กทม.มอบเกียรติบัตร “ร้านอาหารสะอาด” เพิ่มอีก 2,413 ราย

ข่าวกีฬา Wednesday May 24, 2000 08:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ค.--กทม.
วันนี้ (22 พ.ค.43) เวลา 13.30 น. ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีมอบเกียรติบัตร “ร้านอาหารสะอาด” ครั้งที่ 2 ประจำปี 2543 จำนวน 2,413 ราย โดยมี นพ.ไพจิตร ปวะบุตร นพ.ขจิต ชูปัญญา ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นพ.วันชาติ ศุภจัตุรัส รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายสมบัติ อุยการะกูล ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข สำนักวิชาการ กระทรวงสาธารณสุข พญ.สุวณี รักธรรม ผู้อำนวยการสำนักอนามัย นพ.กฤษณ์ หิรัญรัศ รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นเกียรติ
ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กล่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากการดำเนินงานพัฒนามาตรฐานร้านอาหารตั้งแต่ปี 2541 โดยร้านอาหารได้ปรับปรุงมาตรฐานร้านอาหารสะอาด และกทม.ได้จัดให้มีการมอบเกียรติบัตรเป็นจำนวน 4 ครั้ง ซึ่งเป็นการดำเนินการตามโครงการประกวดร้านอาหารสะอาด เป็นความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานครกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ในการที่จะส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการร้านอาหารในกรุงเทพมหานครให้มีการปรับปรุงคุณภาพร้านอาหาร ให้ได้มาตรฐานด้านกายภาพ สะอาด ปลอดภัยและถูกสุขลักษณะแก่ผู้บริโภค ซึ่งการใช้มาตรการควบคุมอย่างเดียวไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ได้ จึงต้องใช้ มาตรการส่งเสริมและพัฒนา จากการดำเนินงานในปี 2541-2542 ที่ผ่านมา มีร้านอาหารที่ได้รับเกียรติบัตร จำนวน 946 ราย และเพื่อให้มีการพัฒนาคุณภาพของมาตรฐานอาหารอย่างต่อเนื่อง ในปี 2543 จึงได้จัดให้มีโครงการร้านอาหารสะอาดขึ้น โดยมีร้านอาหารที่ได้รับเกียรติบัตร ในครั้งที่ 1 เมื่อวันพุธที่ 29 มีนาคม 2543 จำนวน 2,353 ราย และในครั้งที่ 2 นี้ได้มีร้านอาหารผ่านเกณฑ์ มาตรฐานจำนวน 2,413 ราย วัตถุประสงค์ในการดำเนินงานเพื่อกระตุ้นให้ร้านจำหน่ายอาหารในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีจำนวนมากถึง 12,000 ราย เกิดการตื่นตัวในการปรับปรุงสถานที่จำหน่ายอาหารให้ สะอาด ปลอดภัย และนำไปสู่การปฏิบัติที่จะยกระดับสถานที่จำหน่ายอาหารให้ได้มาตรฐานอันจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครให้ได้บริโภคอาหารจากร้านอาหารสะอาดปลอดภัยและได้คุณภาพ อีกทั้งเพื่อเป็นขวัญ กำลังใจแก่ผู้ประกอบการร้านอาหารที่ปฏิบัติได้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่กรุงเทพมหานครกำหนด กรุงเทพมหานครจึงได้จัดพิธีมอบเกียรติบัตรในวันนี้ ซึ่งจะเป็นตัวอย่างอันดีแก่ผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ที่จะได้พัฒนาต่อไป
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เป็นที่น่ายินดีที่ผู้ประกอบการร้านจำหน่ายอาหารทุกท่านที่มาในวันนี้ ได้ผ่านการตรวจประเมินให้เป็นร้านจำหน่ายอาหารที่ได้มาตรฐานร้านอาหารสะอาดของกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะทำให้ร้านอาหารของท่านมีชื่อเสียงและมีโอกาสที่จะขายอาหารได้มากขึ้นตามมา และที่สำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ ประชาชนชาวกรุงเทพมหานครและชาวต่างประเทศ ที่มาเที่ยว จะได้รับประทานอาหารจากร้านอาหารที่สะอาด ปลอดภัย ส่งผลให้สุขภาพอนามัยของนักท่องเที่ยว และประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครดีขึ้น ด้วยการจัดร้านอาหารให้ถูกสุขลักษณะตามหลักการสุขาภิบาลอาหาร และปรับปรุงการจำหน่ายอาหารให้ถูกหลักสุขาภิบาลอาหารที่ดีและได้มาตรฐานร้านอาหารสะอาดให้ได้ครบทุกร้าน ตลอดจนสร้างขวัญและกำลังใจแก่ร้านที่ได้ ปฏิบัติตามมาตรฐาน รวมทั้งจัดทำแผนการประชาสัมพันธ์สร้างจิตสำนึกให้ประชาชนผู้บริโภคช่วยกันรณรงค์ไม่เลือกซื้ออาหาร จากร้านอาหารที่ไม่มีเกียรติบัตรร้านอาหารสะอาดของกรุงเทพมหานคร อันจะส่งผลให้ร้านที่ไม่ได้รับเกียรติบัตรหันมาปรับปรุง เปลี่ยนแปลงรูปแบบการขายอาหารให้สะอาดปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคได้บริโภคอาหารที่สะอาดและทำให้มีสุขภาพอนามัยที่ดี สำหรับร้านอาหารที่ได้รับเกียรติบัตรจากกรุงเทพมหานครไปแล้วก็ขอให้รักษาคุณภาพและมาตรฐานให้ดียิ่งขึ้นด้วย โอกาสนี้ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ได้มีส่วนร่วมดำเนินการผลักดันให้โครงการร้านอาหารสะอาด บรรลุวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้ และมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมให้ดียิ่งขึ้นต่อไป--จบ--
-อน-

แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ