กทม.เร่งขีดสีตีเส้นจัดระเบียบแผงค้าให้เสร็จภายในกลางเดือนนี้

ข่าวทั่วไป Thursday September 7, 2000 10:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ย.--กทม.
กรุงเทพมหานคร (กทม.) เร่งขีดสีตีเส้นจัดระเบียบแผงค้าให้เสร็จภายใน ๑๕ กันยายนนี้ ด้านรองปลัด กทม. เผยหากการจัดระเบียบแผงค้าเสร็จเรียบร้อย ช่วงเดือนตุลาคมจะมีการ ย้ายใหญ่ หัวหน้าฝ่ายเทศกิจทุกเขต แก้ปัญหาการคลุกคลีกับผู้ค้านาน พร้อมลดเทศกิจเพื่อไม่ให้สร้างปัญหาอีก
นายโยธิน ทองคำ ประธานคณะกรรมการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย เปิดเผยว่า จากการสุ่ม ติดตามผลงานในการขีดสีตีเส้นเพื่อจัดระเบียบแผงค้าในพื้นที่ชั้นในหลายเขตมีความคืบหน้า ดังนี้ เขตดุสิต มีจุดที่ต้องกวดขัน ๓๐ จุด ดำเนินการแล้ว ๒๔ จุด เขตราชเทวีมี ๒๕ จุด ดำเนินการแล้ว ๒๐ จุด เขตบางรัก มี ๑๐ จุด ดำเนินการแล้ว ๘ จุด เขตธนบุรีมี ๑๓ จุด ดำเนินการแล้ว ๒ จุด และคลอสานมี ๑๓ จุด ดำเนินการแล้วทุกจุด นอกจากนี้ได้เพิ่มวิธีการที่ทำให้เกิดความคล่องตัวในการจัดระเบียบมากขึ้นด้วยด้วย สำหรับกรณี ซอยโซดา ถนนสุพรรณ เขตดุสิต ที่มีผู้ค้ามาร้องเรียนเพื่อขอขายของต่อ หลังจากที่เขตดุสิตได้ให้หยุดขายแล้ว ตั้งแต่วันที่ ๓๑ สิงหาคม คณะกรรมการฯ พิจารณาแล้วมีมติว่าหาบเร่ดังกล่าวต่างจากหาบเร่ทั่วไป แต่เป็นการ เร่ขายในที่สาธารณะเหมือนตลาดนัดสัญจร ซึ่งตามปกติจะห้ามขายในที่สาธารณะจะให้เฉพาะที่เอกชนเท่านั้น อีกทั้งการขายดังกล่าวทำให้ประชาชนในซอยเดือดร้อนมีการร้องเรียนมาก ดังนั้น จึงให้เลิกขายตามคำสั่งของ เขตดุสิตตั้งแต่บัดนี้ และหากมีผู้ฝ่าฝืนเขตจะดำเนินการตามกฎหมายทันที สำหรับจุดที่เคยได้รับการผ่อนผัน เขตต้องเร่งขีดสีตีเส้นให้เสร็จภายใน ๑๕ กันยายนนี้ ส่วนจุดนอกการผ่อนผันให้เสนอมาว่าควรผ่อนผันหรือไม่ให้รายงานเช่นกัน
น.ส.นินาท ธรรมิกนาท ผู้อำนวยการเขตดุสิต กล่าวถึงกรณีที่ นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่ามีเทศกิจรีดไถเงินผู้ค้ารถเข็นหน้ารัฐสภาว่า ตนไม่ทราบ แต่จากการสอบถามหัวหน้าชุดเทศกิจก็ได้รับ คำตอบว่าย้อนหลังไป ๑ เดือนมั่นใจว่าไม่เคยเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้แต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ได้เรียกกำชับ เทศกิจมาโดยตลอดว่าให้ปฏิบัติตัวให้ถูกต้อง สำหรับแผงค้าข้างกระทรวงศึกษาธิการนั้น ขณะนี้ได้ตีเส้นจัดทำทะเบียนผู้ค้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยตีเส้นทั้งหมด ๙๐ ช่อง สำหรับผู้ค้าจำนวน ๒๔๐ ราย ที่หมุนเวียนกันมาขาย และได้เริ่มแจกบัตรประจำตัวผู้ค้าไปบางส่วนแล้ว ส่วนที่ บช.น.ระบุว่าบริเวณดังกล่าวตั้งแผงข้างสถานที่ราชการ ซึ่งผิด พ.ร.บ.จราจรนั้น ก่อนหน้านี้ บช.น.ได้มีหนังสือแจ้งมายังเขตว่าขอให้ดำเนินการย้ายผู้ค้าออกไป เขตจึงตรวจสอบเรื่องเดิมก็ปรากฏว่าจุดนี้เป็นจุดผ่อนผันที่ บช.น. และ กทม. ได้เห็นชอบร่วมกันให้เป็น จุดผ่อนผันมาตั้งแต่ปี ๒๕๓๖ แต่มาปัจจุบันจะไม่ให้ขาย ตรงนี้ผู้ค้าเองก็เคยแย้งว่าขายมานานแล้ว ดังนั้น ตนเห็นว่าหากจะไม่ให้ขายก็ต้องหาที่มาทดแทนให้ แต่ยังไม่ทราบว่าจะหาพื้นที่ว่างใด เพราะไม่มีที่ว่างแล้วจริง ๆ
ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ รองปลัดฯ กทม. กล่าวว่า หลังจากจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย โดยตีเส้นแบ่งเขตแผงค้าเรียบร้อยแล้ว ประมาณเดือนตุลาคมนี้จะมีการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายสลับสับเปลี่ยนตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายเทศกิจทั้งหมดเพื่อให้ไม่เกิดปัญหาการยึดพื้นที่และคุ้นเคยกับผู้ค้า ขอให้ทุกคนอย่าได้คิดว่าการพิจารณาสลับสับเปลี่ยนครั้งนี้เป็นเพราะการทำความผิด ทุกคนจะได้ไปในที่ที่เหมาะสม เช่น ถ้าอยู่ในพื้นที่ที่มีปัญหามาก สถานที่จะโยกย้ายไปก็อาจจะมีปัญหาน้อย ใครที่เคยมีปัญหาน้อยก็จะได้มา แก้ปัญหามาก นอกจากนี้จะมีการพิจารณาลดจำนวนลูกจ้างชั่วคราวเทศกิจ เนื่องจากขณะนี้มีอยู่เป็นจำนวนมาก เนื่องจาก ก่อนหน้านี้นายพิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าฯ กทม. มีนโยบายในเรื่องการจัดโครงการต่าง ๆ เช่น โครงการจับปรับ ผู้ทิ้งขยะ โครงการจับปรับรถควันดำ ทำให้ต้องมีการจ้างลูกจ้างชั่วคราวจำนวนมาก นอกจากนี้จะพิจารณา ปรับลดลูกจ้างประจำให้อยู่ในอัตราที่เหมาะสม ทั้งนี้มีรายงานว่านายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าฯ กทม. ได้เร่งรัด การขีดสีตีเส้นแบ่งแผงค้าให้เสร็จภายในวันที่ ๕ กันยายนที่ผ่านมา แต่คณะกรรมการฯ ไม่สามารถเร่งรัด ให้เสร็จได้ สร้างความไม่พอใจให้กับนายสมัคร ถึงกับว่าจุดใดที่มีปัญหาก็จะเข้าไปขีดสีตีเส้นเอง และผู้อำนวยการเขตก็ควรพิจารณาตัวเอง --จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ