ยธ.ซักซ้อมแนวทางจัดทำแผนพัฒนา กม. 49

ข่าวทั่วไป Friday September 16, 2005 11:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ย.--กระทรวงยุติธรรม
กระทรวงยุติธรรมซักซ้อมความเข้าใจแนวทางการจัดทำแผนพัฒนากฎหมายกระทรวงยุติธรรม ประจำปี 2549 ของส่วนราชการต่าง ๆ ในสังกัดกระทรวงยุติธรรม เตรียมนำเข้าเสนอในการสัมมนา การจัดทำแผนพัฒนากฎหมาย ประจำปี 2549 ของหน่วยงานรัฐ ที่รีเจ้นท์ ชะอำ ปลายเดือนกันยายนนี้
เมื่อวันอังคารที่ 13 กันยายน 2548 เวลา 15.00 น. รองศาสตราจารย์ธงทอง จันทรางศุ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านบริหารความยุติธรรม เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการพัฒนากฎหมายกระทรวงยุติธรรม ครั้งที่ 11/2548 ณ ห้องประชุมกระทรวงยุติธรรม ชั้น 19 อาคารกระทรวงยุติธรรม ถนนแจ้งวัฒนะ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
รศ.ธงทอง กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการทำความเข้าใจร่วมกันในการจัดทำแผนพัฒนากฎหมายของกระทวงยุติธรรมประจำปี 2549 ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน เพื่อนำเข้าสู่การสัมมนาการจัดทำแผนพัฒนากฎหมาย ประจำปี 2549 ของหน่วยงานรัฐ ตามแผนการบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2548-2551 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 กันยายน 2548 ณ โรงแรมรีเจ้นท์ ชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
ที่ประชุมมีมติให้ผู้แทนของทุกหน่วยงานนำข้อหารือของที่ประชุมเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการพัฒนากฎหมายของหน่วยงานว่ามีกฎหมายฉบับใดอีกหรือไม่ซึ่งสามารถเสนอมาได้ ทั้งนี้ ต้องพิจารณาให้อยู่ในกรอบนโยบายการพัฒนากฎหมาย 3 หลักการ 15 แนวทาง และขอให้ คำนึงถึงแผนนิติบัญญัติที่เสนอไปแล้ว ซึ่งในปี พ.ศ. 2549 กระทรวงยุติธรรมมีแผนพัฒนากฎหมายอยู่ 7 ฉบับ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการกักขังตาม ประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ. 2506 (ฉบับที่..) พ.ศ. .... (กรมราชทัณฑ์) ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ) ร่างกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการคอร์รัปชัน (สำนักงานกิจการยุติธรรม) ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (สำนักงานกิจการยุติธรรม) ร่างกฎหมายว่าด้วยโนตารีปับลิก (สำนักงานกิจการยุติธรรม) ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับความรับผิดทางอาญาโทษ และมาตรการอื่นทดแทนการลงโทษ (สำนักงานกิจการยุติธรรม) และร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ออกตามความในพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พุทธศักราช 2479 (กรมราชทัณฑ์) และหากหน่วยงานมีกฎหมายเพิ่มเติมขอให้ส่งให้สำนักกฎหมาย สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม ภายในวันพุธที่ 21 กันยายนนี้
นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีการพิจารณาร่างระเบียบแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบกระทรวงยุติธรรมว่าด้วยค่าตอบแทนและค่าใช้จ่ายแก่พยาน สามี ภริยา ผู้บุพการี ผู้สืบสันดานของพยาน หรือบุคคลที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพยานในคดีอาญา ที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพเสนอขอแก้ไข ดังนี้
- เพิ่มเติมข้อ 7 ในลักษณะ 1 ค่าตอบแทน หมวด 1 ค่าตอบแทนแก่พยานที่มาให้ข้อเท็จจริงหรือเบิกความในคดีอาญา ทั้งนี้เพื่อให้ระเบียบมีความสมบูรณ์ ชัดเจน และสอดคล้องกับกฎหมาย และให้สอดคล้องตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองพยานในคดีอาญา พ.ศ. 2546 ที่บัญญัติให้พยานโจทก์ในคดีความผิดต่อส่วนตัวซึ่งผู้เสียหายเป็นโจทก์ หรือเป็นพยานจำเลย ให้อยู่ในดุลยพินิจของศาล ที่จะมีคำสั่งให้มีการจ่ายค่าตอบแทน
- นำความใน (7) ของข้อ 23 ในลักษณะ 2 ค่าใช้จ่าย หมวด 2 ค่าใช้จ่ายตามมาตรการพิเศษในการคุ้มครองพยาน มาเพิ่มเติมในข้อ 20(ข) ลักษณะ 2 ค่าใช้จ่าย หมวด 1 ค่าใช้จ่ายตามมาตรการทั่วไปในการคุ้มครองพยาน ทั้งนี้ เพื่อให้การปฏิบัติงานคุ้มครองพยานตามมาตรการทั่วไปของเจ้าหน้าที่เกิดความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ซึ่งที่ประชุมได้รับทราบการดำเนินการของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ในการแก้ไขร่างระเบียบดังกล่าว โดยให้ทำคำชี้แจงและเจรจากับสำนักงบประมาณ ทั้งนี้ให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพรับข้อสังเกตของกรรมการไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ