ม.ศิลปากรเป็นเจ้าภาพส่วนภาคกลางจัดการประชุมระดมความคิด การปฏิรูปอุดมศึกษาและการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ฉบับที่ 9

ข่าวทั่วไป Thursday August 31, 2000 14:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ส.ค.--ม.ศิลปากร
มหาวิทยาลัยศิลปากร โดยการมอบหมายจากทบวงมหาวิทยาลัยให้จัดการประชุมระดมความคิด เรื่อง การปฏิรูปอุดมศึกษาและการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ฉบับที่ 9 (พ.ศ. 2545 — 2549) ในส่วนของภูมิภาค (ภาคกลาง) รวมภาคตะวันออกและภาคตะวันตก ในวันจันทร์ ที่ 4 กันยายน 2543 ระหว่างเวลา 8.00 — 16.30 น. ณ โรงแรมลองบีช ชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
โดยรัฐมนตรีว่าการทบวงมหาวิทยาลัยให้เกียรติเป็นประธานในการเปิดการประชุมและบรรยายพิเศษ เรื่อง ทิศทางนโยบายการพัฒนาอุดมศึกษาในช่วงแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ฉบับที่ 9
ทบวงมหาวิทยาลัยได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยศิลปากรเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมระดม ความคิดในเรื่องการปฏิรูปอุดมศึกษาและการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ฉบับที่ 9 (พ.ศ. 2545 — 2549) ขึ้นในส่วนของภูมิภาค คือภาคกลางรวมทั้งภาคตะวันออกและภาคตะวันตกด้วยเพื่อเป็นการนำเอาแนวความคิดต่างๆ จากสังคมชุมชนท้องถิ่นมากำหนด แนวทางพัฒนาอุดมศึกษาของประเทศอย่างกว้างขวางและเหมาะสมกับสถานการณ์
อันจะเป็นการนำไปสู่การปฏิรูปอุดมศึกษาอย่างแท้จริงซึ่งการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาฉบับที่ 9 นี้ จะมีการปรับปรุงกระบวนการวางแผน โดยการเน้นให้ท้องที่ชุมชนมีส่วนร่วมมากขึ้น เพื่อให้แผนฉบับดังกล่าวสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างแท้จริงภายใต้ บริบทใหม่ของอุดมศึกษาไทยทั้งนี้ผู้ที่เข้าร่วมประชุมเพื่อระดมสมองในครั้งนี้ประกอบด้วย สถาบันอุดมศึกษาของรัฐและของเอกชน วิทยาเขตของสถาบันอุดมศึกษาทั้งของรัฐและเอกชน สถาบันราชภัฏ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาลัยพลศึกษา สถานศึกษาในสังกัดกรมอาชีวศึกษา สถานศึกษาในสังกัดกรมศิลปากร กรมการศาสนา วิทยาลัยพยาบาล สถาบันการศึกษาที่สังกัดกระทรวงกลาโหม หอการค้าจังหวัด สภาอุตสาหกรรมจังหวัด องค์การท่องเที่ยวส่วนจังหวัด ผู้แทนนักศึกษา นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ผู้แทนเวทีชาวบ้าน ชุมชนแวดล้อม ศึกษาธิการจังหวัด หน่วยจัดหางานจังหวัด องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนผู้พิการแห่งประเทศไทย สำนักงานปลัดทบวงมหาวิทยาลัย
การจัดการประชุมครั้งนี้จะสามารช่วยให้ชุมชน/สังคมผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของอุดมศึกษาในภูมิภาคนี้ได้เข้ามามีส่วนร่วม ในการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาและได้มีโอกาสแลเปลี่ยนข้อมูลแนวทาง สภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอุดมศึกษาเพื่อนำไปปรับปรุงการจัดทำแผนกลยุทธ์ของแต่ละสถาบัน
ในการประชุมครั้งนี้ประกอบด้วยการบรรยายพิเศษ
เรื่องทิศทางนโยบายการพัฒนาอุดมศึกษาในช่วงแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาฉบับที่ 9 โดยรัฐมนตรว่าการทบวงมหาวิทยาลัย
การนำเสนอ เรื่อง เป้าหมายสำคัญที่ต้องกำหนดไว้ในแผนฯ ฉบับที่ 9 โดย ปลัดทบวงมหาวิทยาลัย
การนำเสนอ เรื่อง ความคืบหน้าของการปฏิรูปอุดมศึกษา
การอภิปราย เรื่อง ความคาดหวังของสังคมที่มีต่อสถาบันอุดมศึกษาและการประชุมกลุ่มย่อยเพื่อระดมแนวคิดตามประเด็น ดังนี้
สถาบันอุดมศึกษาเสริมสร้างศักยภาพของทรัพยากรมนุษย์ระดับกลางและระดับสูงของประเทศได้อย่างไร
สถาบันอุดมศึกษาจะจัดการระบบบริหารจัดการของตนเองให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นได้อย่างไร
สถาบันอุดมศึกษาสร้างสรรองค์ความรู้ สร้างนวัตกรรมดำรงไว้ซึ่งภูมิปัญญาท้องถิ่นได้อย่างไร--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ