ฮอลล์ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สามารถติดต่อซื้อบัตรได้ที่ สมาคมโฆษณา-ธุรกิจแห่งประเทศไทย โทร. 02-591-6461 ถึง 5 พิเศษสุด นอกจากผู้เข้าชมงานจะได้รับหนังสือ รวมผลงานโฆษณาที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายของการประกวดในปีนี้แล้ว ยังจะได้รับแผ่น VCD รวมผลงานโฆษณาทางโทรทัศน์และโฆษณาประเภทสิ่งพิมพ์ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายทั้งหมดด้วย
อนึ่ง งานแทค อวอร์ด ครั้งที่ 25 ดำเนินการโดยคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ในฐานะเจ้าภาพประจำปีนี้, คณะบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ด้วยความร่วมมือและสนับสนุนจากสมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทยเช่นเดียวกับทุกปีที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและยกระดับมาตรฐานของโฆษณาในประเทศ
คณะกรรมการดำเนินการจัดประกวดโฆษณายอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 25 ประจำปี 2543-2544
รายละเอียดเพิ่มเติม : อาจารย์ธนาทร เจียรกุล คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร โทร. 02-221-5874
ลัดดาวัลย์ กรีนวู้ด / ศิริแข เมธาวัฒนานันท์
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด
โทร. 02-632-8300 ถึง 7--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ