ไอบีเอ็มนำซอฟต์แวร์ใหม่บุกตลาดพอร์ทัลมูลค่า 14,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการเป็นผู้นำอี-บิสซิเนสพอร์ทัล

ข่าวทั่วไป Friday August 11, 2000 11:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ส.ค.--ไอบีเอ็ม (ประเทศไทย)
ไอบีเอ็ม ได้เสริมความแข็งแกร่งในการเป็นผู้นำในตลาดการจัดการข้อมูล โดยเปิดตัว IBM Enterprise Information Portal (EIP) เวอร์ชั่น 7 ซึ่งเป็นโซลูชั่น พอร์ทัลที่ล้ำหน้าที่สุดในวงการไอที ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถค้นหาหรือจัดการกับข้อมูลธุรกิจที่ต้องการได้ไม่ว่าข้อมูลนั้นจะอยู่ในรูปแบบใด หรือถูกจัดเก็บอยู่ ณ ที่ใด และสามารถลดระยะเวลาที่ใช้ในการพัฒนาได้อย่างมาก
นักวิเคราะห์ประจำ Summit Strategies ประเมินการว่าตลาดพอร์ทัลจะเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยจะมีมูลค่าสูงถึง 14,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในราวปี 2546 ไอบีเอ็มจึงได้อาศัยโอกาสนี้เสริมสร้างความแข็งแกร่งในฐานะผู้นำตลาดด้วยการเพิ่มจำนวนทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนา การตลาด การขายและการให้บริการอีก 1,500 คนในปีนี้ และยังจะลงทุนอีกกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในการจัดกิจกรรมด้านการทำตลาดเพื่อช่วยให้ลูกค้าและพันธมิตรทางธุรกิจใช้พอร์ทัลโซลูชั่นได้อย่างมีประสิทธิผล
มร. เจมส์ เคลลี่ รองประธานฝ่ายการตลาดการจัดการข้อมูล (Data Management) ทั่วโลกของไอบีเอ็ม ซอฟต์แวร์กล่าวว่า "จากสถิติที่ผ่านมาพบว่า มีข้อมูลข่าวสารทางธุรกิจกว่า 85% จัดเก็บกระจายอยู่ตามแหล่งต่างๆ มากกว่าที่จะอยู่ในฐานข้อมูลแบบเดิมๆ ซอฟต์แวร์ EIP ของไอบีเอ็ม จึงเป็นปัจจัยสำคัญของกลยุทธ์อี-บิสซิเนสพอร์ทัล ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถดึงข้อมูลมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด IBM EIP จึงเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ทรงประสิทธิภาพ สามารถผนวกข้อมูลข่าวสารที่กระจายอยู่ตามแหล่งต่างๆ เช่น จากข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต, ข้อมูลประเภทมัลติมีเดีย, และจากแหล่งข้อมูลทั้งที่เป็นของไอบีเอ็มเองและที่เป็นของรายอื่น IBM EIP สามารถปรับปรุงข้อมูลให้สอดคล้องกับธุรกิจของผู้ใช้ได้ด้วย ซึ่งถือว่ายังไม่มีผู้ผลิตซอฟต์แวร์รายใดในวงการที่สามารถรวบรวมคุณสมบัติเหล่านี้ให้อยู่ในชุดเดียวกัน ได้เหมือนไอบีเอ็ม"
IBM EIP ยังได้แนะนำ Unified Content Application Programming Interface - API ไว้เป็นครั้งแรกในตลาด ซึ่งจะสามารถช่วยให้นักพัฒนาสร้างพอร์ทัลแอพพลิเคชั่นได้อย่างรวดเร็วโดยเพียงแค่เขียนโปรแกรมครั้งเดียว ตัวอย่างเช่น ความพยายามเขียนโปรแกรมแบบเดิมเพื่อเข้าถึงแหล่งข้อมูล 5 แห่ง สามารถทำเสร็จสิ้นได้ในเวลาที่เร็วกว่าการเข้าถึงแหล่งข้อมูลทีละแห่งถึง 5 เท่า ซึ่งขีดความสามารถนี้จะอำนวยประโยชน์ให้แก่กลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจที่กำลังเติบโตขึ้นจำนวนมาก
คุณสมบัติเพิ่มเติมของซอฟต์แวร์ IBM EIP มีดังนี้
1. รูปแบบใหม่ในการค้นหาและการเข้าถึงข้อมูลข้ามแอพพลิเคชั่นอี-บิสซิเนสได้อย่างกว้างขวางที่สุด คือ ผู้ใช้สามารถผนวกข้อมูลข่าวสารจากระบบฐานข้อมูลประเภทธุรกรรม (Transactional Database Systems) จากการวิเคราะห์การบริหารข้อมูลอัจฉริยะ (Business Intelligence - BI) จากโซลูชั่นการจัดการคลังข้อมูล (Data Warehousing) และการจัดการ เนื้อหา (Content Management) ด้วยกัน โดยที่ยังไม่มีผู้ผลิตซอฟต์แวร์รายใดในวงการที่สามารถนำเสนอคุณสมบัติดังกล่าวเหล่านี้ไว้ในซอฟต์แวร์ชุดเดียวกัน
2. การรวมแหล่งข้อมูลข่าวสารทางธุรกิจที่มีมาจากแหล่งต่างๆ กัน ให้ทำงานสอดรับกันได้ ได้แก่ ข้อมูลจากฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ของไอบีเอ็ม และฐานข้อมูลที่เป็นของรายอื่น, อินเตอร์เน็ตและอินทราเน็ต, ระบบไฟล์, ฐานข้อมูลโลตัส โดมิโน, ข้อมูลประเภทมัลติมีเดีย และ DB2 อินฟอร์เมชั่น แคทตาล็อก ซึ่งรวมไปถึงการบริหารข้อมูลอัจฉริยะ ที่อยู่บนมาตรฐานของ Common Warehouse Metadata Interchange - CWMI
3. มีความสามารถพิเศษเฉพาะตัวในการจัดการและแบ่งประเภทข้อมูลข่าวสารธุรกิจโดยที่ Unified Content API ของ EIP ได้รวมบริการที่สามารถทำให้ลูกค้าจัดหมวดหมู่ และจัดประเภทเอกสารตามเนื้อหาได้ ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้จะสามารถสแกนอี-เมลล์ลงในประเภทข้อมูลที่จัดไว้ตามเนื้อหาของข่าวสารได้โดยอัตโนมัติ
4. ไอบีเอ็ม EIP ยังมีบริการสรุปเนื้อหา ซึ่งจะสร้างข้อมูลสั้นๆ ตามเนื้อหาของเอกสารที่ค้นพบ
มร. ฮาดเล่ย์ เรย์โนสด์ส ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของเดลฟี กรุ๊ป กล่าวว่า "มิดเดิลแวร์ EIP พอร์ทัลของไอบีเอ็มเวอร์ชันใหม่ จะเพิ่มเติมขีดความสามารถใหม่ๆ ที่สำคัญๆ ให้กับระบบการจัดการพอร์ทัล การผนวกเป็นหนึ่งเดียวกันของแหล่งข้อมูลข่าวสารทั้งที่เป็นตัวอักษร (structured) และที่ไม่ใช่ตัวอักษร (unstructured) ถือเป็นสิ่งท้าทายที่ใหญ่หลวงสำหรับพอร์ทัลธุรกิจอย่างแท้จริงแทบจะทุกประเภท และเพิ่ม APls ที่สำเร็จรูปเพื่อรองรับแหล่งข้อมูลที่เป็นตัวอักษร เนื้อหาประเภทที่ไม่ใช่ตัวอักษรจำนวนมากๆ และแพลตฟอร์มพัฒนาเต็มรูปแบบ รวมทั้งสนับสนุนเว็บแอพพลิเคชั่นที่จัดนำเสนอเป็นแพลตฟอร์มที่เบ็ดเสร็จเป็นหนึ่งเดียว
บริษัท เฮริเทจ มิวช่วล อินชัวรันส์ ซึ่งเป็นบริษัทประกันวินาศภัยและทรัพย์สินมูลค่า 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในชีบอยแกน วิสคอนซินส์ กำลังทำการทดสอบ EIP ของไอบีเอ็มในการเข้าถึงแหล่งเก็บข้อมูลโดยผ่านทางอินเตอร์เน็ต บริษัทแห่งนี้มีแผนจะพัฒนาพอร์ทัลสำหรับ องค์กรโดยใช้ไอบีเอ็ม EIP ซึ่งจะช่วยให้ตัวแทนจำหน่ายและผู้ใช้ที่อยู่ห่างไกลซึ่งสามารถสอบถามข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นเอกสาร ภาพถ่ายหรือว่าเป็นข้อมูลเสียงผ่านระบบการสอบถามข้อมูลที่มีความปลอดภัย
มร. เจมส์ พี. กลาแวน ผู้อำนวยการฝ่ายสารสนเทศของเฮริเทจ กล่าวว่า "IBM EIP จะช่วยให้ผู้ใช้ที่อยู่ห่างไกลและตัวแทนประกันของเราสามารถเข้าใช้ข้อมูลเอกสาร ภาพถ่ายและไฟล์ข้อมูลเสียงได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้พวกเขาเข้าใจแจ่มแจ้งในเรื่องความคุ้มครองของประกันภัยและประวัติของการใช้สิทธิเรียกร้องได้ในทันที การให้บริการใหม่เหล่านี้จะทำให้บริษัท เฮริเทจ โดดเด่นในท่ามกลางบริษัทประกันคู่แข่งรายอื่นๆ เพราะบริษัทของเราสามารถเสนอบริการที่เหนือชั้นกว่าให้แก่ลูกค้า"
นายบุญเลิศ วิบูลย์เกียรติ ผู้จัดการตลาด -ไอบีเอ็ม ซอฟต์แวร์ โซลูชั่น กล่าวว่า "ไอบีเอ็มรับฟังความต้องการของลูกค้าและได้นำเสนอโซลูชั่นที่สามารถทำให้พวกเขาแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ธุรกิจนั้นต้องการใช้ข้อมูลที่มาจากแหล่งต่างๆ ทุกประเภทที่เกี่ยวข้อง และด้วยคุณสมบัติใหม่ของ IBM EIP เราจึงอยู่ระหว่างการสร้างมาตรฐานเพื่อการพัฒนาพอร์ทัลแอพพลิเคชั่น ซึ่งมุ่งเน้นที่การเข้าถึงข้อมูลและการผนวกข้อมูลเข้าด้วยกัน"
ความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี IBM EIP ทำให้การพัฒนาพอร์ทัลแอพพลิเคชั่นซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายมากที่สุดเรื่องหนึ่งกลายเป็นเรื่องง่าย ทั้งเรื่องของการเข้าถึงข้อมูลและการผนวกข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆ เข้าเป็นหนึ่งเดียว EIP ใช้เทคโนโลยีการ์ลิค (Garlic Technology) จากหน่วยวิจัยของไอบีเอ็ม จึงทำให้มีความสามารถในการค้นหาข้อมูล โดยจะส่งข้อมูลข่าวสารเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานเท่านั้น ซึ่งขีดความสามารถนี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตการบริการลูกค้าด้วย
IBM EIP Unified Content API สำหรับนักพัฒนาพอร์ทัลแอพพลิเคชั่น จะสนับสนุนรูปแบบการพัฒนาเว็บที่นิยมใช้อยู่ทั้งหมด ได้แก่ JAVA, JAVA BEAN, Visual และ non-Visual, C++ และ ActiveX อีกทั้งยังจะช่วยทำให้นักพัฒนาสามารถผนวก IBM EIP เข้าไปอยู่ภายในสภาพแวดล้อมการพัฒนาแอพพลิเคชั่น แทนที่จะพัฒนาแยกกันตามแหล่งข้อมูลต่างๆ กันไป
ความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจไอบีเอ็ม ยังคงร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจชั้นนำในวงการอุตสาหกรรม เพื่อพัฒนาโซลูชั่นของพันธมิตรธุรกิจให้สามารถใช้ประโยชน์จาก EIP ได้ ปัจจุบันนี้ ไอบีเอ็มมีพันธมิตรธุรกิจกว่า 20 ราย ได้แก่ Brio Technology, Epicentric, Plumtree และ Viador ซึ่งออกผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้งานร่วมกับ IBM EIP ได้
พันธมิตรรายใหม่ เช่น Business Objects, Coqnos, Corechange, Inc., Visual Mining, Verity Inc. ต่างก็กำลังจะผลิตแอพพลิเคชั่นและบริการมารองรับ IBM EIP ทั้งสิ้น
การให้ความสนับสนุนของ IBM EIP ที่มีต่อพันธมิตรทางธุรกิจ เป็นไปตามโครงการพาร์ตเนอร์เวิลด์ (PartnerWorld) ซึ่งเป็นกิจกรรมการตลาดที่ออกแบบมาเพื่อสร้างแหล่งรายได้ใหม่ๆ และมองหาโอกาสทางการตลาดให้แก่พันธมิตรธุรกิจของไอบีเอ็ม และนำเสนอโซลูชั่นอี-บิสเนสแก่ลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นในรูปของผลิตภัณฑ์ บริการ เทคโนโลยี และด้านการเงิน
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับพันธมิตรธุรกิจที่สนับสนุน IBM EIP โปรดเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์: http://www.ibm.com/software/eip/partners
ผลิตภัณฑ์และบริการระดับโลกในวันนี้ ไอบีเอ็ม โกลบอล เซอร์วิสเซส ได้แนะนำ คอมมูนิตี้ โนวเล็ดจ์ (Community Knowledge Portal) พอร์ทัลตัวใหม่ที่รันบน IBM EIP โซลูชั่นใหม่ตัวนี้จะช่วยให้กิจการธุรกิจสามารถสร้างและเชื่อมโยงชุมชนต่างๆ และข้อมูลข่าวสารที่ต้องการสำหรับรายบุคคลหรือแต่ละกลุ่ม
ไอบีเอ็ม EIP เวอร์ชัน 7 จะเปิดตัวทั่วโลกภายในเดือนสิงหาคมนี้ สำหรับโปรแกรมที่สนับสนุนภาษาประจำชาติจะเปิดตัวในเดือนกันยายน และสำหรับข้อมูลในด้านราคา จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งเมื่อสินค้าพร้อมวางตลาด
นอกจากนี้ ชุดโปรแกรม IBM จะประกอบไปด้วยระบบ EIP ฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ DB2, WebSphere Application Server และ MQSeries Workflow ซึ่งจะให้ลูกค้าสามารถใช้งานซอฟต์แวร์ที่ได้รับรางวัลดังกล่าว กับการประยุกต์พอร์ทัลหลายแพลตฟอร์มที่ปรับขยายตามธุรกิจได้อีกด้วย
ฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ DB2 IBM EIP ซึ่งพัฒนาบนฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ DB2 ซึ่งเป็นระบบการจัดการฐานข้อมูลที่รองรับข้อมูลมัลติมีเดียและพร้อมที่จะใช้งานบนเว็บตัวแรกของวงการอุตสาหกรรมที่สามารถรองรับความต้องการขององค์กรขนาดใหญ่ได้อย่างดีเยี่ยม และมีความยืดหยุ่นเพียงพอที่จะรองรับความต้องการใช้งานของอี-บิสซิเนสทั้งขนาดกลางและเล็ก ฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ DB2 จะมีทั้งความสามารถในการบริหารข้อมูลอัจฉริยะ (Business Intelligence) การจัดการเนื้อหา EIP และอี-บิสซิเนส ด้วยความสามารถของ DB2 UNIVERSAL DATABASE และเทคโนโลยีด้านอินเตอร์เน็ตทำให้ข้อมูลเข้าถึงได้ง่ายขึ้น พร้อมที่จะใช้งานได้ทันทีและปลอดภัย ขณะนี้ มีผู้ใช้งานมากกว่า 40 ล้านคน ในบริษัทมากกว่า 300,000 บริษัททั่วโลก ที่ใช้โซลูชั่นการบริหารข้อมูลของ IBM
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมในด้านการบริหารข้อมูลของ IBM โปรดเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์http://www.software.ibm.com/data
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมของ IBM Enterprise Information Portal (EIP) โปรดเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ http://www.ibm.com/software/eip
เผยแพร่โดย บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัดผ่าน บริษัท แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัดข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ คุณชูจิตต์ วัฒนล้ำเลิศ โทร. 273 4306 คุณปองปรัชญ์ สุโรจนะเมธากุล คุณนิโลบล โควาพิทักษ์เทศ โทร. 257 0300--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ