ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ซิตี้ บางนา ร่วมกับชมรมของจิ๋วแห่งประเทศไทย เปิด “พิพิธภัณฑ์ของจิ๋วแห่งประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Monday September 10, 2001 11:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ย.--เซ็นทรัลพัฒนา
ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ซิตี้ บางนา ร่วมกับชมรมของจิ๋วแห่งประเทศไทย เปิด “พิพิธภัณฑ์ของจิ๋วแห่งประเทศไทย (MINIATURE MUSUEM OF THAILAND) ” พิพิธภัณฑ์ของจิ๋วแห่งแรกของประเทศไทย
บริษัท เซ็นทรัล เพลย์ แลนด์ จำกัด (สวนน้ำ - สวนสนุก ลีโอแลนด์ ชั้น 6) ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ซิตี้ บางนา ร่วมกับชมรมของจิ๋วแห่งประเทศไทยได้เห็นความสำคัญของ ความสามารถและภูมิปัญญาไทย จึงได้จัดพื้นที่ส่วนหนึ่งของลีโอแลนด์ ให้เป็น “พิพิธภัณฑ์ของจิ๋วแห่งประเทศไทย (MINIATURE MUSUEM OF THAILAND)” ซึ่งนับเป็นพิพิธภัณฑ์ของจิ๋วแห่งแรกของประเทศไทย ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมไทย ภายใต้การประดิษฐ์สิ่งของที่เล็กที่สุดในรูปแบบ ที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทย และนานาชาติรูปแบบต่างๆ ทั้งยังเป็นศูนย์รวมของ นักสะสมของจิ๋วและผู้ที่สนใจจากทั่วประเทศ ให้ประจักษ์แก่สายตาชาวต่างประเทศและคนไทยที่เข้ามาในสวนน้ำ - สวนสนุกลีโอแลนด์แห่งนี้ จึงทำให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของเมืองไทย นอกจากนี้ ยังทำการเปิดโรงเรียนของจิ๋วขึ้น เพื่อทำการสอนการประดิษฐ์สิ่งของที่เล็กที่สุดในรูปแบบต่าง ๆ ให้กับผู้ที่สนใจ และร่วมสืบสานวัฒนธรรมไทยให้แก่ชนรุ่นหลังต่อไป
“ของจิ๋ว” ใช้เรียก สิ่งประดิษฐ์ที่มนุษย์สรรค์สร้างโดยย่อจากของจริงลงมาให้ได้ขนาดเล็ก ที่สุด มีความปราณีต น่ารัก น่าทนุถนอม ผู้ใดได้พบก็เกิดปิติ เกิดความสุขอย่างวิเศษ และมีอยู่ในทุกประเทศมีความงดงามหลากหลาย แสดงถึงเอกลักษณ์และคตินิยมของมนุษย์แต่ละชนชาติ
“ของจิ๋ว” เกิดขึ้นในเมืองไทยมานับหลายร้อยปี ปรากฏอยู่ในรูปของเครื่องราง ของขลังที่สะดวกต่อการพกพา เช่น พระเครื่อง ตระกุด สาลิกา รักยม กุมารทอง ฯลฯ ส่วนที่เป็นของเล่น เช่น ตุ๊กตา กุ้ง หอย ปู ปลา วิถีชีวิตไทยริมน้ำ มักจะประดิษฐ์มาจากดิน เครื่องจักสาน และหล่อโลหะพบอยู่ทั่วไปในราชธานีเก่าตั้งแต่กรุงสุโขทัย อยุธยาและจวบจนกรุงรัตนโกสินทร์
“ของจิ๋ว” รุ่งเรือง เฟื่องฟูอย่างยิ่งในแผ่นดินพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ชาววังมาปั้นเป็นตุ๊กตาตัวจิ๋ว เอาแป้งจีนสีขาวทาตัว แล้วเขียนหน้าตาด้วยภู่กันหนวดแมว วางท่าทางน่ารัก เล่นกันเป็นเรื่องเป็นราว เรียกกันว่า ตุ๊กตาชาววัง และยังนิยมเล่นชุดตลับงาเป็นเถา เรียงจากใหญ่ไปเล็ก มีเครื่องเงินจิ๋ว เครื่องถมทองจิ๋วที่ยังเก็บไว้ให้ชม ณ พิพิธภัณฑ์พระที่นั่งวิมานเมฆ นับได้ว่า ของจิ๋วเป็นของเล่นของเจ้านายชั้นสูงมาก่อน จากที่เคยมีอยู่ในวังในตำหนักของเจ้านาย ก็เกิดมีนักสะสมของจิ๋วที่ไม่ยอมเปิดเผยตัวอีกหลายท่านในปัจจุบัน เช่น ศาสตราจารย์ คุณหญิงเต็มสิริ บุญยสิงห์ , คุณพรเลิศ พันธ์ฤทธินันท์ และ คุณสุนันทา แพงสุข ฯลฯ และเป็นที่น่าตื่นเต้น ชื่นชม ยินดีที่เมืองไทยเกิดนักประดิษฐ์ของจิ๋วที่มีฝีมือยอดเยี่ยมขึ้นหลายท่านในปัจจุบัน อาทิ
อาจารย์ดรุณีนาถ นาคคง นักประดิษฐ์ขนมไทยจิ๋ว ผักจิ๋ว ผลไม้จิ๋ว ดอกไม้จิ๋ว บุคคลดีเด่นทางวัฒนธรรม ปี 2539 ได้รับยกย่องให้เป็นเพชรสยามปี 2540คุณไพฑูรย์ บุญถนอม นักประดิษฐ์เครื่องปั้นดินเผาจิ๋วชนะเลิศประกวดงานประดิษฐ์จิ๋วปี 2541 ได้รับยกย่องให้เป็นเพชรสยามปี 2541
คุณสุดใจ สุขเจริญ นักประดิษฐ์ตุ๊กตาวิถีชีวิตไทย ที่เล็กที่สุดเป็นที่เชิดชูและเดินทางแสดงผลงานต่างประเทศนับสิบครั้งคุณสุวพล สุวนิช วิศวกรรมบัณฑิต รองชนะเลิศงานประดิษฐ์ของจิ๋วปี 2541 นักประดิษฐ์เบญจรงค์จิ๋วและงานประดิษฐ์ชนิดเล็กที่สุดในโลกคุณนวลอนงค์ นาคคง อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รองชนะเลิศงานประดิษฐ์ของจิ๋วปี 2541 นักประดิษฐ์ขนมจิ๋วที่สุดของเมืองไทย และงานประดิษฐ์ชนิดเล็กที่สุดในโลกคุณปิยะนุช นาคคง วิทยากรรายการทีวีวาที นักประดิษฐ์ผักจิ๋ว ขนมจิ๋ว ผลไม้จิ๋ว อาหารจิ๋วและดอกไม้จิ๋ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายการตลาด สวนสนุกลีโอแลนด์ โทร. (02) 361 - 0888 ต่อ 1558 - 1559 หรือคุณปิยะนุช นาคคง โทร. (01) 311 - 2408 ผู้จัดการชมรมของจิ๋วแห่งประเทศไทย--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ