ผู้ว่าฯ กทม.ขอเวลา 2 เดือนหาวิธีการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ พ้นวาระพร้อมกันในปี 2547

ข่าวทั่วไป Friday August 11, 2000 10:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ส.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (10 ส.ค.43) เวลา 10.00 น. นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ให้การต้อนรับ นายเสนาะ ทับแล ประธานชมรมกำนัน — ผู้ใหญ่บ้านกรุงเทพมหานคร นายสุชิน หุ่นอยู่ ประธานชมรมกำนัน — ผู้ใหญ่บ้านเขตลาดกระบัง และแกนนำกำนันผู้ใหญ่บ้าน พร้อมด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และสารวัตรกำนัน 25 เขตปกครองจำนวนประมาณ 400 คน ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะและแสดงความยินดีที่ได้รับตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมกันนี้ได้ขอทราบนโยบายที่กำนัน — ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ จะพ้นจากการดำรงตำแหน่งตามประกาศกรุงเทพมหานคร
สืบเนื่องจากรัฐธรรมนูญฯ พ.ศ.2540 และนโยบายของรัฐบาลมุ่งเน้นให้มีการกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่น เพื่อมีอิสระสามารถแก้ไขปัญหาและคุ้มครองผลประโยชน์ของท้องถิ่นอย่างมีประสิทธิภาพประกอบกับกรมการปกครองได้เสนอ พรบ. เปลี่ยนแปลงฐานะสุขาภิบาล เป็นเทศบาล พ.ศ.2542 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 25 พ.ค.42 มีผลทำให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านที่อยู่ในเขตสุขาภิบาลเปลี่ยนแปลงเป็นเทศบาลทั่วประเทศ และจะยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปเท่าวาระที่เหลือแต่ไม่เกิน 5 ปี คือภายในวันที่ 24 พ.ค.47 ในส่วนของกทม.ได้นำแนวทางยกเลิกกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ กรณีสุขาภิบาล ยกฐานะเป็นเทศบาลมาเป็นแนวทางดำเนินการ โดยทำประกาศกรุงเทพมหานครยกเลิกตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ในการนี้บุคคลที่เป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ในเขตกรุงเทพมหานครยังคงมีอำนาจหน้าที่อยู่ต่อไปจนกว่าจะพ้นจากตำแหน่งหรือครบวาระแต่ไม่เกินวันที่ 30 ก.ย. 47 และมิให้นำกฎหมายว่าด้วยลักษณะปกครองท้องที่ในส่วนที่บัญญัติถึงการแต่งตั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล และสารวัตรกำนันมาใช้บังคับในเขตกรุงเทพมหานครนอกจากนี้บุคลากรที่เป็นสารวัตรกำนันจะพ้นจากตำแหน่งและหน้าที่เมื่อกำนันที่ตนสังกัดพ้นจากตำแหน่ง ทั้งนี้มีผลบังคับใช้ตามราชกิจจานุเบกษา ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.43 และไม่เกินวันที่ 1 ก.พ.47 (กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ จะทยอยหมดวาระไม่เกินปี 2547)
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตนจะใช้ความพยายามให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ในกรุงเทพมหานครพ้นจากตำแหน่งฯ พร้อม ๆ กัน ในปี 2547 โดยขอเวลา 2 เดือนเพื่อพิจารณาดำเนินการให้ผู้ที่หมดวาระก่อนปี 2547 อาจมีการเลือกตั้งหรือรักษาการจนกว่าจะถึงปี 2547 และในส่วนนี้ กทม.จะหางบประมาณชดเชยเป็นค่าตอบแทนนอกเหนือจากเงินที่กระทรวงมหาดไทยอุดหนุนเป็นค่าตอบแทน กล่าวคือแต่เดิมกระทรวงมหาดไทยจะให้เงินสนับสนุนปีละ 47 ล้าน และจะทะยอยลดลงตามจำนวนอัตรากำนัน ฯลฯ ที่ดำรงตำแหน่งอยู่จนถึงปี 2547 ซึ่งในปีแรก (พ.ศ.2544) คาดว่าจะมีผู้เกษียณอายุหรือหมดวาระประมาณ 20 % ดังนั้นในส่วนของกทม. ปีแรกอาจจะต้องหาเงินชดเชยประมาณ 10 ล้านบาท ในการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯในเขตกรุงเทพมหานคร ที่พ้นจากตำแหน่งแล้วทำงานต่อจนถึงปี 2547 และจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในปีต่อไป จนถึงปี 2547 หลังจากนั้นแล้วจะต้องมาหารือกันอีกว่าทำอย่างไรที่จะคงยังสถานะภาพของกำนัน ผู้ใหญ่บ้านไว้ต่อไปได้ เนื่องจากเป็นผู้ทำคุณประโยชน์แก่บ้านเมืองและสามารถเป็นหูเป็นตาให้กับสำนักงานเขตได้ เช่น อาจะมีการออกข้อบัญญัติ กรุงเทพมหานคร เพื่อรองรับสถานะหรือให้ทำหน้าที่เป็นบุคลากรของสำนักงานเขต โดยจ่ายเงินค่าตอบแทนตามสิทธิที่จะได้รับ
อนึ่งในหลักการให้การยกเลิกตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ภายใน 5 ปี (คือภายในพ.ศ.2547 ) จะมีผลต่อกำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯลฯ ในเขตกรุงเทพมหานคร ดังนี้ 1.กำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่ได้รับเลือกและแต่งตั้งหลังวันที่ 7 ก.ค.35 (ก่อนพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ.2457 แก้ไขฉบับที่ 9 พ.ศ.2535 บังคับใช้) กำหนดให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านมีวาระ 5 ปี จะยังคงมีอำนาจหน้าที่ต่อไป จนครบวาระ แต่ไม่เกิน 5 ปี และไม่มีการเลือกและแทนตำแหน่งและที่ว่างต่อไป 2. กำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่ได้รับเลือกและแต่งตั้งก่อนวันที่ 7 ก.ค.35 (มีวาระก่อนดำรงตำแหน่งจนครบเกษียณ 60 ปี) จะยังคงมีอำนาจหน้าที่ต่อไปจนครบกำหนด 5 ปี โดยไม่มีการเลือกและแทนตำแหน่งและที่ว่างต่อไป--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ