'เอปสัน' เปิดตัว 'โฟโต้ พริ้นเตอร์' รุ่นล่าสุด EPSON Stylus Photo 895

ข่าวเทคโนโลยี Friday May 25, 2001 10:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 พ.ค.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
'เอปสัน' เปิดตัว 'โฟโต้ พริ้นเตอร์' รุ่นล่าสุด EPSON Stylus Photo 895
ที่โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ PRINT Image Matching
เพื่องานพิมพ์ภาพถ่ายจากกล้องดิจิตอลที่มีสีสันเฉียบคมสมจริง
'เอปสัน' ผู้คิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีการพิมพ์ภาพถ่ายระบบดิจิตอลชั้นนำของโลก ประกาศเปิดตัว EPSON Stylus Photo 895 'โฟโต้ พริ้นเตอร์' ระบบอิงค์เจ็ตเครื่องแรกของโลกที่ใช้ PRINT Image Matching เทคโนโลยีด้านภาพดิจิตอลซึ่งช่วยให้งานพิมพ์ภาพถ่ายสวยคมเหมือนต้นแบบ จึงกล้ารับประกัน ความเที่ยงตรงสมจริงระหว่างผลงานพิมพ์ภาพถ่ายกับภาพที่บันทึกไว้ในกล้องดิจิตอล 'โฟโต้ พริ้นเตอร์' รุ่นล่าสุดนี้มีช่องใส่ 'พีซี การ์ด' และระบบประมวลภาพขั้นสูงในตัวทำให้สามารถสั่งพิมพ์ภาพได้โดยไม่ต้องผ่านคอมพิวเตอร์ (Direct Printer) ใช้ระบบการพิมพ์แบบ 6 สี มีความละเอียดในการพิมพ์สูงสุด 2,880 จุดต่อนิ้ว ทั้งยังสามารถพิมพ์ภาพได้ทั้งแบบมีขอบและแบบไร้ขอบทั้ง 4 ด้าน
PRINT Image Matching - มาตรฐานการสร้างสรรค์ภาพถ่ายดิจิตอลแห่งอนาคต
'โฟโต้ พริ้นเตอร์' รุ่นล่าสุด EPSON Stylus Photo 895 โดดเด่นด้วย PRINT Image Matching เทคโนโลยีพัฒนาการล้ำหน้าเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการพิมพ์ภาพถ่ายให้ได้คุณภาพสูงอย่างสม่ำเสมอ 'โฟโต้ พริ้นเตอร์' รุ่นนี้นอกจากจะเหมาะสำหรับผู้ใช้กล้องดิจิตอลทั่วไปแล้ว ยังเป็นทางเลือกชั้นเยี่ยมสำหรับช่างภาพมืออาชีพที่ต้องการผลิตผลงานภาพถ่ายอย่างรวดเร็ว
เทคโนโลยี PRINT Image Matching เป็นพัฒนาการครั้งสำคัญในวงการถ่ายภาพระบบดิจิตอลที่เกิดจากความร่วมมือของผู้ผลิตกล้องดิจิตอลสำหรับถ่ายภาพนิ่งชั้นนำของโลก ได้แก่ โซนี่ คอร์ปอเรชั่น, บริษัท คาสิโอ คอมพิวเตอร์ จำกัด, ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น, เคียวเซรา คอร์ปอเรชั่น, โคนิกา คอร์ปอเรชั่น, บริษัท มินอลต้า จำกัด, บริษัท โอลิมปัส ออพติคัล จำกัด, บริษัท ริโก้ จำกัด, โตชิบา คอร์ปอเรชั่น, บริษัท อาซาฮี ออพติคอล จำกัด, บริษัท ซันโย อิเล็กทริค จำกัด และ นิคอน คอร์ปอเรชั่น ในการกำหนดให้เทคโนโลยี เชื่อมโยงข้อมูลด้านภาพพัฒนาการล่าสุดนี้เป็นมาตรฐานเดียวกันในกล้องดิจิตอลที่จะผลิตออกมาวางจำหน่ายในอนาคต เทคโนโลยีล่าสุดนี้จะเชื่อมโยงข้อมูลและหาค่าที่สอดคล้องกันระหว่างกล้องดิจิตอลและ 'โฟโต้ พริ้นเตอร์' ที่รองรับเทคโนโลยี PRINT Image Matching ได้โดยอัตโนมัติ
ในการพิมพ์ภาพที่ถ่ายด้วยกล้องดิจิตอลจากพริ้นเตอร์ทั่วไป คำสั่งพิมพ์ถูกกำหนดโดยเครื่องคอมพิวเตอร์ค่าต่างๆ ของภาพที่กล้องดิจิตอลบันทึกไว้ขณะถ่ายภาพจะถูกลบทิ้งไป เนื่องจากโปรแกรมซอฟท์แวร์ของ พริ้นเตอร์จะกำหนดคำสั่งพิมพ์เอง ดังนั้น ภาพที่ได้จึงไม่เที่ยงตรงสมจริงและมีคุณภาพสม่ำเสมออย่างที่ต้องการ แต่ภาพที่ถ่ายด้วยกล้องดิจิตอลที่ใช้เทคโนโลยี PRINT Image Matching จะเก็บข้อมูลพร้อม คำสั่งพิมพ์ไว้ในไฟล์ภาพปกติ โดยคำสั่งพิมพ์นี้จะเป็นไปตามการตั้งค่าของกล้องดิจิตอลขณะบันทึกภาพ
พริ้นเตอร์ที่ได้รับการออกแบบให้รองรับเทคโนโลยี PRINT Image Matching เช่น EPSON Stylus Photo 895 จะสามารถรับคำสั่งพิมพ์ตลอดจนประมวลคำสั่งตามค่าที่ตั้งไว้แล้วได้โดยอัตโนมัติ โดยจะส่งผ่านคำสั่งที่เหลือไปยังไดรเวอร์ของพริ้นเตอร์ ทำให้ได้งานพิมพ์ภาพที่เหมือนต้นแบบอย่างแท้จริง ด้วยเทคโนโลยีล่าสุดนี้ ไดรเวอร์ของพริ้นเตอร์จะไม่มีบทบาทในการแก้ไขภาพ จึงมั่นใจได้ว่าผลงานพิมพ์ จะถูกกำหนดโดยคำสั่งจากกล้องดิจิตอลโดยตรงและเป็นไปตามความเข้ม โทนสี และค่าตัวแปรอื่นๆ (อาทิ ค่าแกมมา, พื้นที่ของสี, โปรแกรมลักษณะภาพ, ฯลฯ) ตามที่ตั้งไว้ในกล้องดิจิตอล
สั่งพิมพ์ได้โดยตรง ไม่ต้องผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์
คุณสมบัติที่โดดเด่นของ EPSON Stylus Photo 895 คือสามารถทำงานได้โดยอิสระ ไม่ต้องพึ่งเครื่อง-คอมพิวเตอร์ โดยมีระบบประมวลภาพขั้นสูงและช่อง 'พีซี การ์ด' สนับสนุนรูปแบบของหน่วยความจำชั้นนำ ที่หลากหลาย อาทิ CompactFlash, SmartMedia, Memory Stick, SD Card และ Micro Drive ช่องใส่ 'พีซี การ์ด' จะทำหน้าที่เสมือนเครื่องอ่าน "ยูเอสบี การ์ด" ช่วยให้ผู้ใช้สามารถอัพโหลดภาพไปไว้ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ได้โดยตรง นอกจากนี้ยังมีจอ LCD เป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับเรียกดูภาพที่บันทึกไว้ใน 'เมมโมรี่ การ์ด' ของกล้องดิจิตอลได้ด้วย
ทันทีที่ใส่ 'เมมโมรี่ การ์ด' ของกล้องดิจิตอลลงในช่องใส่การ์ดของพริ้นเตอร์ ส่วนวิเคราะห์และประมวลภาพ ในพริ้นเตอร์จะเริ่มทำงานโดยอัตโนมัติ ผู้ใช้สามารถสั่งพิมพ์ภาพจากแผงควบคุม จากนั้นพริ้นเตอร์จะอ่าน ค่าเฉพาะของภาพแต่ละภาพแล้วจึงพิมพ์ออกมาตามค่ากำหนดเหล่านั้น นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถเลือกใช้ คำสั่งปรับแต่ง Effects ของภาพจากพริ้นเตอร์ได้จากแผงควบคุมที่ติดตั้งมากับพริ้นเตอร์ รวมถึงสามารถ ตั้งค่าความแตกต่างของสีขาว-ดำและความสว่างของภาพ ตลอดจนเลือกเปลี่ยนโทนสีโดยรวมของภาพเป็นขาว-ดำหรือซีเปียได้ตามต้องการ เพื่อสร้างความหลากหลายให้กับงานพิมพ์ภาพถ่ายโดยไม่ต้องผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์
การสั่งพิมพ์โดยตรงจากพริ้นเตอร์ผ่านแผงควบคุมเป็นการช่วยแบกรับภาระการประมวลผลจากเครื่อง-คอมพิวเตอร์ โดยที่ผู้ใช้ยังคงมั่นใจได้ถึงคุณภาพของงานพิมพ์ นอกจากนี้ การที่ EPSON Stylus Photo 895 ทำงานได้โดยอิสระ ยังทำให้ผู้ใช้สามารถพิมพ์ภาพถ่ายด้วยตัวเองได้ทั้งที่บ้านหรือที่ไหนๆ ได้ทุกเวลาตามต้องการอีกด้วย
พิมพ์ภาพถ่ายได้ง่ายและสนุกด้วย EPSON PhotoQuicker 3.0
ผู้ใช้สามารถเลือกสั่งพิมพ์ภาพด้วย EPSON Stylus Photo 895 ได้จากหน้าจอคอมพิวเตอร์ โดยใช้ EPSON PhotoQuicker 3.0 ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ง่ายที่สุดในการสั่งพิมพ์ ทั้งนี้ เมื่อพริ้นเตอร์ได้รับไฟล์ภาพที่บรรจุคำสั่งพิมพ์ จะสั่งให้โปรแกรม PhotoQuicker 3.0 เริ่มทำงานโดยอัตโนมัติ โดยจะแสดงภาพทั้งหมดบนหน้าจอคอมพิวเตอร์เพื่อให้ผู้ใช้เลือกสั่งพิมพ์ โดยสามารถเลือกรูปแบบการจัดภาพ, ขนาดและชนิดของวัสดุ ที่จะใช้พิมพ์, สั่งพิมพ์ลงบนกระดาษม้วน หรือสั่งพิมพ์แบบไร้ขอบ เพียงง่ายๆ เท่านี้ ก็สามารถสร้างสรรค์ งานคุณภาพสูงได้ตามต้องการ
พิมพ์ภาพแบบไร้ขอบได้ทั้งบนกระดาษแผ่นเดี่ยวและกระดาษม้วน
เอปสันได้พัฒนาการพิมพ์ภาพแบบไร้ขอบบนกระดาษม้วนขึ้นเป็นครั้งแรกในโลกเมื่อปี 2542 โดยได้บรรจุเทคโนโลยีการพิมพ์ภาพแบบไร้ขอบดังกล่าวไว้ใน EPSON Stylus Photo 895 ด้วย พร้อมเพิ่มฟังก์ชั่นให้ เต็มรูปแบบยิ่งขึ้น โดยสามารถเลือกพิมพ์แบบไร้ขอบทั้ง 4 ด้านได้ทั้งบนกระดาษม้วนและกระดาษแผ่นเดี่ยว
ในระบบการพิมพ์แบบไร้ขอบทั้ง 4 ด้าน (True BorderFree) หมึกพิมพ์จะถูกพ่นลงจนสุดขอบกระดาษ โดยพริ้นเตอร์ไดรเวอร์จะป้อนคำสั่งไปที่หัวพิมพ์เพื่อให้แน่ใจว่าหมึกพิมพ์จะกระจายไปทั่วจนถึงขอบกระดาษตัวซึมซับซึ่งมีคุณสมบัติคล้ายฟองน้ำจะดูดซับและขจัดหมึกส่วนเกินออกจากกระดาษ หัวพิมพ์ และพริ้นเตอร์ ดังนั้นแม้จะสั่งพิมพ์อย่างต่อเนื่อง ผู้ใช้ก็มั่นใจได้ว่าจะได้ภาพที่สะอาดสวยคมชัดจนถึงขอบภาพ
ด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์แบบไร้ขอบ ผู้ใช้สามารถพิมพ์ภาพลงบนกระดาษภาพถ่ายขนาดมาตรฐานแบบม้วนเพื่อผลิตภาพถ่ายธรรมดาและภาพถ่ายมุมกว้างแบบพาโนรามาได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และใช้กระดาษได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย
พิมพ์ภาพด้วยความละเอียดถึง 2880 จุดต่อนิ้ว ในระบบการพิมพ์แบบ 6 สี ที่ความเร็วสูงสุด
EPSON Stylus Photo 895 ให้ผลงานพิมพ์ภาพที่น่าตื่นตะลึงด้วยความละเอียดในการพิมพ์สูงสุดถึง 2880 จุดต่อนิ้ว และระบบการพิมพ์แบบ 6 สี จึงให้ทุกรายละเอียดคมชัด เรียบเนียน ไล่เฉดสีเป็นเยี่ยม แสงเงาชัดเจน
ระบบการพิมพ์แบบ 6 สี เหนือกว่าระบบการพิมพ์แบบ 4 สีแบบเดิมมาก เนื่องจากได้เพิ่มสีเฉดฟ้าอ่อน (Light Cyan) และ ม่วงอมแดงอ่อน (Light Magenta) เพื่อให้ได้โทนสีที่ดูนุ่มนวลขึ้น เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการพิมพ์ภาพถ่าย และเพื่อให้ได้ภาพที่เรียบเนียนกลมกลืน EPSON Stylus Photo 895 ยังใช้หยดหมึกขนาดเล็กที่สุดเท่าที่มีอยู่ในปัจจุบันเพียง 4 พิโคลิตร ซึ่งเมื่อประกอบกับเทคโนโลยีการปรับขนาดหยดหมึกอัตโนมัติแล้ว ทำให้พริ้นเตอร์รุ่นนี้สร้างสรรค์งานพิมพ์คุณภาพสูงได้อย่างรวดเร็วในอัตราพิมพ์ดำ 7.8 หน้าต่อนาที และ พิมพ์สี 7.6 หน้าต่อนาที
กระดาษพิมพ์คุณภาพสูง
เพื่อให้งานพิมพ์ภาพถ่ายที่มีคุณภาพสูงสุด เอปสันได้นำเสนอกระดาษพิมพ์งานภาพถ่ายหลากหลายประเภทซึ่งผ่านการเคลือบผิวพิเศษ เพื่อเพิ่มความเงาเป็นมันวาว โดยกระดาษทั้งชนิดผิวมันและผิวด้านจะช่วยสร้างความหลากหลายให้กับงานพิมพ์ นอกจากนี้ กระดาษผิวด้านชนิดหนาของเอปสัน EPSON Matte Paper - Heavyweight ยังช่วยให้ภาพที่พิมพ์มีสีสันสวยทนนานอีกด้วย
พร้อมสร้างสรรค์งานพิมพ์ทันที
EPSON Stylus Photo 895 วางจำหน่ายโดยมีโปรแกรมซอฟท์แวร์ EPSON PhotoQuicker 3 และตัวอย่างกระดาษพิมพ์ชนิดพิเศษของเอปสันแถมมาให้ สนับสนุนการทำงานร่วมกับระบบปฏิบัติการ Windows98/ME/2000/Macintosh OS 8.5.1 หรือสูงกว่า พร้อมการต่อเชื่อมแบบ USB และอะแดปเตอร์สำหรับ CompactFlash PC Card พิเศษ เมื่อซื้อ EPSON Stylus Photo 895 พร้อมกับกล้องถ่ายภาพดิจิตอลของโซนี่ รับอะแดปเตอร์สำหรับ Memory Stick ร่วมด้วย ฟรีทันที
อนึ่ง "เอปสัน" เป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์ภาพถ่ายระบบดิจิตอลครบวงจรของโลกและผู้ผลิตพริ้นเตอร์ชั้นนำ บริษัท เอปสัน สิงคโปร์ พีทีอี. เป็นสำนักงานใหญ่ในภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ดูแล ด้านการตลาดและการขาย สำหรับ 'ไซโก้ เอปสัน คอร์เปอเรชั่น' โดยทำตลาดและสนับสนุนการขายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ภายใต้แบรนด์ "เอปสัน" อาทิ พริ้นเตอร์ สแกนเนอร์ โปรเจคเตอร์ กล้องดิจิตอล และ ผลิตภัณฑ์ไฮเทคอื่นๆ ในกว่า 10 ประเทศทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียใต้ รวมทั้งประเทศไทย
แถลงข่าวในนาม : บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด
รายละเอียดเพิ่มเติม : อรุณี ชาติอุดมเดช
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด
โทร. 632-8300-7--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ